Thứ Tư, 16 tháng 7, 2025

CHIỀU KÍCH CỦA TÌNH YÊU VÀ TỰ DO: PHỎNG VẤN TULKU LOBSANG RINPOCHE

 




Nguyên tác:
Dimensions of Love and Freedom: Interview with Tulku Lobsang Rinpoche
Tác giả: Lyudmila Klasanova
Việt dịch: Quảng Cơ
Biên tập: Tuệ Uyển

***

Tulku Lobsang Rinpoche được coi là một trong những bậc thầy Phật giáo Tây Tạng thành công nhất ở phương Tây. Ngài đã truyền tải trí tuệ Tây Tạng cổ xưa đến với mọi người từ nhiều nền tảng khác nhau, và chuyển dịch nó để phù hợp với những thách thức của thế giới hiện đại. Lần đầu tiên tôi gặp Rinpoche là trong không gian ảo. Tôi đã xem nhiều video trên YouTube của ngài và một trong số đó đã chạm đến trái tim tôi một cách sâu sắc - cách ngài diễn giải Bát Nhã Tâm Kinh như một bài học về tình yêu thương.

Người ta tin rằng Tổ Sư triết gia Ấn Độ vĩ đại Long Thọ (150–250) đã thọ nhận Bát Nhã Tâm Kinh, thuộc bộ Bát Nhã Ba La Mật Đa (Prajnaparamita) của Phật giáo Đại thừa, từ các vị bổn tôn Long Xà (nagas). Chủ đề chính của kinh là tính Không, nhưng trong các bài giảng của mình, Rinpoche nhấn mạnh rằng tâm kinh là một bài học về tình yêu thương, và bản chất của tình yêu thương chính là sự giải thoát.

Năm ngoái, tôi đã gặp Tulku Lobsang ngoài đời trong khóa tu tummo (Thiền Nội Hỏa) của ngài tại Đức. Năm nay, từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 4, tôi tham gia chương trình của ngài tại Mallorca - hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Balearic của Tây Ban Nha. Cuối chương trình, tôi có cơ hội phỏng vấn Rinpoche và thảo luận về chủ đề tình yêu thương và tự do.

Tulku Lobsang sinh năm 1976 tại vùng Amdo truyền thống của Tây Tạng, và bắt đầu tu học Phật giáo từ năm sáu tuổi khi ngài vào Tu viện Sowa, một trong những tu viện Bon địa phương. Năm 13 tuổi, ngài được công nhận là hóa thân thứ tám của Nyentse Lama và được tấn phong. Ngài tiếp tục học tập tại Tu viện Labrang—một trong sáu tu viện lớn của trường phái Gelug thuộc Phật giáo Tây Tạng—chủ yếu tập trung vào y học Tây Tạng và chiêm tinh học. Năm 1993, ngài rời Tây Tạng và vào Tu viện Gaden Shartse ở miền Nam Ấn Độ, nơi ngài dành năm năm chuyên tâm nghiên cứu kinh điển Phật giáo.

Tulku Lobsang đã tiếp nhận giáo lý Phật giáo từ tất cả các truyền thống Tây Tạng, và từ năm 2000, ngài đã đi đến nhiều quốc gia để giảng dạy về triết học, y học và chiêm tinh học Phật giáo Tây Tạng. Năm 2002, ngài thành lập tổ chức y học Phật giáo quốc tế Nangten Menlang (Trường Y học Nội tại), cung cấp các chương trình trên toàn thế giới về nhiều khía cạnh của văn hóa Phật giáo Tây Tạng. Một số chương trình bao gồm lu jong (yoga chữa bệnh Tây Tạng), tog chod (kiếm trí tuệ), tsa lung (yoga Tây Tạng về kinh mạch và năng lượng), tummo (thiền nội hỏa), y học cổ truyền Tây Tạng, massage kum nye, và các phương pháp thiền khác như Fearless Death và chánh niệm.

Tôi đã hỏi Tulku Lobsang về quan điểm của ngài về cách mọi người nhìn nhận Phật giáo ở phương Tây. Câu trả lời của ngài nhấn mạnh một khía cạnh cốt lõi của tư tưởng Phật giáo: “Giáo lý Phật giáo dựa trên lý trí. Do đó, việc giảng dạy Phật giáo ở phương Tây dễ hơn giảng dạy Phật giáo ở phương Đông. Có rất nhiều Phật tử phương Tây học rất giỏi và hiểu rõ giáo lý, nhưng lại có rất ít hành giả vĩ đại. Người phương Tây thường có cách tiếp cận mang tính trí tuệ hơn, tuy nhiên cũng có những người thực sự tận tâm với việc thực hành.” Rinpoche nói thêm rằng ngài nhận thấy người châu Âu có mong muốn lớn lao là sống một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh, và họ cởi mở với việc khám phá và thực hành các kỹ thuật Phật giáo truyền thống để rèn luyện thân tâm, mà ngài cung cấp, vì lý do này. Ngài giải thích động lực của họ phát triển như thế nào: “Khi họ cảm thấy được lợi ích từ những kỹ thuật này, họ có động lực mạnh mẽ hơn để thực hành.”

Theo lời dạy của Rinpoche, tình yêu thương là một phần thiết yếu của một cuộc sống lành mạnh và cân bằng, cùng với chế độ ăn uống, giấc ngủ và hoạt động thể chất hợp lý. Tôi hỏi ngài làm thế nào chúng ta có thể sử dụng tình yêu thương như một liều thuốc trong cuộc sống hàng ngày, và câu trả lời của ngài đã chỉ ra sự khác biệt giữa tình yêu thương và sự bám chấp: “Tình yêu thương và sự bám chấp rất giống nhau, nhưng không giống nhau. Nếu bạn muốn giữ ai đó lại, đó không phải là tình yêu thương, mà là sự bám chấp. Hầu hết mọi người không nhận ra điều họ đang thực hành. Nếu họ thực sự thực hành tình yêu thương đích thực, điều này có nghĩa là họ phải hoàn toàn cởi mở. Tình yêu thương nghĩa là cho đi mà không mong đợi, và cho đi nghĩa là cởi mở. Khi bạn cởi mở, bạn được chữa lành. Việc khép kín bản thân luôn tạo ra đau khổ và bệnh tật về thể chất lẫn tinh thần.” Tôi hỏi ngài làm thế nào chúng ta có thể cởi mở và tránh xu hướng bám chấp trong khi yêu thương. Rinpoche trả lời, “Bạn cần được đào tạo đặc biệt và giáo lý Phật giáo có nhiều phương pháp giúp bạn cởi mở. Bạn cần tìm một vị thầy giỏi có thể hướng dẫn bạn, sau đó bạn phải hiểu và thực hành chúng. Không có phép mầu nào có thể giúp bạn; điều bạn cần là sự đào tạo đúng đắn với một vị thầy.”

Cuối buổi trò chuyện, tôi hỏi Tulku Lobsang lợi ích lớn nhất của con đường Phật giáo trong cuộc sống hàng ngày của ngài là gì. Câu trả lời ngắn gọn của ngài thật truyền cảm hứng: “Giúp đỡ người khác là sức mạnh lớn nhất của bạn. Thông điệp tuyệt vời nhất của Phật giáo đối với tôi là tiềm năng thay đổi chính mình - đó là sự tự do của bạn.”

Tôi lại suy ngẫm về lời của Ngài trong video Bát Nhã Tâm Kinh: “Tự do là gì? Thay đổi! Bản chất của bạn là thay đổi. Vậy thì bản chất của bạn là thay đổi nghĩa là gì? Bản chất của bạn là tự do. Tự do không bao giờ đến từ bên ngoài và cũng không bao giờ rời bỏ bạn. Nhìn vào bản chất của bạn không hề dễ dàng. Nó rất đáng sợ bởi vì bản chất của bạn là một khoảng không trống rỗng. Không có gì để nắm giữ.”

Hiểu được tánh Không là chìa khóa mở rộng trái tim ta đến với đại bi. Theo Đại thừa và Kim Cương thừa, tánh Không và lòng từ bi là hai cánh của con chim giác ngộ. Nhưng việc thấu hiểu tánh Không không phải là một quá trình trí tuệ; nó là một con đường đòi hỏi sự rèn luyện và hướng dẫn từ một vị thầy. Con đường này hướng đến việc giới thiệu cho chúng ta bản chất đích thực của mình, mà Tulku Lobsang giải thích là bao gồm tình yêu thương vô điều kiện, và bản chất của tình yêu thương này là sự tự do: “Khi bạn yêu thương, bạn nói ‘đi đi’: ‘Đi đi, đi đi, vượt qua đi, hoàn toàn vượt qua đi, hãy là tình yêu thương.’” (Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.)



https://www.buddhistdoor.net/features/dimensions-of-love-and-freedom-interview-with-tulku-lobsang-rinpoche/




 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét