Thứ Hai, 19 tháng 5, 2025

BẠN CÓ PHẢI LÀ MỘT TẤM THẢM CHÙI CHÂN ĐỂ THỰC HÀNH LÒNG TƯ BI KHÔNG? QUAN ĐIỂM CỦA PHẬT GIÁO.

 




Nguyên tác:
Must you be a doormat to practice compassion? A Buddhist view.
Tác giả: David Michie
Việt dịch: Quảng Cơ
Biên tập: Tuệ Uyển
***

Vài ngày trước, tôi đọc một bình luận trên bài đăng trên Facebook của một người phụ nữ nói rằng bà ấy đã quyết tâm không bao giờ rời khỏi nhà cho đến khi bà ấy ở trong trạng thái tinh thần để thực hành lòng tốt. Tuy nhiên, động lực khiêm nhường này nhanh chóng được tiếp nối bằng một tuyên bố gây sửng sốt và nản lòng. Kết quả là, bà ấy nói: Tôi thường xuyên bị chà đạp, về mặt thể chất, lời nói và tinh thần. Một tấm thảm chùi chân.

Người ta thường cho rằng để trở nên từ bi, mong muốn "giải thoát người khác khỏi đau khổ" - theo định nghĩa của Phật giáo - trái tim ấm áp của bạn khiến bạn chín muồi để bị lợi dụng. Sự phán đoán của bạn sẽ bị che mờ bởi sự thấu cảm đến mức không thể tránh khỏi việc bạn sẽ bị lạm dụng và lợi dụng. Một người từ bi, theo quan điểm này, là người dễ bị bắt nạt. Một kẻ yếu đuối. Hoặc như người phụ nữ trên Facebook đã nói với sự kết thúc buồn bã như vậy, một tấm thảm chùi chân.

Nhưng tất cả các lạt ma Tây Tạng mà tôi từng gặp đều có vẻ hoàn toàn ngược lại. Họ hung hăng và táo bạo! Bạn không cần phải nhìn quá xa bên dưới vẻ ngoài thường ngày thanh thản của họ để khám phá ra sự quyết tâm, gan dạ và quyết tâm mạnh mẽ. Họ chắc chắn không thể bị đùa giỡn.

Làm sao chúng ta có thể chấp nhận được sự mâu thuẫn rõ ràng này? Với việc lòng từ bi là cốt lõi của con đường Phật giáo Tây Tạng, tại sao những sản phẩm của các tu viện Tây Tạng lại là những cá nhân có đầu óc cứng rắn như vậy? Liệu có thể thực hành lòng từ bi mà không bị chà đạp không? Tôi chắc rằng nhiều người trong số các bạn, giống như tôi, đều mong muốn sống vì mục đích cao cả nhất của mình, nhưng chúng ta không ngây thơ đến mức tin rằng mọi người khác đều như vậy: chúng ta có nên thể hiện lòng từ bi ngay cả khi chúng ta nghi ngờ mình đang bị lợi dụng không?
Phật giáo Tây Tạng đưa ra một số chỉ dẫn rất hữu ích về chủ đề này. Về mặt trực quan, điều này được mô tả trong hình minh họa ở trên, có thể tìm thấy trên thangka hoặc tranh treo tường ở nhiều ngôi chùa.

Bức ảnh cho thấy ba vị Phật được công nhận rộng rãi là hiện thân của những phẩm chất cụ thể. Ở giữa là Đức Văn Thù Sư Lợi màu cam, Đức Phật của Trí tuệ. Bên phải ngài là Đức Quán Thế Âm màu trắng, Đức Phật của Lòng từ bi, và bên trái ngài là Đức Kim Cang Thủ (Vajrapani), Đức Phật của Quyền năng. Những vị Phật này, thường được trình bày theo sự kết hợp đặc biệt này, làm sáng tỏ rằng để lòng từ bi có hiệu quả, nó phải được kết hợp với trí tuệ và quyền năng.

Lòng Từ Bi Không Có Trí Tuệ

Lòng từ bi không có nghĩa là nhường nhịn, trao tặng bất cứ thứ gì người khác muốn, hoặc trở thành một vị tử đạo. Nó không có nghĩa là chúng ta nên để bản thân bị thao túng về mặt cảm xúc bởi các thành viên gia đình, bạn bè hoặc bất kỳ ai khác. Như Giáo sư Singer đã diễn đạt một cách mạnh mẽ trong cuốn sách Cuộc sống bạn có thể cứu (The Life You Can Save - tại đây), với rất nhiều cá nhân và tổ chức theo đuổi thời gian và tiền bạc của chúng ta, chúng ta cần áp dụng sự nghiêm ngặt vào cách chúng ta giúp đỡ.

Nếu chúng ta muốn giải thoát một người ăn xin trên phố khỏi đau khổ, thì việc đưa tiền cho họ có giúp ích không? Tôi biết rằng độc giả của những bài viết này sống ở nhiều thành phố khác nhau trên thế giới. Trong một số trường hợp, một khoản tiền quyên góp có thể giúp ích rất nhiều. Trong những trường hợp khác, nó có thể hỗ trợ một chu kỳ nghiện ngập và thiếu thốn. Chúng ta cần phải thận trọng.

Đôi khi, việc tự hỏi tại sao chúng ta lại dành thời gian, tiền bạc hoặc chuyên môn của mình có thể hữu ích. Để tự cổ vũ bản thân? Để trông đẹp hơn trong mắt người khác? Để xoa dịu cảm giác tội lỗi của chúng ta?

Bởi vì ai đó sẽ cố làm chúng ta cảm thấy tệ nếu chúng ta không làm? Mặc dù hành động của chúng ta có thể có động cơ lẫn lộn, nhưng không có lý do nào trong số này thực sự liên quan đến lòng từ bi.

Giáo viên của tôi kể câu chuyện về một cặp vợ chồng trẻ chăm chỉ mà ông biết vào đầu những năm 1970, đã chuyển sang tín ngưỡng hippy, bán nhà và tất cả đồ đạc của họ và mua một chiếc xe cắm trại (xe giải trí) để sống. Họ đã cho đi toàn bộ tiền bạc của mình, tin rằng vũ trụ sẽ trả lại cho họ sự hào phóng của họ một cách hào phóng. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Nhiều năm sau, họ đã hối hận về những hành động bốc đồng của mình, dù chúng có vẻ cao cả đến đâu - mặc dù không lành mạnh về mặt ý thức hệ - vào thời điểm đó.

Lòng Từ Bi Không Có Sức Mạnh

Lòng từ bi có trí tuệ, nhưng không có sức mạnh, chỉ là chuyện viển vông – chúng ta không có đủ nguồn lực để làm những gì mình mong muốn. Từ lâu, tôi đã có tầm nhìn rằng thay vì các chuyến tham quan Mindful Safari hàng năm đến Châu Phi, có thể sẽ có một khu bảo tồn cứu hộ động vật hoang dã mở cửa thường xuyên cho du khách. Tôi và những người khác làm việc trong lĩnh vực này biết rằng những trải nghiệm dựa trên thiên nhiên có thể chữa lành và biến đổi sâu sắc như thế nào, và một khu bảo tồn chuyên dụng sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho động vật và du khách mà còn cho cả cộng đồng địa phương và rộng lớn hơn. Nhưng tôi gạt ý tưởng đó sang một bên: quy mô của nó quá lớn và sẽ tốn hàng triệu đô la mà hiện tại tôi không có. Thay vào đó, tôi tập trung vào những gì mình có thể làm – như gây quỹ cho các trung tâm cứu hộ động vật và tổ chức từ thiện Phật giáo thông qua bản tin này. Tôi cảm thấy tốt hơn là làm điều gì đó khiêm tốn hơn là chỉ ngồi đây mơ mộng.

Chúng ta cần phải cân nhắc cách chúng ta dành thời gian để giúp đỡ người khác. Thời gian là nguồn lực duy nhất, là sức mạnh duy nhất, hữu hạn. Bất cứ điều gì chúng ta dành thời gian để làm, theo định nghĩa, không được dành để làm điều gì khác cũng có thể có lợi. Nhận thức được những sự đánh đổi như vậy cũng như hậu quả của hành động của chúng ta, tất cả đều là một phần của sự khôn ngoan đi kèm với việc thực hành lòng từ bi của chúng ta.

Tóm Tắt

Lòng từ bi , tự nó, là không đủ. Có lòng từ bi chắc chắn không đồng nghĩa với việc chịu đựng sự thô lỗ, khuất phục trước kỳ vọng của người khác hoặc để bản thân bị thao túng.

Bằng cách thực hành trí tuệ cùng với lòng từ bi , và bằng cách có sức mạnh để đảm bảo rằng hành động của chúng ta sẽ đơm hoa kết trái, chúng ta có thể hoàn thành tốt nhất mục đích giúp người khác thoát khỏi đau khổ../.

***

About half the money readers help me raise through subscriptions goes to the following four charities. Feel free to click on the underlined links to read more about them:
Wild is Life - home to endangered wildlife and the Zimbabwe Elephant Nursery; Twala Trust Animal Sanctuary - supporting indigenous animals as well as pets in extremely disadvantaged communities; Dongyu Gyatsal Ling Nunnery - supporting Buddhist nuns from the Himalaya regions; Gaden Relief - supporting Buddhist communities in Mongolia, Tibet, Nepal and India.

https://davidmichie.substack.com/p/must-you-be-a-doormat-to-practice

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét