Nguyên bản: Removing obstacles to a favorable death
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D.
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
-***-
Mặc dù ta kìm lại kiên cố, nhưng ta không thể
ở lại
Lợi lạc gì ở đấy
Trong sự kinh khủng và sợ hãi
Của những gì không thể thay đổi được?
-ĐỨC PHẬT-
-***-
Thi Kệ Số Bốn
Xin cho chúng tôi được giải tỏa khỏi sự tràn
ngập của đau khổ
Qua nhiều nguyên nhân của sự chết
Khi trong tập họp này của những nhận thức
sai lầm về chủ thể và đối tượng
Thân thể của ảo tưởng được cấu thành bởi bốn
yếu tố bất tịnh
Và tâm thức sắp chia ly
Hãy bắt đầu sớm sủa nhất khi có thể trong đời sống của ta
để đạt được sự quen thuộc với những thể trạng đạo đức của tâm thức. Khi năng lực
này được thiết lập, thì nó sẽ có thể hướng dẫn tâm thức về phía đạo đức ngay cả khi lâm chung. Tuy nhiên, trong khi lâm
chung, ta có thể bị áp đảo với cơn đau làm thành bất lực từ một chứng bệnh khủng
khiếp, ta có thể đau khổ vì một cái chết bất đắc kỳ tử trong một tai nạn hay một
sự tấn công, hay ta không thể chấm dứt mạng sống qua sự cạn kiệt phước đức - việc sử dụng hết phước nghiệp vốn giữ cho sự
sống tiếp tục. Những trường hợp này có thể giải thích cho sự thực tập lâu dài của
ta với những thể trạng đạo đức của tâm thức đã không hoạt động (mặc dù điều này
không cần thiết như vậy). Khổ đau tự nó có thể làm phát sinh rất nhiều sự sợ
hãi mà việc quán chiếu đạo đức trở thành vô hiệu, ngoại trừ đối với những ai đã
được tu tập đến một trình độ cao cấp và có những năng lực lớn về thiền nhất
tâm. Do vậy, thật quan trọng để phát những nguyện ước ngay từ bây giờ để được
thoát khỏi những nổi đau đớn và sợ hãi tràn ngập như vậy, và để chết trong một
cung cách thư thái, điều này cho phép thái độ đạo đức mà ta đã từng trau dồi được
mạnh mẽ; ta sẽ có thể chết với một sự thấu hiểu rộng lớn hơn.
Vì sự chết liên hệ đến việc chia lìa thân thể và tâm thức,
thật quan trọng để nhận ra bản chất của “cái tôi” vốn được thiết lập liên hệ đến
tập họp của các uẩn vật lý và tâm lý, cũng như bản chất của chính các tập họp uẩn
này. Loại thân thể mà chúng ta sở hữu là một thực thể bất tịnh, được sản sinh từ
bốn yếu tố của đất, nước, gió, lửa; chủ thể chịu đau đớn từ ngay cả những
nguyên nhân sơ sài, và giống như một ảo tưởng cả trong cảm giác của việc hiện hữu
ở đây một thời khắc và qua đi trong thời khắc tiếp theo, và trong cảm nhận việc
xuất hiện để tồn tại một cách cố hữu nhưng thật sự là một sự tồn tại cố hữu vốn
trống rỗng. Bằng việc hiện hữu là sạch nếu được rửa, và hiện hữu hạnh phúc, thường còn, và dưới sự điều
khiển của ta, thân thể an trú, có thể nói như vậy, trong một tập họp của những
khái niệm sai lầm về bản chất của tâm ý và những đối tượng của nó.
Tập họp của những
khái niệm sai lầm trong thi kệ số bốn liên hệ đến vòng luân hồi. Nó được xây dựng
bằng những hành vi (nghiệp) vốn dưới ảnh hưởng của các cảm xúc phiền não. Những
cảm xúc phiền não sinh khởi từ si mê - khái niệm thiển cận của sự tồn tại cố hữu,
ngộ nhận bản chất của tự thân và người khác, cũng như mọi thứ - vọng tưởng những
thứ này tồn tại bằng cung cách hiện hữu của chính họ. Do thế, si mê là nguyên
nhân căn bản của vòng đau khổ và vòng luân
hồi.
Việc hiểu sai về sự tồn tại cố hữu thúc đẩy nghiệp – cả
những hành động và các khuynh hướng được tích tập từ những hành động ấy – động
lực của vòng luân hồi. Các hiện tượng sinh khởi qua tiến trình này của si mê xuất
hiện để tồn tại cố hữu, nhưng chúng không như vậy, và vì vậy là tập họp của những
sai lầm. Tập họp của vòng luân hồi được tạo nên bằng nhận thức sai lầm rằng chủ
thể và đối tượng, kẻ đi bắt và người bị bắt, các hiện tượng nội tại và ngoại tại,
tồn tại trong và tự chính chúng, một cách cố hữu, dưới năng lực của chính
chúng.
Với thi kệ này, ta phát nguyện ước rằng khi tâm thức sắp
chia lìa khỏi thân thể ảo tưởng được làm nên bởi bốn yếu tố, thì ta sẽ không bị
phiền não với nổi đau khổ tràn ngập, vì điều này sẽ gây trở ngại cho sự thực tập
thành công. Những điều kiện khác ngăn trở là tham luyến và thù oán, vốn là những
chướng ngại khổng lồ cho một thái độ đạo đức.
TOÁT YẾU THỰC TẬP
1- Hãy
thực tập bây giờ vì thế vào lúc lâm chung năng lực sự quen thuộc của ta với đạo
đức sẽ tác động thái độ của ta.
2- Hãy
xem thân thể thật sự là một tập họp của những nhận thức sai lầm, vì mặc dù nó
hiện hữu là sạch sẽ khi ta tắm rửa nó, cũng như một nguồn gốc của hạnh phúc,
thường còn, và dưới sự kiểm soát của ta, nó không phải vậy. Nó được sản sinh từ
bốn yếu tố (đất, nước, gió, lửa), là đối tượng của đau khổ, và thay đổi từng thời
khắc tương hợp với bản chất của nó.
3- Mọi
người và mọi vật hiện hữu để tồn tại dưới năng lực, và sự si mê của chính chúng
chấp nhận hiện tướng sai lầm này, làm cho sinh khởi những cảm xúc phiền não về
tham luyến, thù oán, và bối rối thêm. Những cảm xúc phiền não này lại làm ô nhiễm
các hành vi của thân thể, lời nói và tâm ý, làm tiến trình của vòng luân hồi
kéo dài mãi. Hãy thấu hiểu rằng ta đang sống trong một tập họp của những nhận
thức sai lầm.
Thi Kệ
Số Năm
Xin cho chúng tôi được thoát khỏi những hiện
tướng sai lầm phi đạo đức
Khi, bị lừa dối vào lúc nhu cầu kéo dài thân
thể này quá thiết tha
Những kẻ thù kinh khủng – thần chết – biểu
hiện
Và chúng ta tự giết mình
với những vũ khí của ba độc tố: tham luyến,
thù oán, và bối rối.
Thời điểm lâm chung là rất quan trọng, vì nó đánh dấu sự
chấm dứt một kiếp sống và sự bất đầu một kiếp sống mới. Nếu vào lúc quyết định
này thân thể tiếp tục duy trì với ta, ta có thể đặt sự tin tưởng vào nó, nhưng vào
lúc quan trọng nó lừa dối chúng ta. Thân thể của chúng ta, được kéo dài rất
thân thiết bằng thực phẩm, áo quần, tiền bạc, nhà ở, thuốc men, và ngay cà những
hành vi xấu ác, từ bỏ chúng ta.
Chỉ đề cập sự chết làm chúng ta hơi không thoải mái. Khi
tiến trình sự chết của chính ta biểu hiện và những khía cạnh hải sợ của vô thường,
được gọi là “thần chết” trong thi ca, tự biểu hiện, một số người phản ứng với một
sự dính mắc mạnh mẽ với tài sản, thân nhân, bè bạn, và thân thể, trong khi những
người khác tỏ ra thù oán kẻ thù của họ và cho sự đau khổ dường như không thể chịu
đựng nổi. Thậm chí nếu tham luyến và thù oán không hiện diện, ta lại phát sinh
một niềm tin mạnh mẽ trong chính sự tồn tại cố hữu của chính ta và tất cả những
hiện tướng của nó – hình thức trung tâm của si mê. Ba độc tố này – tham luyến,
thù oán, và si mê – là những chướng ngại nội tại mạnh mẽ nhất đối với sự thực tập
đạo đức của ta, và trong một cảm nhận sâu hơn, đây là những vũ khí mà với nó ta
tự giết mình vào lúc chết. Để giữ cho những thái độ độc hại này không sinh khởi
trong khi lâm chung, hãy thiết lập những nguyện ước rằng tham luyến, và thù oán
mạnh mẽ không sinh khởi và những hiện tướng sai lầm không xuất hiện.
Vào lúc lâm chung, thật quan trọng để thoát khỏi thuốc
men vốn làm cho ta không thể suy nghĩ một cách thích đáng. Đối với một hành giả
tôn giáo các dược phẩm làm tối tăm tâm thức là phải tránh, vì tâm ý ta phải
trong sáng tối đa như có thể. Việc tiêm một mũi thuốc cho phép “một sự chết
bình yên” có thể cướp mất cơ hội cho tâm thức biểu hiện trong một cung cách đạo
đức bằng việc quán chiếu về vô thường, phát sinh niềm tin, cảm nhận từ bi, hay
quán chiếu về vô ngã. Tuy nhiên, nếu một liều thuốc giảm đau không làm tâm thức
mê mờ được phát triển, thì thậm chí nó có thể hữu ích, vì ta có thể tiếp tục biểu
hiện chức năng tinh thần, thoát khỏi sự xao lãng vì đau đớn.
TOÁT YẾU THỰC TẬP
1- Hãy
thấu hiểu rằng thân thể này, mà ta duy trì với bất cứ giá nào, thì sẽ ruồng bỏ
ta một ngày nào đó.
2- Hãy
tránh tham luyến với hoàn cảnh chúng ta đang lìa xa.
3- Hãy
tránh thù oán mà chúng ta phải bỏ lại.
4- Hãy
cách xa khỏi tham luyến, thù oán, và si mê tối đa như có thể, vì thế ta có thể
duy trì sự thực tập đạo đức trong khi lâm chung.
5- Hãy
nhận ra rằng bằng việc uống thuốc hay tiêm thuốc để có một sự chết an lành thì
ta có thể đang tự đánh mất một cơ hội quyết định cho việc biểu hiện đạo đức.
Ẩn Tâm Lộ, Tuesday, August 7, 2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét