Tôi Đã Học Với Những
Vị Thầy Của Tôi Về Việc
Chăm Sóc Môi Trường Khi Còn Là Một Đứa Trẻ
KHI CÒN LÀ MỘT cậu bé con, lúc tôi đang học hỏi Đạo Phật,
tôi được dạy để chăm sóc thiên nhiên, vì sự thực tập về bất bạo động áp dụng không
phải chỉ với con người mà đến tất cả chúng sanh. Mọi thứ có sức sống của ý thức
sở hữu. Bất cứ nơi nào có ý thức, thì có những cảm giác như đau đớn, vui sướng,
hân hoan. Không chúng sanh nào muốn khổ đau. Trái lại, tất cả chúng sanh tìm cầu
hạnh phúc. Trong sự thực hành của Đạo Phật, chúng ta thường dùng ý tưởng bất bạo
động này và với nguyện ước làm chấm dứt tất cả mọi khổ đau, và chúng ta cẩn thận
để không tấn công hay hủy hoại sự sống một cách vô tình. Rõ ràng, chúng ta
không tin tưởng rằng cây cối và bông hoa có tâm thức, nhưng chúng ta đối xử với
chúng một cách tôn trọng. Cho nên chúng ta thừa nhận một ý thức trách nhiệm
toàn cầu đối với con người và thiên nhiên.
Niềm tin trong sự tái sanh của chúng ta giải thích sự
quan tâm của chúng ta đối với tương lai. Nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta sẽ tái
sanh, chúng ta biến nó thành bổn phận của chúng ta để bảo vệ những thứ nào đó
vì thế, trong tương lai, sự tái sanh của chúng ta sẽ thích ứng với nó. Mặc dù
chúng ta có thể tái sanh trong một hành tinh khác, thì ý tưởng về sự tái sanh động
viên ta chăm sóc Trái Đất cho những thế hệ tương lai.
Ở phương Tây, khi chúng ta nói về "con người",
chúng ta thường chỉ liên hệ đến thế hệ hiện tại. Con người của quá khứ không
còn hiện hữu nữa. Con người của tương lai, như sự chết, chưa hiện hữu. Theo
quan điểm của phương Tây, chúng ta quan tâm với khía cạnh thực tế của mọi thứ,
đơn thuần cho thế hệ hiện tại.
Cảm nhận của người Tây Tạng đối với thiên nhiên xuất phát
từ tập quán của chúng tôi một cách phổ thông và không chỉ từ Phật Giáo. Nếu quý
vị lấy thí dụ Phật Giáo từ Nhật Bản hay Thái Lan, trong những môi trường khác với
chúng tôi, văn hóa và thái độ không giống nhau. Môi trường thiên nhiên của Tây
Tạng vốn không giống nơi nào khác, có một ảnh hưởng mạnh mẽ với chúng tôi. Người
Tây Tạng không sống trên một hòn đảo nhỏ quá nhiều người. Suốt chiều dài lịch sử,
chúng tôi không lo lắng về lãnh thổ rộng lớn dân cư thưa thớt của chúng tôi,
hay về những láng giềng xa xôi của chúng tôi. Chúng tôi không có cảm nhận bị áp
bức, không giống như nhiều cộng đồng khác.
Có thể thực tập một cách hoàn hảo tinh hoa của một niềm
tin hay một nền văn hóa mà không cần phối hợp nó với một tôn giáo. Nền văn hóa
Tây Tạng của chúng tôi, mặc dù được truyền cảm hứng bởi Phật Giáo một cách sâu
đậm, nhưng không phải thảo ra tất cả triết lý của nó từ Đạo Phật. Một lần nọ
tôi đã đề nghị một tổ chức cứu trợ người tị nạn Tây Tạng rằng chắc là thích thú
để nghiên cứu vấn đề đồng bào chúng tôi đã được định hình như thế nào qua kiểu
mẫu đời sống của họ. Những nhân tố nào đã làm người Tây Tạng tĩnh lặng và bản
tính tốt? Người ta thường tìm câu hỏi từ tôn giáo của chúng tôi, điều ấy là đặc
biệt, nhưng quên rằng môi trường của chúng tôi cũng đặc biệt.
Việc bảo vệ thiên nhiên không nhất thiết là một hành vi
thiêng liêng, và nó không luôn luôn đòi hỏi từ bi. Như những Phật tử, chúng tôi
từ bi đối với tất cả chúng sanh, nhưng không nhất thiết đối với mỗi viên đá,
cây cối, hay chỗ ở. Hầu hết chúng tôi chăm sóc ngôi nhà của chúng tôi, mà không
có bất cứ cảm nhận từ bi nào với nó. Tương tự thế, hành tinh của chúng ta là
ngôi nhà của chúng ta, và chúng ta nên bảo vệ nó với sự ân cần, để bảo đảm sự hạnh
phúc của chúng ta và sự hạnh phúc của con cháu chúng ta, bạn bè chúng ta, và
cho tất cả chúng sanh, những kẻ chia sẻ với chúng ta nơi cư trú vĩ đại này. Nếu
chúng ta nghĩ hành tinh của chúng ta như ngôi nhà của chúng ta hay "bà mẹ"
của chúng ta, Bà Mẹ Trái Đất, thì chúng ta nhất thiết sẽ chăm sóc nó.
Ngày nay chúng ta hiểu rằng tương lai của nhân loại tùy
thuộc vào hành tinh của chúng ta, mà vốn tương lai của nó lệ thuộc vào loài người.
Nhưng không phải luôn luôn rõ ràng như vậy. Cho đến bây giờ, Bà Mẹ Trái Đất của
chúng ta có thể bao dung sự quên lãng của chúng ta. Tuy nhiên, ngày nay, thái độ
của con người, dân số, và kỷ thuật đã đạt đến một mức độ mà Bà Mẹ Trái Đất của
chúng ta không thể chấp nhận trong sự im lặng nữa. "Con cái của tôi đang
cư xử một cách tệ hại," bà cảnh báo để làm cho chúng ta nhận ra rằng có những
giới hạn không nên vượt qua.
Như những người Phật tử Tây Tạng, chúng tôi ủng hộ cho sự
chừng mực, vốn không tách rời với môi trường, vì chúng tôi không tiêu dùng bất
cứ thứ gì một cách không điều độ. Chúng tôi lập những giới hạn trong thói quen
tiêu xài của chúng tôi, và chúng tôi biết ơn một lối sống giản dị, trách nhiệm.
Mối liên hệ của chúng tôi với môi trường luôn luôn đặc biệt. Những kinh luận cổ
xưa của chúng tôi nói về vật chứa và nội dung của nó. Thế giới là một vật chứa,
ngôi nhà của chúng ta, và chúng ta, sự sống, là những nội dung của nó.
Kết quả của điều này là một mối quan hệ đặc biệt với
thiên nhiên, vì, không có vật chứa, những nội dung của nó không thể có chỗ để tồn
tại. Hoàn toàn không phải là sự khiển trách con người về việc sử dụng những tài
nguyên thiên nhiên để phục vụ nhu cầu của họ, nhưng chúng ta nên nghiêm túc, không
khai thác thiên nhiên vượt quá nhu cầu cần thiết. Thật cần thiết để tái thẩm
tra lại từ quan điểm đạo đức về sự chia sẻ mà chúng ta đã nhận được, sự chia sẻ
với điều mà tất cả chúng ta có trách nhiệm, và sự chia sẻ mà chúng ta sẽ trao lại
cho những thế hệ tương lai. Rõ ràng, thế hệ của chúng ta đang trải qua một thời
kỳ nghiêm trọng. Chúng ta đi vào những hình thức của sự giao tiếp toàn cầu, và
tuy thế, những sự xung đột lại xảy ra thường xuyên hơn những cuộc đối thoại để
xây dựng hòa bình. Những kỳ diệu của khoa học và kỷ thuật cùng tồn tại với với
nhiều bi kịch của thế giới như sự đói kém và sự diệt chủng của những hình thức
sống nào đó. Chúng ta tận tụy với sự khám phá không gian, trong khi những đại
dương, biển cả, và các nguồn nước ngọt đang ngày càng ô nhiễm hơn. Có thể là những
thế hệ tương lai sẽ không biết những dân tộc trên trái đất, những thú vật, côn
trùng, và ngay cả những vi sinh vật. Chúng ta phải hành động trước khi quá muộn.
Tây Tạng Thời Thơ ấu
Của Tôi Là Vườn Địa Đàng Của Đời Sống Hoang Dã
TÂY TẠNG MÀ TÔI đã lớn lên là một vườn địa đàng của đời sống
hoang dã. Ngay cả ở Lhasa, người ta cũng không cảm thấy bị xa cách với đời sống
hoang dã. Trong phòng của tôi ở sân thượng điện Potala, cung mùa đông của những
Đức Đạt Lai Lạt Ma, tôi đã dành vô số thời giờ như một đứa trẻ để nghiên cứu
thái độ của những con chim mỏ đỏ khyungkar làm tổ trên những kẻ nứt của các bức
tường. Và phía sau Norbulingka, cung mùa hè, tôi thường thấy một cặp chim trung trung (cò cổ đen Nhật Bản), những
con cò đối với tôi như sự toát yếu của tính tao nhã và duyên dáng, vốn sống
trong những đầm lầy ở đấy. Không thể không đề cập đến vẻ rực rở của những động
vật Tây Tạng: những con gấu, và cáo núi, những con chó sói chanku, những con beo tuyết sazik
xinh đẹp, những con gấu trúc khổng lồ với khuôn mặt hiền hòa, vốn sinh trưởng ở
vùng biên giới Tây Tạng và Trung Hoa, và những con linh miêu sik, vốn ở trong trái tim của những
nông dân du mục.
Buồn thay, đời sống hoang dã phong phú này không còn thấy
nữa. Không ngoại lệ, mỗi người Tây Tạng tôi nói chuyện vốn từng trở lại thăm viếng
Tây Tạng sau khi xa vắng bốn năm mươi năm đã cho biết sự vắng mặt đáng chú ý của
đời sống hoang dã. Trước đây, những con thú hoang thường đến cạnh nhà; ngày nay
rất khó khăn để thấy chúng.
***
Đức Đạt Lai Lạt Ma nhớ lại thời thơ ấu mê ly với nhiều loại
thú hoang, đặc biệt những con thú ngài đã nhìn thấy trong ba tháng hành trình
xuyên Tây Tạng để được đăng quang ở Lhasa. Chính quyền Tây Tạng bảo vệ đời sống
hoang dã một cách chính thức, công bố những bảng tuyên cáo mỗi năm rằng
"giàu hay nghèo, không ai được làm tổn hại hay bạo hành với những tạo vật
trên đất và dưới nước." Nhưng từ khi Trung Cộng chiếm đóng, việc phát triển
đất đai và săn bắn thú cùng câu lưới cá đã làm giảm thiểu rõ ràng đời sống
hoang dã hiện tại. Thú vật bị săn bắt lấy lông, da, len, và nội tạng, và nhiều
chủng loại hiện nay đã bị diệt chủng hay bị đe dọa biến mất.
Những Ngọn Núi Tây
Tạng Đã Trở Thành
Trống Trải Như Đầu
Trọc Của Tu Sĩ
NHỮNG VẤN NẠN SINH THÁI là mới đối với tôi. Ở Tây Tạng
chúng tôi thườn nghĩ rằng thiên nhiên là thuần khiết. Chúng tôi chưa từng bao
giờ tự hỏi mình uống nước sông có sao
không. Nhưng hoàn cảnh đã thay đổi trong thời gian chúng tôi lưu vong ở Ấn Độ
và những nước khác. Thụy Sĩ, thí dụ thế, một vùng đất tráng lệ, ấn tượng. Nhưng
cư dân của nó nói với chúng tôi, "Đừng uống nước từ dòng suối này; nó bị ô
nhiễm!" Thế nên từng chút một, người Tây Tạng đã học hỏi và nhận ra rằng những thứ nào đó là
dơ bẫn và không thể dùng được. Thật sự, khi chúng tôi định cư tại Ấn Độ, nhiều
người trong chúng tôi đã bị chứng đau bụng vì chúng tôi đã uống nước ô nhiễm.
Chính là qua kinh nghiệm và gặp gở với những nhà chuyên môn mà chúng tôi đã học
hỏi về sinh quyển.
Tây Tạng là một đất nước rộng lớn với một lãnh địa bao la
ở trên một độ cao và khí hậu lạnh và khô. Những điều kiện này chắc chắn đã cung
ứng một môi trường với một hình thức bảo vệ tự nhiên bằng việc giữ nó sạch và lạnh.
Trong những đồng cỏ phía bắc, trong những
khu vực khoáng sản, trong những khu rừng và thung lũng của những dòng sông, có
nhiều thú vật hoang dã, cá và chim.
Một lần nọ tôi được nghe kể một chuyện lạ. Những người
Hoa định cư ở Tây Tạng sau 1959 là những nông dân, cũng là những người xây dựng
đường xá và rất thích thịt. Họ thường đi săn vịt, họ mặc đồng phục quân đội
Trung Cộng hoặc áo quần người Hoa và như thế không khác gì báo động cho những
con chim vì thế chúng bay đi rất xa. Cuối cùng, những người thợ săn này dùng đến
áo quần Tây Tạng để mặc. Đây là một chuyện thật! Điều này xảy ra đặc biệt trong
những năm 1970 và 1980, vào lúc ấy vẫn còn một số lớn chim chóc.
Mới đây, vài nghìn người Tây Tạng đã trở lại nơi sinh
quán của họ ở quê hương Tuyết Sơn, tất cả cũng đều nói như vậy. Họ nói rằng bốn
hay năm mươi trước, rừng rậm bao la phủ đầy đất đai bản địa của họ. Ngày nay những
ngọn núi đã hói như đầu tu sĩ. Không còn những cây cao, và đôi khi ngay cả rể
cây cũng bị đào lên và đem đi. Đó là tình trạng hiện tại. Trong quá khứ người
ta có thể thấy những đàn thú hoang dã đông đảo, nhưng ngày nay hầu như không
còn nữa.
Sự tàn phá rừng trên diện rộng đang làm kiệt quệ môi trường
và đời sống hoang dã ở Tây Tạng. Đó không chỉ là điều đáng tiếc về phía tự
nhiên vì đã mất vẻ đẹp hoang sơ của nó, nhưng cũng cho cư dân của nó bây giờ
khó tìm ra củi để sưởi ấm cho nhà cửa của họ. Đây chỉ là một điểm tương đối nhỏ
so sánh với những hậu quả rộng lớn của việc tàn phá rừng nhìn từ một quan điểm
rộng lớn hơn.
Phần lớn Tây Tạng bao gồm những vùng đất khô cằn ở trên
những độ cao. Vì vậy, đất đai cần thêm thời gian hơn để tự tái tạo so với những
vùng thấp với khí hậu ẩm ướt. Những ảnh hưởng tiêu cực tồn tại trong một thời
gian dài. Hơn thế nữa, những dòng sông tưới tẩm hầu hết Á châu, kể cả Pakistan,
Ấn Độ, Trung Hoa, Lào, Cam pu chia và Việt Nam - các sông: Hoàng hà,
Brahmaputra, Dương Tử, Salween, và Cửu Long - đều xuất phát từ Tây Tạng. Làm ô
nhiễm những dòng sông này có những tác động thảm khốc với những nước vùng hạ
lưu. Tuy thế, ở cội nguồn của chúng có cả sự tàn phá rừng và đào tìm khoáng sản
đang xảy ra.
Theo thống kê của chính quyền Bắc Kinh, có 126 loại
khoáng sản ở Tây Tạng. Khi những tài nguyên được khám phá, nhà cầm quyền khai
thác chúng một cách kịch liệt, không lượng định đến việc bảo vệ môi trường, vì
thế việc tàn phá rừng và khai khoáng đang gây ra lũ lụt ngày càng nhiều hơn những vùng thấp ở Tây Tạng.
Theo những chuyên gia khí tượng thủy văn, việc tàn phá rừng
ở cao nguyên Tây Tạng sẽ làm thay đổi tác động bức xạ vũ trụ (vì những khu rừng
hấp thụ nhiều bức xạ mặt trời hơn) và điều đó sẽ ảnh hưởng đến những cơn
mưa mùa, không chỉ ở Tây Tạng mà cả những vùng lân cận. Do thế, việc bảo
tồn môi trường rất mong manh ở cao nguyên có tầm quan trọng chính yếu. Bất hạnh
thay, trong thế giới Cộng Sản, như chúng ta đã từng thấy ở Liên Sô, Ba Lan, và
Đông Đức cũ, nhiều vấn đề về ô nhiễm đã được tạo ra vì sơ suất. Nhà máy sản xuất
gia tăng không quan tâm đến việc tránh làm tổn hại môi trường. Tình trạng tương
tự đang lập lại ở Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Trong những năm 1970 và 1980,
không ai chú ý đến việc làm ô nhiễm, nhưng sau đó người ta đã bắt đầu có ý thức.
Tôi nghĩ những hoàn cảnh trước đó xảy ra là do thiếu hiểu biết.
Ở Tây Tạng dường như rằng, khi nói đến môi trường, nhà chức
trách Trung Cộng đã áp dụng sự lượng định phân biệt: hờ hững dường như đang xảy
ra ở những vùng dân cư thuộc những nhóm thiểu số nào đó. Một người Tây Tạng đến
từ vùng Dingri của nam Tây Tạng đã nói với tôi về một con sông mà dân làng lấy
nước để uống. Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc sống ở trong vùng được chỉ dẫn
là không được uống nước sông, nhưng không thông tin nào đến với người dân trong
vùng về hiểm họa liên hệ đến việc dùng nước. Cho nên họ tiếp tục uống nước ấy.
Điều này cho thấy người Trung Cộng không quan tâm tiếp tục coi thường và không
phải là do thiếu tin tức mà là vì những lý do khác.
Sự sống còn của sáu triệu người dân Tây Tạng đang ở trong
hiểm họa lớn do bởi ô nhiễm. Trẻ con đã bị những chứng bệnh liên hệ đến không
khí ô nhiễm rồi. Có vô số đớn đau và khổ sở đã không được nghe thấu đến nước
ngoài mà chỉ bí mật trong những ngôi nhà khiêm tốn. Đó là nhân danh những người
vô tội mà tôi lên tiếng.
***
Chính sách phá rừng có hệ thống, vì lợi ích của Trung Cộng,
đã cướp mất phân nửa diện tích rừng ở Tây Tạng. Hậu quả, do Đức Đạt Lai Lạt Ma
tố giác, đang tàn phá và ảnh hưởng toàn Á châu. Trong những vụ lụt lội của sông
Dương Tử đã là một thảm họa của Trung Hoa trong tháng Tám 1998, chính quyền Bắc
Kinh thừa nhận rằng thảm kịch xảy ra là do việc tàn phá rừng chung quanh nguồn
sông trong tỉnh Kham của Tây Tạng. Hiện tại, những chỉ tiêu được ban hành nhằm
bảo vệ rừng, nhưng họ hiếm khi tôn trọng. Trong những điều kiện này, cây cỏ sẽ
không sinh trở lại nữa, và sự sa mạc hóa cao nguyên Tây Tạng tiếp tục, làm giảm
thiểu năng lượng sản xuất của những dòng sông chính một phần tư. Bốn trăm thành
phố lớn của Trung Hoa bây giờ khổ sở vì khan hiếm nước, và ở những vùng nông
thôn việc thu hoạch bị ảnh hưởng vì thiếu
sự tưới tiêu.
Như Đức Đạt Lai Lạt Ma nhắc nhở chúng ta, tầng đất cát của
cao nguyên Tây Tạng giàu khoáng sản, nhiều và đa dạng. Sự giàu có về nguồn
khoáng sản là một trong những lý do chính cho việc xâm lăng của Trung Cộng
năm 1949. Người Trung Cộng tiếp tục khai
thác rộng lớn những khoáng sản như uranium, kền, vàng, lithium, hàn the, sắt,
và bạc. Dầu lửa và khí thiên nhiên dự trử trong vùng Tsaidam cấu thành một năng
lượng chính cung ứng cho việc đẩy nhanh tiến độ công nghệ hóa của Trung Hoa.
Khoáng sản được khai thác không quan tâm đến môi trường
có những hậu quả thảm khốc cho tầng đất cát và lớp bảo hòa hay tầng ngậm nước
dưới những mạch nước ngầm, ngày nay đã bị ô nhiễm bởi nước chất thải độc sử dụng
trong việc khai thác. Thay vì dừng lại những việc này, những ngành công kỷ nghệ
Trung Hoa lại đang cố gắng gia tăng chúng bằng việc thu hút những nhà đầu tư
ngoại quốc. Những người Tây Tạng có can đảm đứng lên chống lại việc tàn phá môi
trường bị bắt bớ, tra tấn, và kết án tù dài hạn.
MỘT TU SĨ PHẬT GIÁO QUÁN CHIẾU TRÁCH NHIỆM CỦA CHÚNG TA VỀ
MÔI TRƯỜNG
Theo dòng diễn tiến của những cuộc du
hóa qua những quốc gia trên thế giới, giàu và nghèo, Đông và Tây, chúng tôi đã từng thấy con người
say sưa với niềm vui sướng, và những con người khổ đau. Những phát triển của khoa học kỷ thuật dường
như nghiêng về một phía và sự cải thiện định lượng của việc phát triển có đạt
được thêm một ít đường nét, một số cải tiến; phát triển thường có nghĩa thêm ít
nhiều những tòa nhà ở thành thị. Như một
kết quả, sự cân bằng sinh thái – căn bản chính của đời sống chúng ta trên mặt đất
- đã bị ảnh hưởng vô cùng rộng lớn.
Mặt khác, trong những ngày quá khứ, người
dân Tây Tạng đã sống một đời sống hạnh phúc, không có vấn nạn ô nhiễm, trong những
điều kiện thiên nhiên. Ngày nay, khắp thế
giới, kể cả Tây Tạng, môi trường sinh thái thoái hóa nhanh chóng vượt qua chúng
ta. Chúng tôi hoàn toàn bị tin rằng, nếu
tất cả chúng ta không làm một sư phối hợp
năng động, với một ý nghĩa trách nhiệm toàn cầu, chúng ta sẽ thấy “sự sụp đổ dần
dần những hệ thống sinh thái mong manh đã nâng đở chúng ta, kết quả trong sự
thoái hóa không thể đảo ngược không thể hồi phục của Hành Tinh Trái Đất.
Những đoạn thơ đã được viết nên để nhấn
mạnh sự quan tâm sâu xa của chúng tôi, và để kêu gọi sự lưu tâm của tất cả mọi
người để tiếp tục làm nên những tác động để bảo tồn và cứu chửa sự thoái hóa
môi trường của chúng ta.
1-
Ôi Đức Thế Tôn
Đản sinh từ cội Vô ưu
Đấng vô tỉ, không ai sánh bằng
Người, thấy sự tỏa khắp tất cả thiên nhiên
Của tương liên phụ thuộc
Giữa môi trường và tất cả chúng sinh
Luân hồi và Niết bàn
Động và bất động
Ôi, Ngài đã Giáo huấn thế gian về bi mẫn
Ban lòng từ ái bao la cho tất cả chúng con!
2-
Ôi Đấng cứu độ
Chúng con khẩn cầu danh hiệu Quán Tự Tại
Bởi vì Ngài là hiện thân từ bi của tất cả chư Phật
Chúng con khẩn cầu Ngài làm cho tâm thức chúng con
được chín muồi.
Và làm cho kết quả
Để chúng con quán chiếu thực tại.
Để tan đi vọng tưởng
3-
Tính vị kỷ của chúng con như là đá khối
Thâm căn cố đế
trong tâm thức chúng con
Từ vô thỉ kiếp
Làm nhơ bẩn, đục
ngầu và ô nhiễm môi trường
Tạo thành nghiệp
báo chung
Của tất cả chúng
sinh
4-
Ao và hồ đã biến mất sự trong sáng, mát tươi
Không khí bị nhiễm ô
Vòm trời tự nhiên nóng như lửa cháy
Nổ tung từng mãnh
Và chúng sinh đau khổ vì bệnh tật vốn chưa từng được
biết trước đây
5-
Núi tuyết vĩnh cửu lâu đời rực rở lộng lẫy vinh quang
Quỵ xuống và đổ sụp, và chảy tan thành nước
Những đại dương uy nghiêm mất sự cân bằng muôn thuở
Vượt qua giới hạn từ xưa nhấn chìm hải đảo
6-
Những sự nguy hiểm của lửa, nước và gió là không hạn
chế
Hơi nóng ngột ngạt phơi khô rừng xanh tươi tốt của
chúng ta
Bạo hành thế giới chúng ta với cuồng phong chưa từng
nghe thấy.
Và những đại dương dâng muối cho sức mạnh thiên nhiên.
7-
Mặc dù con người
không thiếu giàu sang
Họ không thể mua sự xa hoa để thở không khí trong lành
Những cơn mưa và những dòng suối không còn làm sạch sẽ
bất cứ gì
Nhưng trở thành những dung dịch trơ trơ và bất lực
8-
Chủng loại con người
Và vô số chúng
sinh
Sống trên cạn và
nơi ẩm thấp
Quay cuồng dưới
ách của khổ đau thân thể
Nguyên nhân bởi
dịch bệnh hiểm nguy
Tâm thức họ yếu
đuối
Bởi lười biếng, ngu
dại và tối tăm.
Hỉ lạc với thân
thể và tâm linh
Ngày càng xa, xa
lắc ở nơi vô tận
9-
Chúng ta làm ô nhiễm không cần thiết
Tâm tư kiều diễm
của Bà Mẹ Đất chúng ta
Xé toạc những
cây cối của bà để nuôi dưỡng những tham lam thiển cận.
Biến đất đai phì
nhiêu của chúng ta thành sa mạc cằn khô.
10-
Thiên nhiên lệ
thuộc tương liên
Của môi trường ngoại tại
Và
tự nhiên nội tại loài người
Như
được diễn tả trong mật điển tantra
Và
những luận điển về y dược và thiên văn học
Quả
thực đã được chứng minh
Bằng
những kinh nghiệm hiện tại của chúng ta
11-
Trái đất là nhà
để muôn loài sinh sống
Bình
đẳng và công bằng đến động và bất động
Vì
thế lời dạy của Phật là âm thinh chân lý
Với
trái đất vĩ đại là chứng nhân
12-
Như những chúng
sinh cao quý nhận thức lòng ân cần
Của
bà mẹ thông tuệ
Và
biểu lộ báo lòng biết ơn ấy
nên chúng ta đối
xử với tình cảm chân thành
Vì thế trái đất
bà mẹ toàn cầu
Ban cho sự dưỡng
nuôi bình đẳng
Chúng ta hãy từ bỏ
sự lãng phí và sự nhiễm ô
13-
Của
thiên nhiên sạch sẽ sáng trong
Của
bốn yếu tố
Chúng
ta hãy từ bỏ việc tàn phá sự cát tường của nhân loại
Nhưng
hãy miệt mài chính mình trong những hành động ngược lại
Làm
lợi ích cho toàn nhân loại1
14-
Dưới gốc cây là câu chuyện vĩ đại Đức Phật đản
sinh
Dưới
gốc cây, Ngài vượt thắng đam mê
Và
đạt đến giác ngộ hoàn toàn
Dưới
hai cây sala Ngài đã nhập niết bàn
Quả
thực, Đức Phật đã gìn giữ cây cối trong một sự quý mến vô vàn.
15-
Nơi đây, phát
nguyên của Văn Thù Sư Lợi
Đạo
Sư Tông Khách Ba thân hiển lộ rực rở tươi đẹp
Được
ghi dấu bởi cây trầm hương
Mang
hàng trăm nghìn hình tượng của Phật
16-
Có phải không được
biết rõ
Rằng
một số bổn tôn siêu việt
Những
tâm linh và bổn tôn địa phương cao cả
Xây
dựng những lâu đài của họ trong cây?
17-
Cây xum xuê tịnh hóa làn gió
Giúp
chúng ta thở không khí duy trì sự sống
Chúng làm vui ánh mắt và tâm chân thật
Bóng
của chúng làm một nơi ngơi nghĩ hân hoan
18-
Trong luật tạng,
Phật dạy tu sĩ
Chăm
sóc cho những cây yếu mềm
Từ
đây, chúng con học đạo đức
Của
trồng trọt và bảo dưỡng cây xanh
19-
Đức Phật cấm tu sĩ cắt cây
Nguyên
nhân làm những người khác chặt cây đang sống
Phá
hoại những hạt giống hay làm ô uế làn cỏ xanh tươi
Điều
này nên làm cảm hứng cho chúng ta
Yêu
mến và bảo vệ môi trường chứ?
20-
Họ nói rằng,
trong thế giới thiên đàng
Cây
cối khởi sinh
Sự gia hộ của Đức Phật
Và
tiếng dội của âm thanh
Của
những giáo lý đạo Phật căn bản
Như
vô thường
21-
Nó là cây mang đến
mưa
Cây
giữ bản chất của đất
Kalpa-Taru,
cây của ước nguyện đủ đầy
Những
sự cư trú thật sự trên đất
Để
phục vụ tất cả những mục tiêu
22-
Ngày xửa
ngày xưa ấy
Ông bà tổ tiên ta đã ăn trái trên cây
Mặc áo quần bằng lá cây
Khám phá ra lửa bằng sự cọ xát gỗ
ẩn náo giữa những tàng cây
khi họ chạm trán phải hiểm nguy
23-
Ngay
cả trong thời đại của khoa học
Của
kỷ thuật
Cây
cung cấp cho ta nơi trú ngụ
Ghế
cho ta ngồi lên
Giường
cho ta nằm xuống
Khi
trái tim rực cháy
Với
ngọn lửa của giận hờn
Nhiên
liệu của cải vả xung đột
Cây
mang đến sự tươi vui, đón chào mát mẻ
24-
Trên
cây mang những tiếng gầm vang
Của tất cả đời sống trên mặt đất
Khi
nó bị quét sạch đi
Mặt
đất được minh họa bằng thí dụ
Của
cây Jambu
Sẽ
chỉ còn lại chẳng gì khác hơn là một sa mạc buồn thảm hoang tàn.
25-
Không
có gì thân thiết đến đời sống hơn là sự sống
Liễu
ngộ điều này, như trong Luật tạng
Đức
Phật đã ban điều ngăn cấm
Như
dùng nước có những vi sinh
26-
Trong
những vùng hẻo lánh của Hy Mã Lạp Sơn
Vào
những ngày xưa, vùng đất Tây Tạng
Tuân
theo sự ngăn cấm săn bắt hay câu cá
Và,
trong những thời điểm định rõ, ngay cả xây dựng
Những
truyền thống này là quý báo
Bởi
vì chúng bảo vệ và ấp ủ
Sự
sống của những tạo vật thấp hèn, bơ vơ, không khả năng tự vệ
27-
Vui
chơi với sự sống của những tạo vật khác
Mà
không có chút cảm thương hay ngượng ngịu
Là
trong hành động của săn bắt hay câu cá hay thể thao
Là
một hành vi bạo động không chú ý và vô ích
Một
sự vi phạm những quyền nghiêm trọng
Của
tất cả mọi sự sống và chúng sinh
28-
Chăm
chú ân cần đến thiên nhiên
Của
sự tương tức tương nhập của tất cả tạo vật
Của
cả sinh vật lẫn những vật vô tri
Chúng
ta không bao giờ nên dễ duôi trong nổ lực
Để
bảo tồn và duy trì năng lượng của thiên nhiên
29-
Trong
một ngày, tháng, năm nào đấy chúng ta nên tiến hành
Buổi
lễ về trồng cây
Do
thế, chúng ta phải đầy đủ ý thức trách nhiệm
Phục
vụ những thành viên của chúng ta
Không
chỉ mang đến niềm hạnh phúc cho một người
Mà
làm lợi lạc cho tất cả.
30-
Nguyện
cho năng lực về tuân thủ điều này là đúng đắn
Và
sự ngăn ngừa những thực hành sai lầm và những hành động xấu ác
Nuôi
dưỡng và tăng thêm sự thịnh vượng của thế giới
Nguyện
cho nó làm cho cường tráng chúng sinh và giúp chúng nở hoa
Nguyện
cho niềm vui sướng núi rừng và niềm hạnh phúc nguyên sơ
Mãi
mãi gia tăng, mãi mãi lan tỏa và bủa khắp tất cả.
Thi
kệ được phát hành nhân dịp Đức Đạt Lai Lạt Ma tặng một bức tượng Phật đến nhân dân
Ấn Độ, đánh dấu việc khai mạc Hội Nghị Quốc Tế về Trách Nhiệm Sinh Quyển: Một đối
thoại với Phật Giáo vào ngày 2 tháng Mười, 1993, tại New Delhi.
Ẩn Tâm Lộ, Monday, February 01, 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét