Nguyên tác: A Metta Prayer
Tác giả: Hozan Alan Senauke
Việt dịch: Quảng Cơ
Biên tập: Tuệ Uyển
***
Metta là một từ tiếng Pali thường được dịch là lòng yêu thương hay lòng từ ái.
Metta: từ ái - loving-kindness; karuna: bi mẫn - compassion. Nó có sự tương ứng
trong các ngôn ngữ khác: chesed trong tiếng Do Thái, agape trong tiếng Hy Lạp,
caritas trong tiếng La-tinh. Metta đã đi vào ngôn ngữ chung của thực hành và
nghi lễ Phật giáo với tên gọi Karaṇīya Mettā Sutta (Sn1.8), Bài giảng về lòng
từ ái. Văn bản gốc, thường được đọc tụng hoặc tụng niệm, xác định các đức tính
và phẩm chất đạo đức, sau đó mô tả việc thực hành lan tỏa những đức tính này
một cách yêu thương—trước tiên là mở rộng chúng cho bản thân, và sau đó mở rộng
vòng tròn đến tất cả chúng sinh. Trong cuộc Cách mạng Saffron năm 2007 của Miến
Điện, hàng ngàn nhà sư, nữ tu và cư sĩ đã xuống đầy đường phố bằng âm thanh của
những lời quý giá này khi họ phản đối chế độ quân sự. Thực hành đó vẫn tiếp tục
cho đến ngày nay dưới sức ép của chính quyền quân sự hiện tại.
Bài Cầu Nguyện Từ Ái mà tôi chia sẻ với các bạn được soạn thảo cho một buổi gặp
gỡ liên tôn vào năm 1994 bởi vị sư cô quá cố, Maylie Scott, một tu sĩ Zen tận
tụy với con đường bất bạo động tích cực. Lấy cảm hứng từ Kinh Từ Ái, hay kinh
Thương Yêu, bà dẫn dắt thực hành này vào lĩnh vực Phật giáo dấn thân và công lý
xã hội, nơi tình yêu thương là liều thuốc giải độc cần thiết cho cơn giận dễ
dàng bùng phát trước bất công và áp bức.
Bài Cầu Nguyện Từ Ái - Yêu Thương
Nguyện cho tôi được khỏe mạnh, yêu thương
và bình an. Nguyện cho tất cả chúng sinh được khỏe mạnh, yêu thương và bình an.
Nguyện cho tôi được thoải mái trong thân thể, cảm nhận mặt đất dưới chân và chỗ
ngồi, để lưng thẳng, tận hưởng hơi thở khi nó lên xuống.
Nguyện cho tôi biết và gần gũi với thân tâm, bất kể cảm giác hay tâm trạng của
nó, bình tĩnh hay kích động, mệt mỏi hay năng động, cáu kỉnh hay thân thiện.
Hít vào thở ra, hít vào thở ra, ý thức từng khoảnh khắc về sự sinh và diệt.
Nguyện cho tôi chú tâm và dịu dàng với sự khó chịu và đau khổ của chính mình.
Nguyện cho tôi chú tâm và biết ơn niềm vui và sự an lạc của chính mình.
Nguyện cho tôi hướng về người khác một cách tự do và cởi mở.
Nguyện cho tôi đón nhận người khác bằng sự cảm thông và thấu hiểu.
Nguyện cho tôi hướng về nỗi đau khổ của người khác với sự tự tin và bình an.
Nguyện cho tôi nhớ đến Bồ Tát Từ Ái; 1.000 cánh tay của Ngài, sự sẵn sàng hành
động ngay lập tức của Ngài. Mỗi bàn tay đều có một con mắt, bản năng mách bảo
phải làm gì.
Nguyện con luôn vun đắp nền tảng hòa bình cho bản thân và tha nhân, kiên trì,
chánh niệm và tận tụy với công việc này, bất kể kết quả ra sao.
Nguyện con biết rằng hòa bình của con và hòa bình của thế giới không hề tách
biệt; rằng hòa bình của chúng ta trên thế giới là kết quả của công cuộc đấu
tranh cho công lý.
Nguyện tất cả chúng sinh được an lành, hạnh phúc và bình an.
Quán Chiếu về Lời Cầu Nguyện Từ Ái - Yêu
Thương
Đây là lời cầu nguyện về đức hạnh, chánh niệm, và sự chuyển hóa bản thân và xã
hội. Tôi xin trích dẫn ba đoạn ngắn.
“Nguyện cho tôi nhớ đến Bồ Tát Từ Bi;
1.000 cánh tay của Ngài, sự sẵn sàng hành động ngay lập tức của Ngài. Mỗi bàn
tay đều có một con mắt, bản năng mách bảo phải làm gì.”
Bồ Tát Từ Bi—Avalokiteshvara, Quan Thế Âm, hay Kannon—được biết đến là “người
thấu hiểu tiếng kêu than của thế gian”. Ngài thường được miêu tả với vô số cánh
tay và bàn tay, mỗi bàn tay cầm một công cụ để giúp giải thoát chúng sinh. Ngài
như thể đang cầm một con dao quân đội Thụy Sĩ tâm linh kỳ diệu.
“Nguyện con luôn vun đắp nền tảng hòa
bình cho bản thân và tha nhân, kiên trì, chánh niệm và tận tụy với công việc
này, bất kể kết quả ra sao.”
Trong thực hành Phật giáo, hành động đúng đắn dựa trên ý định thiện lành, chứ
không phải sự mong muốn đạt được kết quả ngay lập tức. Công việc hòa bình có
thể không đơm hoa kết trái trong tương lai xa. Thực tế, chúng ta không thể biết
trước được nhiều kết quả - thuận lợi hay bất lợi - sẽ diễn ra ngay từ một hành
động đơn giản. Chúng ta chỉ có thể chắc chắn về ý định kết nối thay vì chia rẽ,
làm những gì hứa hẹn sẽ mang lại điều tốt đẹp. Vì vậy, trong việc này, chúng ta
dựa vào niềm tin vào Tam Bảo - Phật, Pháp, và Tăng.
Trong thực hành Phật giáo, hành động đúng đắn dựa trên ý định thiện lành, chứ
không phải sự mong muốn đạt được kết quả ngay lập tức. Công việc hòa bình có
thể không đơm hoa kết trái cho đến tương lai xa. Thực tế, chúng ta không thể
biết trước được nhiều kết quả - thuận lợi hay bất lợi - sẽ diễn ra ngay từ một
hành động đơn giản. Chúng ta chỉ có thể chắc chắn về ý định kết nối thay vì
chia rẽ, làm những gì hứa hẹn sẽ mang lại điều tốt đẹp. Vì vậy, trong việc này,
chúng ta dựa vào niềm tin vào Tam Bảo - Phật, Pháp, và Tăng.
“Nguyện con biết rằng hòa bình của con và
hòa bình của thế giới không hề tách biệt; rằng hòa bình của chúng ta trên thế
giới là kết quả của công cuộc đấu tranh cho công lý.”
Chúng ta không nghe nhiều về công lý (justice) trong giáo lý của Đức Phật,
nhưng ngài thường nói về “công bằng” (just). Trong Kinh Pháp Cú số 255, Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni nói: “Một người không trở nên công bằng chỉ bằng việc đưa
ra những phán xét tùy tiện; một người thông tuệ là người luôn điều tra cả điều
đúng và điều sai."
Công việc của công lý là thiết yếu cho cuộc sống xã hội, cho việc thiết lập sự
cân bằng và hòa hợp dựa trên bình đẳng xã hội. “Không có hòa bình, không có
công lý” là một thành ngữ bắt nguồn từ phong trào Black Lives Matter ở Hoa Kỳ.
Điều này mang ý nghĩa hai mặt. Thứ nhất, hòa bình và công lý là không thể tách
rời, là một thực tại xã hội. Thứ hai, nếu không có công lý - bao gồm các quyền
pháp lý, chính trị và nhân quyền - thì sẽ không có hòa bình. Đó không phải là
một mối đe dọa, mà là một điều tất yếu.
Tôi khuyến khích mọi người đọc và tìm hiểu Lời Cầu Nguyện Từ Ái - Yêu Thương
này, và đưa nó vào nghi lễ tại trung tâm hoặc nơi thực hành của bạn. Nhưng trên
hết, hãy hành động với quyết tâm từ nơi hòa bình, công lý và lòng từ ái gặp gỡ.
Việc thực hành của chúng ta cho thế giới nằm ở ngã ba đường này.
Hozan Alan Senauke
Berkeley, California
Tháng 3 năm 2022
https://www.buddhistdoor.net/features/a-metta-prayer/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét