Nguyên
tác: Everyone Can Become a Buddha (studybuddhism.com)
Tác giả: Dr. Alexander
Berzin 05:13
Việt dịch: Quảng
Cơ
Biên tập: Tuệ
Uyển
***
Tất
cả chúng ta đều muốn đạt được hạnh phúc lâu dài, vì vậy điều ý nghĩa và hợp lý
nhất là làm việc một cách thực tế để hướng tới mục tiêu đó. Mặc dù những vật
chất bên ngoài có thể mang lại cho chúng ta một phần hạnh phúc, nhưng nguồn
hạnh phúc thực sự chính là tâm của chính chúng ta. Khi tất cả các năng lực của
chúng ta được phát triển đầy đủ và mọi khuyết điểm đều được khắc phục, chúng ta
sẽ trở thành một vị Phật, một nguồn hạnh phúc không chỉ cho bản thân mà còn cho
mọi người xung quanh. Tất cả chúng ta đều có thể trở thành Phật, bởi vì tất cả
chúng ta đều có những yếu tố hoạt động hoàn chỉnh bên trong, giúp chúng ta đạt
được mục tiêu đó. Tất cả chúng ta đều có Phật tính.
—-
Phật
đã nhấn mạnh rằng tất cả chúng ta đều có thể trở thành Phật, nhưng điều đó thực
sự có nghĩa là gì? Một vị Phật là người đã loại bỏ tất cả những thiếu sót của
bản thân, chỉnh sửa mọi khiếm khuyết và nhận ra toàn bộ tiềm năng của mình. Mỗi
vị Phật đều khởi đầu giống như chúng ta, là những con người bình thường trải
qua những khó khăn lặp đi lặp lại trong cuộc sống do sự nhầm lẫn về thực tại và
những suy nghĩ không thực tế. Họ nhận ra rằng những suy nghĩ bướng bỉnh của
mình thực ra không tương ứng với thực tại, và nhờ một quyết tâm mạnh mẽ để
thoát khỏi khổ đau, họ cuối cùng đã ngừng tin một cách tự động vào những ảo
tưởng mà tâm trí họ tạo ra. Họ ngừng trải qua những cảm xúc phiền não và hành
động một cách cưỡng bức, giải thoát bản thân khỏi mọi khổ đau.
Trong suốt quá trình
này, họ nỗ lực nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực như tình yêu và lòng từ bi,
đồng thời giúp đỡ người khác hết khả năng có thể. Họ phát triển một loại tình
yêu giống như tình mẫu tử mà người mẹ dành cho đứa con duy nhất của mình, nhưng
mở rộng đối với tất cả mọi người. Nhờ sức mạnh của tình yêu và lòng từ bi mãnh
liệt dành cho tất cả, cùng với quyết tâm đặc biệt trong việc giúp đỡ mọi người,
hiểu biết của họ về thực tại ngày càng sâu sắc. Nó trở nên mạnh mẽ đến mức tâm
trí họ cuối cùng thậm chí không còn tạo ra những ảo tưởng rằng mọi vật và mọi
người tồn tại riêng rẽ, tách rời khỏi mọi thứ khác. Không gặp bất kỳ trở ngại
nào, họ nhìn thấy rõ ràng sự kết nối và sự phụ thuộc lẫn nhau của tất cả những
gì tồn tại.
Với thành tựu này, họ
trở nên giác ngộ: họ trở thành một vị Phật. Thân thể, khả năng giao tiếp và tâm
trí của họ đều giải thoát khỏi mọi giới hạn. Biết được tác động của bất kỳ điều
gì họ giảng dạy đối với từng người, giờ đây họ có thể giúp đỡ tất cả chúng sinh
nhiều nhất có thể trong thực tế. Nhưng ngay cả một vị Phật cũng không phải là
toàn năng. Một vị Phật chỉ có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với những ai
cởi mở và tiếp nhận lời dạy của họ, đồng thời thực hành đúng theo lời chỉ dẫn
đó.
Và Đức Phật nói rằng
ai cũng có thể đạt được những gì Ngài đã đạt; ai cũng có thể trở thành một vị
Phật. Điều này là vì tất cả chúng ta đều có “Phật tánh” – những yếu tố cơ bản
giúp có thể thành Phật.
Khoa học thần kinh nói
về tính dẻo của não – khả năng của não thay đổi và phát triển các con đường
thần kinh mới suốt cả cuộc đời. Ví dụ, khi phần não điều khiển tay phải bị
liệt, việc tập luyện với vật lý trị liệu có thể khiến não phát triển các con
đường thần kinh mới, cho phép ta sử dụng tay trái. Các nghiên cứu gần đây cũng
chỉ ra rằng thiền, chẳng hạn thiền về lòng từ bi, cũng có thể tạo ra các con
đường thần kinh mới, dẫn đến nhiều hạnh phúc và sự bình an trong tâm trí hơn.
Vì vậy, cũng như chúng ta nói về tính dẻo của não, chúng ta có thể nói về tính
dẻo của tâm trí. Thực tế rằng tâm trí của chúng ta, và do đó các đặc điểm tính
cách của chúng ta, không cố định và có thể được kích thích để phát triển những
con đường tích cực mới, chính là yếu tố cơ bản nhất cho phép tất cả chúng ta
trở thành những vị Phật giác ngộ.
Ở cấp độ sinh lý, bất
cứ khi nào chúng ta làm, nói hoặc nghĩ điều gì mang tính xây dựng, chúng ta đang
củng cố một con đường thần kinh tích cực, khiến cho hành động đó trở nên dễ
dàng hơn và có khả năng lặp lại cao hơn. Ở cấp độ tinh thần, Phật giáo nói rằng
điều này xây dựng nên sức mạnh và tiềm năng tích cực. Càng củng cố một mạng
lưới sức mạnh tích cực như vậy, đặc biệt khi chúng ta mang lại lợi ích cho
người khác, sức mạnh đó càng trở nên vững chắc. Sức mạnh tích cực, hướng tới
khả năng giúp tất cả chúng sinh một cách trọn vẹn như một vị Phật, chính là yếu
tố giúp chúng ta đạt được mục tiêu trở nên hữu ích cho mọi người.
Tương tự, càng tập
trung vào việc không có gì thực sự tương ứng với những ảo tưởng về thực tại mà
chúng ta tự tạo ra, chúng ta càng làm suy yếu các con đường thần kinh: trước
tiên là niềm tin vào những điều vô lý trong tâm trí này, sau đó là việc chiếu
rọi chúng ra bên ngoài. Cuối cùng, tâm trí của chúng ta trở nên tự do khỏi
những con đường thần kinh và tinh thần ảo tưởng này, cũng như tự do khỏi những
con đường cảm xúc rối loạn và các hành vi cưỡng bức phụ thuộc vào chúng. Thay vào
đó, chúng ta phát triển những con đường mạnh mẽ dẫn tới sự nhận thức sâu sắc về
thực tại. Khi những con đường này được củng cố bởi sức mạnh từ mục tiêu hướng
tới tâm trí toàn tri của một vị Phật, biết cách giúp mỗi chúng sinh hạn chế một
cách tốt nhất, mạng lưới nhận thức sâu sắc này cho phép chúng ta đạt được tâm
trí của một vị Phật.
Bởi vì tất cả chúng ta
đều có thân thể, khả năng giao tiếp với người khác – chủ yếu là lời nói – và cả
tâm trí, nên tất cả chúng ta đều có những nguyên liệu cần thiết để đạt được
thân, khẩu và ý của một vị Phật. Ba yếu tố này cũng là những yếu tố của Phật
tánh hay Bản tính Phật. Chúng ta đều có một mức độ nhất định những phẩm chất
tốt – bản năng tự bảo tồn, bảo tồn nòi giống, bản năng làm cha mẹ, v.v. – cũng
như khả năng hành động và ảnh hưởng đến người khác. Những điều này cũng là yếu
tố của Bản tính Phật; chúng là những nguyên liệu để chúng ta nuôi dưỡng những
phẩm chất tốt, như tình yêu và sự quan tâm vô hạn, cùng các hoạt động giác ngộ
của một vị Phật.
Khi chúng ta xem xét
cách thức hoạt động của tâm trí, chúng ta phát hiện thêm những yếu tố của Bản
tính Phật. Tất cả chúng ta đều có khả năng tiếp nhận thông tin, nhóm các sự vật
có cùng đặc điểm, phân biệt tính cá thể của sự vật, phản ứng với những gì ta
nhận thức, và nhận biết sự vật là gì. Những cách thức hoạt động của tâm trí này
hiện nay còn hạn chế, nhưng chúng cũng là những nguyên liệu để đạt được tâm trí
của một vị Phật, nơi mà chúng sẽ hoạt động ở mức tiềm năng tối đa.
Thông
tin tổng quan do AI tạo
Quan điểm "Mọi
người đều có thể trở thành Phật" (Everyone Can Become a Buddha) khẳng định
tất cả chúng sinh đều sở hữu Phật tánh (khả năng
giác ngộ) và có thể đạt được sự tỉnh thức hoàn toàn như Đức Phật Thích Ca, bất
kể giới tính, tầng lớp hay hoàn cảnh. Quá trình này đòi hỏi tu tập, loại bỏ
tiêu cực, và thực hành lòng từ bi.
1- Các khía cạnh cốt lõi
của khái niệm này bao gồm:
- Phật tánh vốn có: Theo
các giáo lý Phật giáo, mọi người đều có sẵn các yếu tố nền tảng để thành Phật,
bao gồm thân, khẩu, ý và các phẩm chất tốt đẹp như bản năng tự bảo vệ và sự
thấu cảm.
- Không phân biệt đối
xử: Khả năng thành Phật áp dụng cho tất cả mọi người, dù là tu sĩ hay cư sĩ,
nam hay nữ.
- Con đường tu tập:
*Thực hành: Ngừng làm
điều ác, làm việc thiện, và tu dưỡng tâm trí.
*Chánh niệm: Quan sát
hơi thở và làm dịu tâm trí để loại bỏ căng thẳng, hận thù.
*Bồ Tát đạo: Trong quá
trình hướng tới giác ngộ, mọi người được xem là các Bồ Tát.
2- Quan điểm các tông phái:
- Mahayana (Đại
thừa): Nhấn mạnh rằng Phật quả là mục tiêu cuối cùng dành cho tất cả mọi
người. Reddit user grumpus15
- Lotus Sutra (Kinh
Pháp Hoa): Khẳng định chúng sinh vốn dĩ đã là Phật trong chiều sâu tâm thức.
- Theravada (Nam
truyền): Nhấn mạnh vào việc trở thành các vị A-la-hán (Arahant) bằng cách tu
tập theo giáo pháp hiện có. Reddit user Lethemyr
Tóm
lại, thông điệp này mang đến niềm hy vọng và sự tự tin rằng mọi người có thể
hiện thực hóa tiềm năng giác ngộ của mình thông qua việc tu hành chân
chính. /.
.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét