Tuệ Uyển chuyển
ngữ
HỎI: Tôi thật sự cảm kích ngài vì đã nói về sự
khác biệt giữa vị kỷ và tự yêu mến. Tự yêu mến thường hoàn toàn bị hiểu lầm và
lạm dụng như vị kỷ, nhưng nó là cần thiết để biểu hiện thương mến của bi mẫn.
Và thật tuyệt vời để nghe quan điểm của ngài.
ĐÁP: Vâng, yêu
thương hay cảm nhận quan tâm cát tường. Ngoại trừ bạn quan tâm cho chính mình
hay yêu mến chính bạn, bằng không bạn không thể mở lòng yêu thương đến người
khác. Thứ nhất, thương mến và yêu dấu chính mình, và xem vô số những chúng sanh
cũng thế - giống như chính mình - muốn một đời sống hạnh phúc, không muốn khổ
đau. Vì bạn thật sự quan tâm chăm sóc bạn, trong cùng một loại điều kiện tương
tự bạn phải mở rộng cảm nhận quan tâm về sự cát tường của vô số chúng sanh. Một
thái độ vị kỷ là không quan tâm đến người khác, chỉ nghĩ về cá nhân mình và vì
sự quan tâm của chính mình - không chỉ quên lãng sự cát tưởng của người khác,
mà ngay cả bắt nạt, lợi dụng, bóc lột - những thứ như vậy.
Ở đây, thái độ vị kỷ [tích cực] và cũng như những gì bạn
gọi là cảm nhận mạnh mẽ về bản thân, là rất cần thiết nhằm để phát triển quyết
tâm, ý chí. Thí dụ, lời cầu nguyện ưa thích của tôi - "Cho đến khi không
gian còn tồn tại, cho đến khi còn chúng sanh đau khổ, tôi sẽ hiện diện để phụng
sự họ." Nhằm để phát triển một quyết tâm dũng cảm như vậy bạn cần một cảm
nhận mạnh mẽ về bản thân; nhằm để đấu tranh với thái độ vị kỷ tiêu cực bạn cần
tự tin về điều ấy, cảm nhận tự thân mạnh mẽ là cần thiết. Tôi nghĩ cảm nhận tự
thân mạnh mẽ cộng với si mê hay thiển cận có thể trở thành sai lầm. Okay.
HỎI: Tôi là một khoa học gia về thần kinh từ Luân
Đôn, tôi đã nghiên cứu xong về tác động của thiền tập trên não bộ. Một trong những
bức hình ưa thích của tôi là ảnh chụp não bộ của ngài do một người nào đó chụp
qua máy dò scanner. Tôi sử dụng nó để cho thấy rằng ngài rất vui vẻ và để nói với
những nhà khoa học thần kinh về tác động của thiền tập và tâm linh trên não bộ.
Nhưng bức hình ấy hơi cũ, đã mấy năm về trước. Tư tưởng của ngài là gì vào lúc ấy
mà dựa vào đó những nhà khoa học thần kinh có thể làm, để giúp chúng tôi hiểu về
hạnh phúc?
ĐÁP: Như tôi
đã đề cập trước đây, thông thường tôi đang thực hiện một nổ lực để thúc đẩy tỉnh
giác trong những thứ này nhằm để tạo ra những cá nhân hạnh phúc, gia đình hạnh phúc, cộng đồng
hạnh phúc. Nếu tôi sử dụng một lý trí căn cứ trên việc dẫn chứng người khác, có
thể nó không được chấp nhận rộng rãi. Cho nên tôi thường sử dụng một kinh nghiệm
thông thường, cảm giác chung nhất, như những nhà khoa học khám phá. Những khái
niệm nào đó của việc nghiên cứu, qua khám phá khoa học, căn cứ rất nhiều vào một
loại lý luận có giá trị, bởi vì người ta chứng minh nó bằng thực nghiệm. Đức Phật
đã tuyên bố, "Không ai trong những môn nhân của tôi - tỳ kheo hay học giả
hay nghiên cứu - phải chấp nhận giáo huấn của tôi vì tín ngưỡng, vì tôn kính,
mà phải khảo sát và thực nghiệm."
Ngài nói như thế: vậy thì như chúng tôi là những Phật tử,
những bông hoa của truyền thống Na Lan Đà, phải thật sự khảo sát ngay cả chính
những lời của Đức Phật. Một số lời của Đức Phật đi ngược lại những khám phá từ
việc khảo sát; họ có quyền tự do để từ chối những gì Đức Phật nói. Nếu chúng
tôi dựa vào một loại niềm tin tôn giáo, ngay cả nếu một tôn giáo rất phổ biến,
rất quan trọng, thì nó cũng không thể trở thành phổ quát toàn thể. Nhưng những
nghiên cứu và tìm tòi của khoa học có thể phổ quát. Cho nên tôi cảm thấy, cho đến
bây giờ - có thể là từ mười năm trước - những nhà khoa học đó những người thật
sự tiến hành những cuộc thí nghiệm đã thật sự rất hữu dụng. Sự cố gắng của tôi
trong việc thúc đẩy những giá trị nội tại một cách chính yếu sử dụng kinh nghiệm
phổ quát, những giá trị chung nhất và sau đó là những thí nghiệm khoa học.
Vậy thì, ông từ lãnh vực đó - rất tốt. Hãy tiến hành thêm
những sự nghiên cứu và … tôi nghĩ ông ở trong cộng đồng Ấn Độ? Tôi nghĩ những
tư tưởng Ấn Độ cổ truyền là rất cởi mở, cho nên một nhà khoa học từ nguồn gốc ấy
có thể thành công hơn. Tâm tư của không bị định kiến và vẫn cởi mở.
HỎI: Thưa Đức Thánh Thiện, cảm ơn ngài rất nhiều
vì bài nói chuyện hấp dẫn. Ngài đã nói nhiều về từ bi và hạnh phúc. Tôi có một
sự xung đột trong tâm tư tôi - Nếu tôi có lòng từ bi và nếu người nào đó mà tôi
yêu thương vô cùng lại đau khổ, tôi làm thế nào để giữ sự hạnh phúc của riêng
tôi?
ĐÁP: Tịch
Thiên, một học giả lớn của thế kỷ thứ tám và là một đạo sư Ấn Độ, đã nêu ra câu
hỏi này. Không ai muốn những trải nghiệm băn khoăn hay đau khổ hay những lo lắng.
Nhưng nếu bạn thực hành từ bi thật năng nổ, thật hiệu quả, bạn có thể đón nhận
một loại lo lắng quấy rầy nào đó. Khi bạn thấy người nào đó đang trải qua một
kinh nghiệm đau khổ, bạn cũng dường như có môt loại lo lắng hay đau đớn tinh thần
nào đó - cho nên bạn phải thực hiện một sự phân biệt giữa chính bạn và người ấy,
hay ngay cả một sự đau khổ thân thể hay một loại bất lực nào đó vốn không xảy
ra cho bạn một cách tự nguyện.
Nhưng sự bất an mà bạn cảm thấy như một kết quả của việc
quan tâm quá nhiều cho sự cát tường của người khác - đó là tự nguyện. Bạn đã
rèn luyện cho chính bạn để phát triển một loại trách nhiệm: bạn đã cho bạn một
lòng can đảm để quan tâm đến sự cát tường của người khác. Nếu bạn yếu đuối, thì
không thể chăm sóc cho sự cát tường của người khác. Nghĩ quá nhiều về sự cát tường
của người khác tạo ra những rắc rối lớn, bởi vì hầu như có sự đau khổ vô hạn
trên hành tinh này - trong loài người hay trong những loài vật khác.
Tôi nghĩ ở Ấn Độ, một cách truyền thống, có một văn hóa rất
tốt đẹp về ăn chay. Tôi nghĩ điều đó thật là kỳ diệu. Vào đầu những năm 1960,
khi tôi đang đi ngang qua từ Dharamsala đến phi trường Jammu, hầu như không ai
bán gà. Ngày nay, hầu như mỗi nhà ăn nhỏ đều có bán gà nhân danh sự tiến bộ.
Cũng thế, ở Bangalore, tôi chú ý với rau cải thì có một ít gà. Người ta xem gà
như rau cải. Không có cảm giác gì cho sự đau đớn của chúng. Trong mùa hè và mùa
đông, luôn có những con gà nhỏ chen chúc nhau trong chuồng - thật đáng buồn.
Chính tôi, bây giờ không phải là một người ăn chay, nhưng
tôi có những lý do nào đó. Trong năm 1965 đến 1966, tôi đã từ bỏ thực phẩm
không chay lạc, kể cả trứng. Tiếp theo - tôi nghĩ - khoảng mười hai tháng. Tôi
là một người ăn chay rất nghiêm khắc. Trong thời gian đó, theo lời khuyên của một
người bạn Ấn Độ, tôi đã dùng rất nhiều kem và hạt; như một kết quả, tôi bị bệnh
ở túi mật. Sau đó, tôi nghĩ, tối thiểu là ba hay bốn tuần, tôi đã ngã bệnh
nghiêm trọng. Toàn thân tôi - mắt và móng tay cũng thế - biến thành màu vàng cả.
Sau này tôi đùa với một số người bạn của tôi rằng, vào lúc ấy, tôi thật sự trở
thành một vị Phật Sống, hoàn toàn vàng - không phải qua sự thực hành tâm linh
mà bởi bệnh hoạn.
Cho nên cả những nhà y học Tây Tạng và những nhà y học đối
chứng (giữa cổ truyền và hiện đại, giữa thân và tâm) khuyên tôi tốt hơn là tiếp
tục theo chương trình ăn uống truyền thống của tôi. Vì thế đấy là một sự đấu
tranh. Đó là sự biện giải của tôi. Thật sự, chúng tôi đang cố gắng để thúc đẩy
sự ăn chay, do vậy tôi nghĩ chúng ta cần một phong trào rộng rãi khắp thế giới.
Trong một vài trường hợp, ở Nhật Bản, tôi đùa người Nhật vì dùng quá nhiều cá.
Tệ hại nhất là một số người chơi đùa với cá - họ móc cá với lưỡi câu và làm
chúng vật vã, sau đó thả chúng ra, bị tổn thương ở miệng như thế.
HỎI: Thưa Đức Thánh Thiện, cảm ơn ngài đã cùng với
chúng tôi; chúng tôi được gia ơn rất nhiều. Tôi có một câu hỏi - trong việc theo
đuổi hạnh phúc của chúng tôi, chúng tôi toàn thấy và nghe những thứ xấu. Ngài
biết, như đối xử tàn ác với thú vật - chúng tôi đọc ngẫu nhiên trong một quyển
sách, hay chúng tôi thấy nó và trong những thời khắc, khi những thứ này ám ảnh
chúng tôi, chúng tôi không muốn nghĩ về tra tấn hay đau đớn đến những tạo vật.
Chúng ta làm sao chấm dứt những tư tưởng đó? Tôi muốn nói, chúng ta làm sao xóa
bỏ chúng, chúng ta có thể chấm dứt chúng không, bởi vì đó là những tư tưởng
tiêu cực?
ĐÁP: Hai cách
- hãy suy nghĩ hơn nữa và những gì thật sự giúp hay ích lợi cho việc xua tan
sân hận, thù oán, hay tham dục làm tổn hại đến người khác. Chỉ tham muốn làm tổn
hại đến người khác có thể không thật sự làm tổn hại họ; chi qua hành động, quý
vị mới có thể làm tổn hại. Cho nên nếu quý vị thật sự muốn làm tổn hại người
khác, mà không sân hận, và với một tâm tư tĩnh lặng, hãy phân tích và tìm ra điểm
yếu của người khác và sau đó tấn công. Nếu tự quý vị sân hận, thì quý vị trở
thành hơi điên khùng. Quý vị không thể tìm ra điểm yếu, nếu quý vị chỉ tấn
công. Thế thì, đôi khi quý vị làm cho đôi tay quý vị đau khổ hơn.
Cho nên, thí dụ, nếu người Tây Tạng vẫn giữ sự sân hận đối
với những kẻ gây rắc rối cho chúng tôi ở đấy, dĩ nhiên họ sẽ xem chúng tôi như
kẻ gây rối. Vì thế, chúng tôi xem họ như những kẻ tạo rắc rối. Thế nào đi nữa,
quý vị thấy rằng chỉ có cảm nhận tiêu cực sẽ không gây tổn hại cho họ; thay vì
thế, hãy giữ lòng nhẫn nhục, giữ lòng từ bi. Trong năm 2008, sau khủng hoảng
ngày10 tháng Ba, tôi ít nhiều đã kinh nghiệm như tôi đã có năm 1959 - bất lực,
quá nhiều lo lắng, sợ hãi. Nhưng trong cuộc khủng hoảng 2008, tôi đã thận trọng
giữ sự thực tập cho và nhận. Quán tưởng một số nhà lãnh đạo cứng rắn của Trung
Cộng, nhận sự sân hận của họ, sự sợ hãi của họ, và cho họ tinh thần thần tha thứ
và từ bi của tôi. Vô cùng lợi lạc - không phải ở trong việc giải quyết rắc rối
nhưng nó giữ cho tâm hồn tôi tĩnh lặng và yêu thương.
Cho nên, như thế, nếu quý vị để sân hận phá hủy sự hòa
bình của tâm hồn quý vị, cuối cùng nó sẽ tàn phá sức khỏe của chính quý vị. Cho
nên giữ lòng từ bi - tâm tư của quý vị sẽ sẽ vẫn trong sáng. Nếu quý vị phát
triển lòng từ bi tròn vẹn, không để sân hận hay thù oán gì trong đó, thế thì
sau những nổ lực liên tục ngày này qua tháng nọ, qua năm kia, hàng thập niên,
thể trạng tinh thần có thể thay đổi, đó là những gì tôi có thể nói với bạn qua
kinh nghiệm bé nhỏ của tôi.
HỎI: Tôi là một tiến sĩ y khoa. Hai mươi năm trước,
tôi đã hỏi ngài nên làm gì như một bác sĩ, nhưng bây giờ câu hỏi của tôi là:
Chúng ta làm thế nào để giúp bệnh nhân duy trì niềm hạnh phúc này khi người ấy
bệnh? Thái độ của bệnh nhân ra sao đối với đời sống khi người ấy bệnh?
ĐÁP: Tùy thuộc
vào thái độ tinh thần của người ấy. Nếu người nào tin tưởng vào Thượng Đế, rằng
chúng ta là những tạo vật của Thượng Đế và Thượng Đế có nghĩa là tình thương vô
hạn, thì người ấy sẽ thấy trong bệnh tật của họ một ý nghĩa nào đó. Rồi thì, những
bệnh nhân tin vào luật nhân quả sẽ tin rằng sự bất hạnh hôm nay - kể cả bệnh tật
- là do nghiệp tiêu cực trong quá khứ của người ấy. Tuy nhiên, mỗi trải nghiệm
là do nghiệp tiêu cực trong trước đây của người ấy; kể cả bệnh tật là qua một
nghiệp tiêu cực nghiêm trọng nào đó. Tuy thế, nghiệp là do ta tự tạo nên; do thế,
nếu ta tạo một nghiệp khác, một nghiệp tích cực mạnh mẽ hơn, thế thì ảnh hưởng
của nghiệp tiêu cực sẽ giảm thiểu. Cho nên, một cách căn bản, quý vị có một sự
kiểm soát nào đó.
Rồi thì, có lẻ, một người không tín ngưỡng nào đó, khi đối
diện với một kinh nghiệm rắc rối hay đau khổ, sẽ phân tích hoàn cảnh. Nếu hoàn
cảnh mà ta có thể vượt thắng, thế thì, không cần phải lo lắng hay cố gắng. Nếu
hoàn cảnh không thể vượt qua, thì cũng không cần phải lo lắng quá nhiều. Quá
nhiều băn khoăn là tự tra tấn; tốt hơn là quên đi. Không dễ dàng, nhưng thế ấy,
tôi nghĩ, là một sự tiếp cận thực tế khi chúng ta đối diện với một rắc rối nào
đó.
Đây là một kinh nghiệm nhỏ của tôi. Tôi nghĩ hơn mười năm
trước, tôi bị đau trong ruột. Ngày đó tôi ở Bihar, đi ngang qua một ngôi làng;
tôi thấy nhiều người nghèo khổ, trẻ em khốn khó không có giày dép hay bất cứ cơ
hội nào cho việc học vấn. Rất buồn. Rồi thì tôi đã thấy những thứ tệ hại hơn ở
Patna. Sau đó tôi đến khách sạn của tôi, cơn đau trở nên dữ dội hơn, và hầu như
cả đêm ấy tôi khổ sở. Nhưng tôi liên tục nghĩ về những đứa trẻ không nơi nương
tựa. Khi tâm tư tôi chuyển hướng đến cảm nhận từ bi yêu thương - cơn đau thân
thể của tôi giảm thiểu. Cho nên hãy nghĩ nhiều hơn về sự cát tường của người
khác hơn là những rắc rối của chính bạn, kể cả bệnh tật của chính quý vị. Bằng
khác đi, tôi không biết. Tôi nghĩ quý vị phải tham khảo với những nhà tâm lý học
và tâm lý trị liệu phương tây hay những gì như thế. Hay có lẻ tốt nhất là dùng
chất say? Hay chỉ nằm xuống.
HỎI: Tôi tự hỏi yêu cầu đừng đưa ra những câu hỏi
liên quan đến chính trị là từ Đức Thánh Thiện hay từ những người tổ chức ra buổi
nói chuyện quý báu này - trong ý nghĩa rằng chính trị không tác động với hạnh
phúc trong thời đại của chúng ta như trong những thời kỳ khác? Bên cạnh đó, có
phải công lý là thích hợp với lòng từ bi
mà ngài nói đến? Xin ngài giải thích về nó một ít?
ĐÁP: Tôi nghĩ
công lý là trên trình độ của hành động và từ bi là về động cơ. Động cơ, chẳng hạn
như động cơ, thật sự là về việc quan tâm đến sự cát tường của người khác. Với
loại thái độ tinh thần ấy sẽ không có chỗ cho sự lừa dối, bóc lột hay tổn hại,
vì bạn đang chăm sóc đến sự cát tường của người khác.
Thí dụ, sự thực hành của người xuất gia Phật Giáo đề cập,
khi tu sĩ chứng kiến một người thợ săn đến gần một con thú, nó biến mất trong rừng;
tu sĩ chú ý phương hướng nào. Khi người thợ săn đến và hỏi tu sĩ con thú đó
đi ngã nào, nếu tu sĩ nói sự thật, người
thợ săn sẽ bắt được con thú. Trong trường hợp đó, tốt hơn là nói dối, bởi động
cơ là chân thành. Cho nên được phép. Vì vậy nói dối ở mức độ hành động - hành động
thân thể, hành động tinh thần, cho dù tích cực hay tiêu cực.
Có lần nọ, một nhóm người Việt Nam đã hỏi tôi về việc
tham nhũng nhằm để có việc làm tốt trong cộng đồng hay cho một số lượng lớn hơn
của công nhân. Tôi nói với họ rằng một mục tiêu như vậy, với lòng chân thành, động
cơ từ bi, xuất phát từ việc quan tâm cho một nhóm đông người. Nếu nó liên hệ đến
một sự tham nhũng nho nhỏ nào đó, thế thì đó là một sự tham nhũng tích cực. Thế
nên những thứ này lệ thuộc vào mục tiêu và hành động như vậy đấy.
Chính trị, thật sự, quý vị thấy, tôi bây giờ cuộc đã nghỉ
hưu với trách nhiệm chính trị trong mức
độ quan tâm đến cuộc đấu tranh của người Tây Tạng. Tôi giao lại cho những người
lãnh đạo dân cử một cách tự nguyện, vui vẻ và tự hào. Cho nên vào lúc này, nếu
người nào hỏi tôi về một sự phức tạp nào đó của chính quyền Trung Cộng, thì tôi
thường trả lời rằng bây giờ tôi đã nghỉ hưu. Cho nên tôi có nhiều tự do hơn - nếu
tôi muốn trả lời thì tôi trả lời, và nếu tôi không muốn, tôi nói rằng tôi đã
nghỉ hưu.
HỎI: Với tất cả lòng biết ơn và khiêm hạ, tôi muốn
biết ngài định nghĩa về Thượng đế là gì và người ta kinh nghiệm về Thượng đế
như thế nào?
ĐÁP: Một lần,
tôi nghĩ ở phương Tây, một phóng viên nào đó đã hỏi tôi, "nếu ngài có cơ hội
để gặp Giê-su Ki-tô, câu hỏi của ngài sẽ là gì?" Tôi trả lời, "Thượng
đế là gì?" (Cười) Thế nên điều đó là huyền bí. Dĩ nhiên, tôi nghĩ mỗi tôn
giáo có một loại thuật ngữ nào đó, nhưng có những thứ nào đó vượt ngoài suy
nghĩ của chúng ta, vượt ngoài ngôn ngữ của chúng ta. Đức Phật là một chúng sanh
Giác Ngộ, nhưng rồi, ngay cả chi tiết về Giác Ngộ, phẩm chất cao nhất của tinh
thần là vượt ngoài tư tưởng của chúng ta. Thật là khó khăn. Tôi nghĩ rằng khoa
học hiện đại không chứng minh cũng không bác bỏ về Thượng đế. Đó là một sự huyền
bí.
Ẩn Tâm Lộ, Tuesday, June 14, 2016
Trích từ quyển Big Book of Happiness của Đức Đạt Lai Lạt
Ma
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói về Phật Giáo ứng dụng (10)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét