ĐỨC TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH THẮNG HOAN
Trước
khi vượt biên (1985) tôi có vài lần được học DUY THỨC TAM THẬP TỤNG, và có một
lần, một người bạn Phật tử nói với tôi rằng, Thầy Thắng Hoan dạy Duy Thức ở
chùa Giác Sanh hay lắm, làm những ông duy vật hoảng hốt, các sinh viên phản bác
lại chủ nghĩa duy vật.
Chữ
Duy Thức có lẽ vào lúc ấy rất mới mẻ với những người duy vật, vì họ quy cho tất
cả tôn giáo là duy tâm, mà không phân biệt:
- Duy tâm khách
quan hay duy tâm hữu thần gồm: Nhất thần giáo là Do Thái giáo, Ki Tô giáo, Hồi
giáo và đa thần giáo là Ấn Độ giáo, tôn thờ đấng tạo hóa.
- Duy tâm chủ
quan hay duy tâm vô thần gồm: Phật giáo, Kỳ Na giáo, Lão giáo, không có khái niệm
đấng tạo hóa, mặc dù có nhiều thần thánh…(như Đạo Phật có các cõi: Phật, Bồ tát,
Duyên giác, Thanh văn, trời, người, a tu la, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục.)
Vào
thời điểm ấy, thời bao cấp, khi mà chủ nghĩa duy vật, thuyết tiến hóa là Thánh
kinh của chế độ, sách giáo khoa là pháp lệnh, giáo viên chỉ có quyền giảng dạy
theo đó mà không được sửa đổi chữ nào, thì việc giảng dạy Duy Thức quả là can đảm
hay nói theo Đạo Phật là đại hùng, đại lực.
Thế
rồi tôi đến Tu Viện Kim Sơn xuất gia, trong khi chấp tác cùng với một huynh đệ
khác, đi lượm những gốc cây về đốt sưởi ấm cho mùa lạnh, tôi thường nói về Duy
Thức, mặc dù chỉ thuộc vài bài kệ của Tam Thập Tụng, tôi nói Duy Thức hay lắm,
một môn tâm lý học Phật giáo, phân tích cả hiện tại đến quá khứ, vị lai, để đi
đến giải thoát, Giác Ngộ, mà sau này Đức Đạt Lai Lạt Ma nói là rất thâm sâu,
không như tâm lý học tây phương chỉ là phân tâm học và tâm lý trị liệu.
Không
ngờ vài năm sau (1988) Ngài Thắng Hoan đến Kim Sơn làm Giáo thọ, và dạy về Duy
Thức, Ngài thì không căn cứ vào bài bản Tam Thập Tụng, mà nói tràng giang đại hải,
về điện nhà máy và bóng đèn, thức như điện nhà máy, chui vào người là người,
chui vào thú là thú…, chui vào mắt là nhãn thức, chui vào tai là nhĩ thức, …,
tôi không hiểu nên chán. Không ngờ đấy là luận điểm chính để phản bác lại mệnh
đề, vật chất có trước tinh thần của chủ nghĩa duy vật. Bây giờ
tôi mới hiểu.
Tôi
cũng nói như thuộc lòng, tính chất của A lại gia thức là năng tàng, sở tàng,
ngã ái chấp tàng. Ngài nói nhẹ nhàng thêm, bảo tồn, xây dựng. Tôi nói điều này
giờ con mới biết. Cho nên khi tôi nói: “Chủ nghĩa duy vật nói vật chất
sinh ra tinh thần.” Thì Ngài nói, “Ai xây dựng?” Rồi Ngài tự trả lời: “Thư..
ư.. ức!” Chữ thức kéo dài ra. Lại một luận điểm sắc bén khác để phản bác lại mệnh
đề, vật chất sinh ra tinh thần, của chủ nghĩa duy vật.
Tôi
đọc trung luận bài kệ:
Chư
pháp bất tự sinh
Diệc
bất tùng tha sinh
bất
cộng bất vô nhân
Thị
cố tri vô sinh
Rồi
tôi tự nghĩ, các pháp không tự sinh, không do tha sinh, cũng không do tự tha
sinh, không vô nhân thì là như vậy, chứ làm sao vô sinh. Tôi không hiểu và
không chấp nhận, vô sinh kiểu này, nhưng sau này đọc một bài, có giải thích vô
sinh trong trường hợp này là tính không, vô ngã thì tôi mới tự nói à như vậy
thì tôi hiểu được.
Có
một bài kệ trong Tam Thập Tụng tôi đọc cho Ngài Thắng Hoan nghe:
Thị
chư thức chuyển biến
Phân biệt, sở phân biệt
Do thử bỉ giai vô
Cố nhất thiết duy thức
Tôi
nói: “Do bỉ thử giai vô thì cố nhất thiết giai không chứ làm sao cố nhất thiết
duy thức được.” Ngài im lặng nhìn tôi mỉm cười, có lẽ bảo tôi về quán chiếu
thêm
Vài
năm sau Ngài rời tu viện Kim Sơn và đến Monterey ẩn tu ở Hải ngạn Tịnh
thất, một lần tôi cùng Thầy Viện trưởng Kim Sơn và đại chúng đến thăm,
tôi có đọc cho Ngài nghe bài:
Hải
ngạn âm ba Thái bình Dương
Tịnh
thất ẩn hiện giữa làn sương
Thắng
duyên thiền khách khai tánh lý
Hoan
duyệt thi nhân kiến đạo trường
Thích
Từ Đức kính đề - 1993
Ngài
nghe câu Tịnh thất ẩn hiện giữa làn sương, thì phê bình chưa ngộ đạo,
tôi nói con chỉ tả thật tịnh thất của Ngài vùng này nhiều sương mù, chứ đâu có
trình kiến giải, Ngài cười.
Rồi
Ngài lại rời Hải ngạn Tịnh thất, đến Louisana để lập Tịnh thất
Viên Hạnh, sau đó Ngài vân du hoằng pháp ở Canada, châu Âu, Úc châu, rồi về
Sacramento, lập lại Tịnh thất Viên Hạnh. Bao nhiêu năm không gặp lại, giờ Ngài
về Tu viện Năng Nhân trú ngụ, vì ở San Jose nên tôi có thể đến viếng thăm, nhất
là mỗi Tết âm lịch đều có đến đảnh lễ mừng tuổi Ngài, năm MẬU TUẤT 2018, tôi mừng
Ngài bằng bài kệ:
THẮNG
nhị chướng sở tri, phiền não
HOAN
tự tánh thanh tịnh bản nhiên
TĂNG
già hoằng đạo Chân - Thiện - Mỹ
TRƯỞNG
chuyển phàm tâm hóa Phật tâm
MỪNG
XUÂN MẬU TUẤT 2018
Cùng
năm đó được ngồi bên cạnh Ngài chụp hình, tôi đã làm bài kệ, dâng Ngài:
Ngồi
bên Trưởng lão ấm lạ thường
Thấm
nguồn tuệ giác vô biên cương
Tre
già măng mọc truyền tiếp mãi
Phật
đạo tỏa lan mọi nẻo đường
Kính
dâng Trưởng lão Thích Thắng Hoan, 22-11-2018
Khi
Ngài về chùa Phật Quang tôi có dịp nhiều lần thăm Ngài, và dâng Ngài một cây
thiên tuế nhân sinh nhật năm Ngài 93 tuổi:
Chín
ba (93) tuổi đời đại lão trượng
Sáu
bảy (67) tuổi đạo lão thượng nhân
Kính
mừng khánh tuế dâng thiên tuế
Kính
chúc tuế tăng phước thọ trường
Kính
dâng Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan nhân khánh tuế thứ 93
Thích
Từ Đức kính lễ 01-01-2020
Một
lần tôi thưa xin Ngài cho một bộ y của Ngài để lâu lâu đắp lên cho có phước,
không ngờ Ngài đi vào phòng và đem ra một cái đãi, đưa cho tôi và nói “Cho Từ Đức
đó”, tôi mở ra và thấy một bộ y hậu gấm, một mũ hiệp chưởng, tôi mặc vào thử liền
và nói sao vừa quá! Ngài nói “Tôi mặc thì dài”. Và tôi nhớ lại đây là bộ y hậu
mà Ngài mặc trong một tấm hình tôi dâng cho Ngài với một câu đối bằng chữ Nho
mà tôi đã quên.
Một
thời gian sau tôi thưa với Ngài, nói rằng Ngài đã cho một bộ y hậu, xin Ngài
làm lễ truyền y, và nhận làm Y Chỉ Sư, tôi làm đệ tử, Ngài đồng ý và lên Chánh
điện chùa Phật Quang làm lễ.
Khi
làm lễ Ngài đọc kệ để tôi lập lại, tôi nghe:
Thiện
tai Bát đa la,
Như lai ứng lượng khí,
Phụng trì dĩ tư thân,
Trưởng dưỡng trí huệ mạng.
Án, chỉ rị chỉ rị phạ nhựt ra hồng phấn tra (3 lần)
Tôi
thầm nghĩ, “À thì ra ông cụ truyền cả bát y cho mình!” Đến khi cầm y lên đọc kệ,
thì tôi nói nhỏ với Ngài “Kệ đại y nhe Thầy”, Ngài liền đọc và tôi lập lại:
Thiện
tai giải thoát phục,
Vô thượng phước điền y,
Phụng trì Như Lai mạng,
Quảng độ chư chúng sanh.
Án, ma ha bà ba tra tất đế tóa ha (3 lần)
Sau
khi truyền y cho tôi, tôi liền nói: “Bây giờ Thầy đã là Y Chỉ Sư của con xin Thầy
cho con một pháp tự”, Ngài liền nói “Chủng Ngạn”, tôi nghĩ là có liên quan đến
bài kệ Hải Ngạn tịnh thất thuở nào. Rồi sau đó tôi lại thưa: “Xin Thầy cho con
một bài kệ về pháp tự của con”, và Ngài đã cho một bài kệ.
CHỦNG
tánh Bồ đề sẵn ở Tâm
Niết
Bàn giác NGẠN khắc ghi lòng
Sáng
soi, trí tuệ khơi nguồn thể
Bản
giác, chân như hiển lộ trong.
Tôi
cũng đã dâng Ngài câu đối:
Thắng Duyên
Khai Phật Tánh, Cực Lạc Tây Phương Duy Tâm Tịnh Độ.
Hoan Hỉ
Đại Từ Bi, Ta Bà Thế Giới Phổ Độ Chúng Sanh.
Theo
như Thầy Nguyên Tạng viết trong Hành Trạng Của Hòa Thượng Thích
Thắng Hoan, với những đóng góp của Ngài cho:
-
GHPGVNTN Hoa kỳ, GHPGVNTN Canada, GHPGVNTN Châu Âu, GHPGVNTNHN Úc Châu,
GHPGVNTN Liên Châu.
-
Hơn 30 tác phẩm, dịch phẩm và vô số bài giảng dạy, thuyết pháp.
-
Ở tuổi cửu tuần, thì Ngài thật là một trong những bậc Danh Tăng Thạc Đức, một bậc
Long Tượng Thiền Môn, một vị Tăng Trưởng thượng hiếm hoi của Phật giáo Việt Nam
hải ngoại.
Thế nên, được mặc chiếc hậu Ngài cho, đắp chiếc y Ngài ban, đội hiệp chưởng Ngài tặng
là một đại phước duyên. Xin:
KÍNH LỄ ÂN SƯ |
nhân nhất hải tông
|
duyên niệm sơn độ
|
thù hân trọng nhơn |
THẮNG HOAN ĐẠI SƯ |
Nhân
khánh tuế 94 của Y Chỉ Sư xin dâng Thầy:
Chín
mươi bốn tuổi xin kính mừng
Đảnh
lễ học Thầy đức khiêm nhường
Thắng
thua tám gió đời dông bão
Hoan
hỉ mỉm cười chẳng vấn vương.
Kính
đảnh lễ niệm ân Thầy và đảnh lễ tất cả mọi nhân duyên đã góp phần tạo nên buổi
lễ mừng Khánh tuế thứ 94 của Thầy vào ngày 1/1/2021.
Nam Mô A Di Đà Phật
20/12/2020
Đệ
tử Thích Từ Đức, tự Chủng Ngạn.
(Bút
danh: Tuệ Uyển)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét