Nguyên tác: A Wake-Up Call to all Buddhists
Tác giả: Alan Kwan
Việt dịch: Quảng Cơ
Biên tập: Tuệ Uyển
***
Tại sao tôi, với tư cách là một người tu Tịnh Độ, lại phải cảm thấy vô cùng xấu
hổ và hối hận?
Đại Sư Thiện Đạo (Shandao) nói trong phần mở đầu của Ca Ngợi Kinh Ban Châu Tam
Muội (In Praise of Pratyutpanna), “Tôi khiêm tốn nói với tất cả những người tu
Tịnh Độ: Các bạn nên cảm thấy vô cùng xấu hổ và hối hận! Đức Phật Thích Ca Mâu
Ni thật là cha mẹ từ bi của các bạn, người đã ban cho nhiều giáo lý tiện lợi để
khơi dậy đức tin vô song của các bạn.”
Lần đầu tiên đọc đoạn này, tôi đã hơi sốc. Đại Sư Thiện Đạo là người sáng lập
ra Tịnh Độ Tông. Tại sao chúng ta, với tư cách là những người tu Tịnh Độ, lại
phải cảm thấy vô cùng xấu hổ và hối hận? Đoạn trích sau đây từ Quán Kinh, về
“sự tái sinh cho những người ở tầng thấp nhất của tầng cao nhất”, có thể cho
chúng ta câu trả lời.
Trong đoạn nói về “tái sinh cho những người ở tầng thấp nhất của tầng cao
nhất”(hạ phẩm thượng sinh) có nói, “Họ phạm đủ thứ ác nghiệp; nhưng, đừng phỉ
báng những kinh điển Đại thừa sâu sắc hơn. Đoạn này ám chỉ một người ngu ngốc
đã phạm rất nhiều điều ác nhưng không hối hận.”
Trong đoạn nói về “tái sinh cho những người ở cấp độ trung bình của cấp độ thấp
nhất” (hạ phẩm trung sinh) có nói, “Họ vi phạm năm giới, tám giới, hoặc toàn bộ
giới luật của một vị tăng hay một vị ni. Một người ngu như thế này trộm cắp của
Tăng đoàn, lấy đồ đạc cá nhân của các vị tăng, hoặc thuyết pháp với động cơ
không trong sạch, nhưng không cảm thấy hối hận.”
Nhiều Phật tử tình cờ gặp được giáo lý Phật giáo, hoặc Đại thừa hoặc Nguyên
thủy, bằng cách nghe Pháp, đọc kinh điển, v.v. Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng
họ không thật sự tin và chấp nhận giáo lý. Vì điều này, họ không thực hành và
giữ gìn giáo lý; và do đó, họ không đạt được những lợi ích mong đợi.
Về việc tụng kinh, trong đoạn nói về “tái sinh cho những người ở cấp độ trung
bình của cấp độ cao nhất” (thượng phẩm trung sinh) có nói, “Họ không nhất thiết
phải trì tụng Kinh điển Đại thừa; nhưng, hiểu rõ lời dạy của Đức Phật đến nỗi,
ngay cả khi họ nghe những chân lý tối thượng, họ cũng không nao núng.”
Ngày nay, có bao nhiêu hành giả Đại thừa có thể hiểu rõ giáo lý Bồ Tát mà không
nao núng? Nói chung, kiến thức của họ về giáo lý chỉ giới hạn ở nghĩa đen của
văn bản và sự phân tích hời hợt của riêng họ. Họ không thật sự hiểu được ý
nghĩa sâu xa của kinh điển.
Nếu không hiểu thấu đáo giáo lý, làm sao họ có thể siêng năng thực hành hoặc
duy trì chúng, và đạt được lợi ích của Pháp? Tuy nhiên, khi họ gặp một cố vấn
tốt, người nói về Kinh điển gần cuối đời, họ chỉ nhớ tên của Kinh điển mà họ đã
đọc trước đó.
⁃Đức Phật Thích
Ca Mâu Ni Đã Đề Xuất Một Cách Khác Để Chúng Ta Thấy Đức Phật
Về việc giữ gìn giới luật, trong đoạn nói về “tái sinh cho những người ở cấp độ
trung bình của cấp độ trung bình” (trung phẩm trung sinh) có nói, Họ giữ tám
điều kiêng cữ, giới luật của một sa di hoặc toàn bộ giới luật của một tu sĩ nam
hay nữ, và không vi phạm bất kỳ quy tắc ứng xử nào trong ít nhất một ngày một
đêm.
Ngày nay, có bao nhiêu Phật tử có thể giữ gìn hoặc tuân thủ giới luật, và không
vi phạm bất kỳ quy tắc ứng xử nào trong một thế giới đầy tham lam và hận thù?
Như Kinh Địa Tạng đã nói, “Trong số chúng sinh ở cõi Diêm Phù Đề, những gì họ
nghĩ và những gì họ làm chỉ có thể tạo ra nghiệp xấu và tội lỗi.”
Đại sư Hoằng Nghĩa rất nghiêm trì giới luật. Ngài khiêm tốn nói rằng mình chỉ
có thể giữ năm giới của một người mới vào tam nghiệp. Phật tử ngày nay có thể
noi theo bất kỳ lời dạy và thực hành nào của Đức Thích Ca Mâu Ni, đủ tốt để có
thể thấy Đức Phật và được sinh về Cực Lạc không?
Câu trả lời là có! Trong Quán Kinh, Đức Thích Ca Mâu Ni đã đề xuất một “cách
khác” để thấy Đức Phật A Di Đà: chỉ niệm Danh hiệu của Đức Phật A Di Đà trong
suốt quãng đời còn lại, nguyện được tái sinh ở Cõi Tịnh Độ của Đức Phật A Di
Đà, và hoàn toàn dựa vào nguyện lực của Đức Phật A Di Đà. Ngược lại, người ta
có thể hồi hướng công đức và đức hạnh của mình, nếu có, cho sự tái sinh đó.
Đức Thích Ca Mâu Ni nói rằng khi một đệ tử sắp chết, nếu gặp được một vị thầy
tốt khuyên họ chấp tay và niệm “Nam mô A di đà Phật” (Quy y A di đà Phật), họ
sẽ có thể tiêu trừ được nghiệp chướng đã tích tụ, thoát khỏi luân hồi và được
tái sinh ở Cõi Cực Lạc.
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng khuyên chúng ta rằng tất cả chúng sinh phàm phu,
không có gốc rễ công đức thế gian hay Phật giáo, đều có thể đạt được sự tái
sinh chắc chắn thông qua việc chỉ tụng niệm Danh hiệu của Đức Phật A Di Đà. Tất
nhiên, điều này cũng áp dụng cho các bậc thánh Thanh Văn, Duyên Giác và Bồ Tát.
Đây là lời cảnh tỉnh của Đức Thích Ca Mâu Ni đối với tất cả những người tu hành
Phật giáo. Lý do cơ bản khiến Ngài cung cấp nhiều giáo lý tiện lợi khác nhau
của Ba hay Năm Thừa là để khơi dậy một đức tin vô song: vào chư Phật và vào sự
giải thoát của Đức Phật A Di Đà thông qua nguyện lực của Ngài.
⁃ Làm Thế Nào Nghiệp
Lực Có Thể Giúp Chúng Sinh Bình Thường Mở Được Cánh Cổng Đến Cõi Tịnh Độ?
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thật ra giống như cha mẹ từ bi của chúng ta. Với tâm
từ bi, Ngài phân thân mình ra khắp Sáu Cõi. Ngài chia sẻ giáo Pháp theo từng
niệm theo từng hoàn cảnh, bởi vì rất khó để đánh thức chúng sinh phàm phu vì
nghiệp chướng nặng nề của họ.
Chúng sanh phàm phu ở cõi nước ô nhiễm này, dù có gặp mặt Phật, dù có đọc kinh
cũng gặp được Vô Vi Pháp huy hoàng, nhưng chỉ cầu phước đức ít ỏi của trời
người.
Tuy có người thấy được pháp hiếm có của đức Phật A Di Đà giải thoát, nhưng lại
quá vô tư, lười biếng không chịu niệm Phật A Di Đà, do đó không được công đức
gì. Mặc dù năm này qua năm khác, đời này qua đời khác, nhưng tâm vẫn đầy tham
sân si.
Đại sư Thiện Đạo nói, “Tham, sân, si là ba nghiệp của thân, khẩu, ý. Làm sao
nghiệp xấu của chúng có thể giúp chúng sinh bình thường mở được cánh cổng đến
Tịnh Độ, bên trong là cảnh giới Chân Không.” Cõi Cực Lạc của A Di Đà là Cõi Vô
Vi của Niết Bàn, cảnh giới Chân Không.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Đại sư Thiện Đạo thúc giục tất cả chúng
sinh, đặc biệt là những người trong thời kỳ Mạt Pháp hãy “chia sẻ thông điệp
này với tất cả những người mong muốn được tái sinh về Cõi Tịnh Độ, nghĩ đến
lòng từ bi của Đức Phật và cùng nhau gia nhập vào cộng đồng chúng sinh thiêng
liêng”.
***
https://www.buddhistdoor.net/features/a-wake-up-call-to-all-buddhists/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét