Nguyên tác: Spatial Samsara: The Apple in the Garden
Tác giả: Dexter Cohen Bohn
Việt dịch: Quảng Cơ
Biên tập: Tuệ Uyển
***
Vào tháng 2 năm 2024, Apple đã phát hành một chiếc máy tính mà bạn có thể đeo
trên mặt. Nếu những sợi dây màu trắng mang tính biểu tượng của tai nghe nhét
tai iPod hoặc AirPods hình ống ngọc trai của công ty vẫn chưa đủ, thì giờ đây
bạn có thể che đầu bằng kính trượt tuyết bóng loáng của Apple với đôi mắt
googly đắt tiền.
Apple Vision Pro được bán lẻ với giá 3.499 đô la Mỹ, một khoản tiền kha khá
dành cho túi tiền rủng rỉnh của công ty có giá trị thứ hai thế giới sau
Microsoft. Hứa hẹn sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của "điện toán không
gian" với khả năng thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) tích hợp,
Vision Pro không hề mới mẻ. Các tai nghe AR đã được Microsoft bán trên thị
trường kể từ HoloLens đầu tiên vào năm 2016 và lời hứa về thực tế chồng chéo đã
được đưa ra từ những năm 1970, với "holodeck" của Star Trek.
Trên thực tế, khoa học viễn tưởng cổ điển hiện đang tích cực thể hiện trong thế
giới xung quanh chúng ta, với sự thâm nhập toàn cầu hơn 68 phần trăm đối với
các thiết bị liên lạc Trekkie (điện thoại thông minh)*, và đáng chú ý là các
tập đoàn công nghệ khổng lồ nắm giữ nhiều quyền lực hơn—và hành động xấu xa
hơn—so với các quốc gia dân tộc. Và khi những câu chuyện chúng ta kể về công
nghệ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của nó, thì việc xem xét lại một số huyền
thoại có tính chất khởi đầu để cố gắng hiểu rõ hơn về quán tính tiềm ẩn của vị
trí của chúng ta trong thời gian là điều đáng giá.
Kính Của Pygmalion (nhân vật thần thoại Hy Lạp)
Trở lại năm 1935, một nhà văn khoa học viễn tưởng trẻ người Mỹ, Stanley G.
Weinbaum, đã viết một câu chuyện hấp dẫn dài 18 trang có tựa đề Pygmalion’s
Spectacles, có lẽ là tác phẩm đầu tiên đề cập chi tiết đến một thiết bị thực tế
ảo/thực tế tăng cường trong nền văn học hiện đại. Bằng văn xuôi điêu luyện,
Weinbaum đã gợi lên một viễn cảnh về tương lai mà theo mọi lời kể sẽ tiếp tục
trở nên kỳ lạ hơn khi hiện tại của chúng ta diễn ra.
Câu chuyện bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện đột ngột và không được yêu cầu giữa
một giáo sư nhỏ bé và nhân vật chính mắt lờ đờ trên một góc phố Manhattan.
“Nhưng thực tế là gì?” Người đàn ông giống người lùn hỏi. Ông ta chỉ tay về
phía những dãy nhà cao tầng sừng sững xung quanh Công viên Trung tâm, với vô số
cửa sổ rực sáng như ngọn lửa hang động của một thành phố của người Cro-Magnon.
“Tất cả đều là giấc mơ, tất cả đều là ảo ảnh; tôi là tầm nhìn của bạn cũng như
bạn là của tôi.” (Weinbaum, 1)
Một cái móc hấp dẫn, Giáo sư Ludwig mở ra trò phá băng kỳ quặc của mình bằng
cách phác thảo những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa lý tưởng (duy tâm), một
triết lý do nhà thần học và triết gia thế kỷ 18, Giám mục George Berkeley, đưa
ra.
Sống Trong Lý Tưởng
Chủ nghĩa lý tưởng cho rằng thực tại không gì khác ngoài tâm trí và ý niệm của
chúng, với các vật thể vật lý không tồn tại độc lập với nhận thức. Đối với
Berkeley, chính sự tương tác của năm giác quan của chúng ta với thế giới ý niệm
tạo ra ảo giác về một thực tại bên ngoài độc lập. Tóm lại, táo chỉ tồn tại đối
với những tâm trí có thể nhìn thấy và miệng có thể nếm, nếu không có những khả
năng này thì không có thứ gì gọi là táo.
Quan điểm về một thực tại hoàn toàn phụ thuộc vào tâm trí này thiết lập nên
phần giới thiệu của giáo sư giống như một chú lùn về "kính ma thuật"
của ông, có khả năng triệu hồi một vũ trụ cho chính nó cho một người xem may
mắn. Nhân vật chính, Dan Burke, cắn câu và bị cuốn vào một miền Berkeley của
những cảm giác kỳ ảo hấp dẫn đến nỗi anh ta trở nên hơi chán nản với thế giới
"thực" khi tháo thiết bị ra.*
(Tại thời điểm này, tôi khuyến khích người đọc dành chút thời gian để tiếp thu
Kính Pygmalion trực tiếp; bạn sẽ không hối hận đâu!)
Ưu Điểm Của Mộng Tưởng (Thiết bị Visionary Pros)
Khi đeo chiếc kính Phật Pháp Bồ Tát Kỷ Thuật Số (Digital Bodhisattva Dharma) thông thường của chúng ta, một số chủ đề quan trọng về vai trò
của công nghệ trong tương lai của ảo ảnh sẽ nổi bật lên trong bức tranh minh
họa tuyệt vời của Weinbaum.
Đầu tiên, thật có giá trị khi nhấp đúp vào bản đồ hấp dẫn về chủ nghĩa duy tâm
mang hương vị Kitô giáo của Berkeley như một cây cầu nối đến một chuyên gia có
tầm nhìn xa khác, Ajahn Buddhadasa Bhikkhu, người có quan điểm giáo Pháp về ảo
tưởng cuối cùng có thể cung cấp một lối thoát.
Là một giám mục được kính trọng trong Giáo hội Anh giáo Ireland, Berkeley vẫn
luôn cam kết sâu sắc trong suốt cuộc đời mình với cả đức tin Kitô giáo và quan
điểm triết học lý tưởng bằng cách kết hợp hiệu quả cả hai trong cuộc hôn nhân
thánh thiện.
Berkeley cho rằng mọi ý tưởng ban đầu đều do Chúa tạo ra và như vậy có thể tin
cậy được, vì Đấng thiêng liêng sẽ không lừa dối nhân loại. Điểm này giải thích
cho trật tự và sự ổn định tối thượng được nhận thấy trong thế giới của Đấng
sáng tạo trong khi vẫn cho phép sự điên rồ của chúng ta như những con khỉ ngu
ngốc có khả năng hiểu sai những cảm giác mà chúng ta nhận được từ phạm vi không
thể sai lầm của các ý tưởng.
Giáo Pháp Bổ Sung
Quan điểm của Phật giáo có cách tiếp cận tương tự nhưng với sự thay thế quan
trọng của “Chúa” cho “nhân quả”—hay pratītyasamutpāda (tiếng Skt. bánh xe duyên
khởi; tiếng Pali: paṭiccasamuppāda). Về mặt phi thần học, quan điểm của Phật
giáo cho rằng một cơ chế cơ bản của nhân quả nằm dưới mọi trải nghiệm mà từ đó
mọi ý tưởng, cảm giác và hình thức phát sinh. Có vẻ như tự quay, Ajahn Buddhadasa
mô tả Bánh xe cuộc sống như sau:
Duyên khởi nằm giữa ý niệm có ‘ngã’ và sự hoàn toàn không có ‘ngã’. Nó có
nguyên lý riêng của nó: ‘Bởi vì có cái này, nên có cái kia; bởi vì cái này
không có, nên cái kia không có.’ Chính nguyên lý này khiến Phật giáo không phải
là thuyết thường hằng hay thuyết đoạn diệt. (Buddhadāsa Bhikkhu, 10)
Kẹp giữa quan điểm hữu thần về một nền tảng tối thượng nơi Chúa (chủ nghĩa vĩnh
cửu) và sự chán nản hư vô của một khoảng không lạnh lẽo vô cảm (chủ nghĩa hủy
diệt), thì giáo Pháp chỉ ra một chức năng tham gia: một chu kỳ diễn ra liên tục
khi một điều dẫn đến điều tiếp theo với nhận thức mù quáng đi theo.
Duyên Khởi-Paṭiccasamuppāda không gì hơn
là một phân tích chi tiết về đau khổ, sự phát sinh của nó, sự chấm dứt của nó
và con đường dẫn đến sự chấm dứt của nó. (Buddhadāsa Bhikkhu, ii)
Ngoài một quan điểm triết học say sưa, giáo lý về duyên khởi cung cấp một bản
đồ nhận thức thực tế nhằm hướng dẫn những người thực hành nhận thức rõ ràng hơn
về bản chất mong manh của kiến trúc bên trong của chính họ. Khi một người siêng
năng rèn luyện cơ bắp chánh niệm trong thực hành thiền định, kiến trúc này sẽ
tiết lộ những khoảng trống có thể dần dần được mở rộng và lấp đầy, mở ra không
gian cho sự tĩnh lặng xuất hiện. Buông bỏ những rắc rối liên quan đến việc liên
tục củng cố ý thức về bản ngã, tâm trí bắt đầu nguội lạnh và trú ngụ trong
không gian giữa các ý tưởng.
Sự Thiếu Hiểu Biết - Vô Minh
Quay trở lại câu chuyện, chúng ta đọc rằng, mặc dù đã cố gắng hết sức, Dan
Burke vẫn bị kéo vào thế giới ảo tưởng của những chiếc kính thông qua sự tham
gia cố ý của anh ta với một loạt các cảm giác thú vị. Nếu không có "sự tự
thôi miên" này như Giáo sư Ludwig nói, chương trình không thể tiếp tục.
Nhiều hương vị của Eden được trình bày cho Dan ở thế giới bên kia của Paracosm,
từ một thiếu nữ mới lớn đội vòng hoa đến sự xác nhận rõ ràng rằng bệnh tật,
tuổi già và cái chết đơn giản là không tồn tại trong cõi hạnh phúc của cô. Sự
ngây thơ của sự thiếu hiểu biết làm sinh động toàn bộ câu chuyện bằng những ám
chỉ trong Kinh thánh hoàn toàn phù hợp với khuynh hướng Cơ đốc giáo mà chính
Berkeley đã tiếp nhận bản chất của thực tế.
Quả Táo Trong Vườn
Tất nhiên, Dan biết rằng những gì anh đang trải qua chỉ là ảo ảnh do thủ thuật
kỹ thuật khéo léo tạo ra, nhưng anh vẫn cắn câu. Sau khi phải lòng cô gái và
miền đất mơ mộng của cô, cuộc sống “thực” trở nên nhạt nhẽo và ngày càng không
thỏa mãn. Với con mắt tinh tường, người ta cũng có thể nhận ra cùng một mô hình
đang diễn ra trong cơ chế say mê những người “thật”. Vấn đề là thực tế ảo chỉ
khuếch đại những khuynh hướng cố hữu hướng đến suy nghĩ ảo tưởng, có lẽ đó là
lý do tại sao nó lại hấp dẫn đến vậy. Sau đó, chúng ta thấy rằng sở hữu cặp
kính mới sáng bóng của Apple chính là sở hữu sức mạnh định hình lại thực tế của
một người, làm mờ đi những góc cạnh thô ráp và định hình thế giới theo ý muốn
của người đó.
Nếu, với một món đồ trang sức hấp dẫn, chúng ta có thể trượt vào một Eden tự
phong, có lẽ cuối cùng chúng ta có thể thoát khỏi cảm giác bất mãn dai dẳng ám
ảnh cuộc sống thật. Tuy nhiên, chính công cụ đưa chúng ta đi chỉ tạo điều kiện
cho ảo tưởng sâu sắc hơn, liên tục nhắc nhở chúng ta rằng thiên đường mà chúng
ta khao khát thật ra đã mất.
Không Gian Luân Hồi
Những người theo đạo Phật gọi vòng phản hồi rắc rối này là luân hồi, và lưu ý
đến khuynh hướng tai hại của tâm trí là liên tục tạo ra đủ mọi loại "giải
pháp" cho vấn đề nan giải của nó. Sự vô minh đóng vai trò trung tâm trong
bộ máy luân hồi, vừa là động lực của ảo tưởng vừa là điểm tiếp xúc nơi sự sáng tỏ
có thể xuất hiện.
Như Buddhadasa Bhikkhu giải thích:
Khi vô minh che mờ tâm trí, đau khổ phát sinh; khi chánh niệm và trí tuệ cai
quản sáu cửa giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý), đau khổ chấm dứt. Đây
là một duyên khởi (paṭiccasamuppāda) mà chúng ta có thể thực hành, bởi vì cả
nguyên nhân và kết quả đều tồn tại ở đây và bây giờ, nơi chúng ta có thể tiếp
cận chúng. (Buddhadāsa Bhikkhu, iii)
Khổ đau thường ngụy trang thành khoái lạc vì chính sự bám víu (Pali. upādāna)
của chúng ta vào “cái thiện” tạo nên sự trốn tránh vĩnh viễn khỏi “cái ác”.
Giữa hai cực này, “cái tôi” trở nên cứng nhắc với tất cả những vật trang trí
của sở thích và lòng kiêu hãnh đặc trưng cho phép màu của “cái tôi”. Chúng ta
đã chiếu những phác họa về bản ngã này vào thế giới như một hệ tư tưởng và tính
cách lập dị, nhưng giờ đây có vẻ như đã đến lúc thế giới có thể chiếu chúng trở
lại chúng ta.
Với điện toán không gian, chúng ta mở rộng các hiện vật kỹ thuật số được tuyển
chọn vào môi trường vật lý của mình, ghim các máy trạm ảo vào các bức tường
trống và trình chiếu vào những khung cảnh ảm đạm. Trong khi luân hồi (samsara)
luôn là không gian, các thiết bị điện tử tiêu dùng xa xỉ như Vision Pro đã mở
ra một kỷ nguyên mới của thực tế có thể chỉnh sửa.
Câu Chuyện Trên Không
Có lẽ minh họa rõ nhất cho quan điểm này là câu chuyện về lần đầu tiên tôi thấy
ai đó sử dụng Apple Vision Pro. Khi đi qua khoang thương gia trên chuyến bay
nối chuyến từ Kuala Lumpur, có một quý ông ngồi ở hàng ghế thứ hai sang trọng,
rộng gấp đôi. Ngồi ở vị trí lối đi, đôi mắt của người đàn ông lờ mờ màu tím ma
quái qua chiếc máy tính kỳ lạ được đeo trên mặt. Những ngón tay của ông ta cố
tình mò mẫm trong không khí mỏng manh, véo không biết bao nhiêu inch từ eo tôi
khi tôi lê bước trên đường đến ghế hạng phổ thông của mình. Tình huống này gây
khó chịu cả về mặt thể chất lẫn kinh tế xã hội.
Không chỉ chúng tôi, những chú khỉ trên không đã thực hiện một đặc quyền riêng
biệt là thay đổi vị trí vật lý một cách đáng kể thông qua máy bay phản lực, mà
những người giàu nhất trên máy bay đã quyết định xóa sổ những người còn lại
khỏi tầm nhìn của ông ta. Thu mình trong một bong bóng ảo, ông ta ngồi không hề
bối rối khi mọi hành khách đều phải chứng kiến cảnh người đàn ông kiêu hãnh
này thể hiện uy quyền của mình.
Chúng Ta Cùng Mơ Ước
Tôi chia sẻ trải nghiệm này không phải để chế giễu người giàu mà để chỉ ra khía
cạnh đáng ngại nhất của công nghệ mới này.
COVID-19 đã làm nổi bật công nghệ đã trở nên phức tạp như thế nào với sự phân
chia giai cấp toàn cầu khi những người có thể làm việc trực tuyến vẫn an toàn
trong khi những người khác phải cố gắng hết sức để xoay xở bằng bất cứ thứ gì
họ có thể xoay xở. Sự phân chia kỹ thuật số là một đặc điểm chính của bất bình
đẳng hiện đại và hiện nay chúng ta có các thiết bị có thể hoạt động như những
tấm che mắt thật sự đối với những người kém may mắn.
Cho dù chúng ta rút lui vào một vùng đất hứa pixel hay kiên trì trong hiện tại,
điều quan trọng là phải nhớ rằng tất cả chúng ta đều ở trong này cùng nhau.
Người ta có thể cố gắng trốn tránh sự khó chịu bằng cách xếp lớp bản thân trong
những điều dễ chịu ảo đắt tiền, nhưng sự tiếp tục của chúng ta vẫn sẽ phụ thuộc
vào toàn bộ vũ trụ của những điều kiện thuận lợi và những người khác ẩn danh
đảm bảo rằng thức ăn, nước và hơi ấm luôn ở gần.
Với sự phụ thuộc lẫn nhau tiếp tục gắn kết các thế giới lại với nhau, điều tối
thiểu chúng ta có thể làm khi dệt nên những câu chuyện hư cấu chung của mình là
tôn trọng lẫn nhau và có lẽ hãy nhớ những lời kỳ quặc của
Giáo sư Ludwig:
Tất cả là giấc mơ, tất cả là ảo ảnh; Tôi
là tầm nhìn của bạn cũng như bạn là của tôi. (Weinbaum, 1).
* Global smartphone penetration rate as share of population from 2016 to 2022
(Statista)
References
https://www.buddhistdoor.net/features/spatial-samsara-the-apple-in-the-garden/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét