Nguyên bản: Nagarjuna's Tree of Wisdom
Tác giả: Tổ sư Long Thọ
Anh dịch: W. L. Campell, Gangtok, Sikkim: October, 1918.
Việt dịch: Quảng Cơ/ Tuệ Uyển hiệu đính
--***--
Luận Điển có tên Cây Tuệ Trí
She-rab Dong-bu (The Tree of Wisdom), là một luận thuyết đạo đức khá đơn giản
của Long Thọ (Nagarjuna), người hiển dương mạnh mẽ vào khoảng 100 năm trước
Công nguyên và được tôn vinh như một triết gia Phật giáo tuyệt vời.
Tác phẩm đã được W. L. Campbell biên tập và dịch từ tiếng Tây Tạng, và được xuất
bản bởi Đại học Calcutta, Calcutta, vào năm 1919. Chỉ có bản dịch tiếng Anh của
tác phẩm được trình bày ở đây. Bản gốc tiếng Phạn, Prajnya Danda, dường như đã
bị thất lạc.
Các phần của tác phẩm thường được sử dụng và trích dẫn bởi các tác giả Tây Tạng.
Nhiều vị ở Tây Tạng đã hỗ trợ Campbell, đặc biệt là Lama Kazi Dawa Samdup
(1868–1923); bốn trong số các tác phẩm dịch của Lạt ma đã được hiệu đính bởi học
giả Oxford W. Y. Evans-Wenz.
Trích dẫn từ Lời nói đầu.
Phần sau có trích dẫn những gì W. L. Campbell viết trong lời tựa của ông từ năm
1918:
***
Phiên bản tiếng Tây Tạng có lẽ đã được thực hiện vào khoảng thế kỷ 11 của thời
đại chúng ta nhưng niên đại chính xác vẫn chưa được xác định. Nó được bao gồm
trong tạng kinh Ten-gyur (Đan Thù), bắt đầu từ lá 165.. . .
Trong suốt hai năm ở Tây Tạng, tôi đã tìm kiếm sự trợ giúp của các tu sĩ và cư
sĩ trong và xung quanh Gyantse nhưng chỉ thành công trong việc tìm được một học
giả lão thành đã đọc bài thơ. Trụ trì của Tu viện Palkor đủ để thẩm tra Trashi
Lhunpo về khả năng tồn tại của một luận giải về tác phẩm này, nhưng không thành
công. Với sự cho phép của Đại lý Thương mại Tây Tạng tại Gyantge, Khenchung
Lobzang Chungne Lotsawa, bản in đã được so sánh với ấn bản xylograph tạo thành
một phần của tạng kinh Ten-gyur trong Tu viện Palkor và một số lỗi đã được phát
hiện. . . .
Rai Bahadur Sarat Chandra Das đã nhận xét trong lời nói đầu của mình rằng
She-rab Dong-bu được " trích dẫn phần lớn bởi các tác giả Tây Tạng"
nhưng nó hầu như không được trích dẫn theo nghĩa thông thường của từ ngữ này.
Các nhà văn sau này đã vay mượn nhiều ý kiến và đôi khi là cả dòng để đưa chúng
vào sáng tác của mình. . . .
Tôi đề cập đến vấn đề này ở đây vì các tác phẩm của Long Thọ dường như không phải
là chủ đề được trích dẫn nhiều như là nguồn của các sách giáo khoa sâu rộng về
văn học. . . .
Bản dịch hiện tại đã được thực hiện tại Gyantse, nhưng số lượng các đoạn văn mà
người Tây Tạng không thể chỉ định nghĩa rõ ràng quá nhiều nên tôi đã nghi ngờ
liệu có thể tiếp tục xuất bản hay không, cho đến khi tôi đến Gangtok và có được
sự hỗ trợ vô giá của Kazi Dawa Samdup, Hiệu trưởng, Trường Nội trú Bhutia. Kazi
Dawa Samdup đã có lợi thế khi nhận được lời giải thích mang tính học thuật về
102 câu thơ đầu tiên từ một vị Lạt ma uyên bác Kachen Tundrup ở Shigatse, người
đã nghiên cứu cuốn sách vài năm trước và do đó có thể đưa ra ý nghĩa được truyền
thống gán cho một số những đoạn văn có vẻ khá khó hiểu ngay từ cái nhìn đầu
tiên. . . .
W. L. CAMPBELL.
GANGTOK, SIKKIM:
Tháng 10 năm 1918.
Văn bản vẫn không thay đổi. Có một số ghi chú ở phía sau giải thích một số chữ
viết tắt mà người dịch đã sử dụng.
***
1-
Những kẻ độc ác phải được đặt dưới sự kiểm soát.
Người thông tuệ nên được tôn trọng.
Làm đầy kho tàng của con với những hạt giống chân thành
Và bảo vệ đồng bào của con.
2-
Như quan tâm đến những bí mật của riêng con và của những người khác,
Nếu con bảo vệ những điều này như đứa con yêu mến của con
Nó cùng với mọi thứ trên trái đất là bình đẳng
Sẽ làm hành động yêu thương cho con người, nguồn tác động chính.
3-
Nếu vợ con là độc ác và bạn con là là độc ác,
Nếu quốc vương là độc ác và thân quyến con là độc ác,
Nếu hàng xóm con là độc ác và xứ sở là độc ác
Thế thì từ bỏ chúng đến một vùng đất xa xôi.
4-
Hãy tránh người bạn nào tham lam giàu sang.
Hãy tránh người vợ vui thích tà dâm.
Nếu không giỏi giang trong chửa trị và khó để làm vui lòng (hay tôn trọng)
Hãy tránh loại thầy thuốc như vậy.
5-
Mặc dù con biết sự khác nhau giữa những hành động tốt và xấu
Con không nên thực hiện hành động của con sau khi đã hỏi ý kiến.
Mặc dù con chỉ thành công từng phần
Ngay cả không thành công con cũng được khâm phục.
6-
Người kiên định chỉ nói ít lời và lịch thiệp
Rất được tôn trọng bởi con người.
Như vầng dương hiện ra từ bóng tối
Bằng tia nắng tạo nên sức nóng vô cùng
7-
Như quan tâm đến những giáo thuyết này, mặc dù con có thể khổ đau
Tuy thế đừng băn khoăn trong tâm thức con.
Khi mặt trăng đã bị che khuất
Nó sẽ không chiếu sáng một lần nữa chứ?
8-
Giống như tràng hoa trên những bàn thờ
Chỉ những bông hoa nở tròn đầy mới được dâng cúng,
Vì thế một người trồng hoa, trong cùng cách như thế,
Không nhổ gốc hoa.
9-
Những phần thưởng và ân sủng hoàng triều
Phí tổn cho sắc dục và lời ca ngợi từ học trò
Chiếc thuyền thuê và nơi cư trú mướn
Những thứ này có thể yêu cầu được lập tức
Vì đây là sáu thứ không có sau một thời gian dài.
10-
Hiểu sai lầm bùa mê pháp thuật là thuốc độc
Dửng dưng với bệnh tật là thuốc độc
Một ông già duy trì quan hệ với một người đàn là thuốc độc
Một người nghèo ngủ ban ngày là thuốc độc.
16-
Mặc dù nó có thể trở thành cảm giác thấy được
Nhưng một bản chất không hiện hữu (thực tế) sẽ không được đề cập.
Làm thế nào con công trong bức họa ăn châu báu?*
(*điều này liên hệ
đến câu chuyện về một người đang xâu những hạt trai trong một phòng mà trên tường
có một bức tranh một con công. Con công bước ra khỏi bức họa và nuốt những hạt
trai nhưng không ai sẽ tin câu chuyện của ông ta.)
17-
Nếu bất cứ người nào dự tính trong tâm thức để làm việc xấu ác
Người ấy luôn luôn dùng những từ ngữ vui lòng đến người khác.
Khi người thợ săn thấy con thú bị giết
Ông hát lên một bài hát ngọt ngào để làm vui lòng nó.
(*người Tây Tạng
nói rằng điều này vẫn được những người thợ săn thực hiện).
18-
Bất cứ tư tưởng (hay ý kiến) của con là gì
Nó nên rõ ràng ấn tượng trên tâm thức của tất cả mọi ngươi.
Vì thế người ta bị đưa đến dưới sự điều khiển của con,
Như bởi viên ngọc nguyện ước.
(*ngọc nguyện ước
là Ge-she trong những người Tây Tạng)
19-
Thật dễ dàng để sống bằng cách gánh vác những gánh nặng của người khác.
Thật dễ dàng để ăn mặc bằng vỏ cây trong rừng.
Thật dễ dàng hơn để người ta chết đi
Hơn là dành những ngày của họ trong cãi vã.
20-
Nguyên tắc căn bản của loài người là không cãi vã.
Bạn sẽ làm gì với của cải có được bằng việc cãi nhau?
Bạn sẽ làm gì với sự giàu có và cuộc sống
Có được bởi niềm kiêu hãnh và sự đàn áp của điều thiện. *
(* D.S. liên hệ "Kiêu hãnh và bạo lực".)
21-
Người đảm nhận công việc mà mình không thể thực hiện,
Ai ganh đua với vô số và tranh chấp với quyền lực,
Ai để một người phụ nữ biết suy nghĩ của mình—
Bốn vị thần chết ngồi trước cửa nhà người ấy.
* Tức là người ấy đang liều mạng.
22-
Coi như không phải là một hoàng tử xấu xa.
Coi như không lừa dối người thân.
Coi như không phải là một người phụ nữ dâm đãng.
Coi như không phải là một tội nhân lớn.
* Geshe Kachen Töndrup nói rằng điều này được
đọc có nghĩa là "Mong tôi không nhìn thấy" v.v.
23-
Người có thể đi bất cứ đâu
Tại sao người ấy phải bị tổn thương khi gắn bó với quê hương của chính mình?
Kẻ ác nói "đó là giếng của chính tôi"
Và nói như vậy là, uống nước lợ.
24-
Một người có học thức cao
Có hai (dạng) hạnh phúc.
Hoặc người ấy sẽ từ bỏ mọi lợi ích trần thế
Hoặc có nhiều thứ khác có thể bị bỏ rơi.
25-
Người mà vinh quang đã rời bỏ người ấy (và)
Những nỗ lực của người ấy đã trở nên vô nghĩa,
Khi một người thánh thiện trở nên nghèo khó (theo cách này)
Người ấy không hạnh phúc gì ngoại trừ trong một khu rừng.
* Người ấy thích cuộc sống của một ẩn sĩ.
26-
Sự nghiệp của một thánh nhân có hai loại.
Như một bông hoa vẫy đầu rung rinh
Được cả thế giới tôn vinh
Hoặc nếu không thì biến mất một mình trong rừng.
27-
Cuộc sống, tự nhiên sẽ chết trong một khoảnh khắc,
Có điều này như bản chất của nó.
Khi hành động và trí tuệ của bạn chưa phát triển
Hãy giữ khiêm tốn trong xã hội.
28-
Ổ kiến tăng theo tích lũy.
Tương tự như vậy thuốc mắt được sử dụng hết theo phân phối.
Điều đáng sợ giảm dần theo sự giao thiệp.
Đó là điều cần hiểu.
29-
Ổ kiến và ổ ong
Mặt trăng tròn dần, lên đến tròn đầy,
Tài sản của vua chúa và người ăn xin
Tăng theo tích lũy dần dần.
30
Đừng ham muốn quá mức.
Lòng tham lớn kéo theo sự trừng phạt.
Nếu bạn bị làm lố bịch bởi sự thèm muốn quá mức
Bạn giống như con cáo bị giết bởi cây cung. *
* Một
con cáo trong truyện đã cắn dây cung và bị giết bởi mũi tên tẩm độc.
31
Một người luôn theo đuổi một người nào đó có thể làm điều gì đó cho mình
Và không để ý đến người ấy đã làm gì
Giống như người đàn ông độc ác có tai đầy sữa đông.
Một kẻ như vậy đã đánh cắp thứ đã được bảo vệ. †
[O, Karna, ác tâm như sữa đông,
Bạn đã chiếm đoạt được những gì đáng lẽ bạn phải bảo vệ]
* Hai dòng cuối của câu thơ này rất
tối nghĩa. Chúng có thể là một tham chiếu đến một số câu chuyện. có nghĩa là một
người đàn ông khuấy không để ý đến bơ đã được sản xuất, nhưng nghĩ về bơ sẽ đến.
32-
Đừng đi (tìm kiếm) sự nổi tiếng quá mức.
Hãy đánh giá một cách trung thực cho chính bạn.
Khi quả 'bel' rơi xuống nước
Thấy chưa, khu rừng hoang vắng. *
* Điều
này đề cập đến một câu chuyện có nguồn gốc từ tiếng Phạn. Tiếng động do quả
'bel' rơi khiến các loài vật nhỏ hơn sợ hãi truyền cho loài lớn hơn, do đó khiến
khu rừng trở nên hoang vắng. Hoặc xem một câu chuyện cổ tích về nó tại đây . [Link] (Thực vật) 'bel': một
loài cây thuộc họ thân đỏ ở Ấn Độ có gai, Aegle marmelos
33-
Không nói những điều làm tổn thương cảm xúc (của người khác).
Đừng nói một cách rất tổn thương.
Người tốt và người vũ trang
Kẻ thù được biết đến.
34-
Ngay cả khi con trai của kẻ thù của mình nói một cách ngọt ngào
Người khôn ngoan không thờ ơ.*
Như một loại lá độc cực kỳ mạnh (hấp dẫn không thể cưỡng lại được)
Nó sẽ gây thương tích bất cứ lúc nào.
*Đó là. Người ấy vẫn
cảnh giác.
35-
Bất cứ ai làm lợi cho kẻ thù của mình
Với ý định thẳng thắn,
Làm như vậy tất cả kẻ thù sẽ đến
Trạng thái khoanh tay thành kính.
36-
Trong mong muốn làm tổn thương kẻ thù của bạn
Thì hãy ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp vốn có của người ấy.
Ý nghĩ xấu xa về thương tích là gì?
Chúng làm bạn bị thương chứ không phải kẻ thù của bạn.
37-
Hãy kiên định với sự phóng túng, không phải với sự dịu dàng
Nhưng với độ nghiêm khắc phù hợp.
Nếu con cái không siêng năng *
Không phải người cha nhân từ đe dọa trừng phạt sao?
* Người
ta nên đọc 'thông minh hoặc hăng hái, Campbell nói.
38-
Một khi chúng ta thấy ‘con đường’,
Một khi bước chân chúng ta đã vững vàng,
Một khi tuệ trí chúng ta là nguyên vẹn,
Đến lúc ấy ở đấy là lợi lạc của chúng ta.
39-
Nếu bạn luôn tìm kiếm lợi thế của riêng mình
Việc còn lại trong vô số người khác là gì?
Sự tồn tại ấy không có nghĩa là bất cứ điều gì
Khiến tất cả chúng sanh vui mừng tột độ.
*có
nghĩa là. bất cứ điều gì bạn làm bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người.
40-
Để tìm kiếm từ những người khác và mong muốn có thức ăn ngon,
Dành cả đời đi ăn xin nhưng vẫn có niềm tự hào lớn lao,
Không biết gì về các tác phẩm văn học và vẫn muốn tranh chấp, -
Ba điều này khiến bạn trở nên lố bịch với người khác.
41-
Ngọn lửa thiêu rụi khu rừng
Trở thành người bạn đồng hành của gió,
Và chính điều đó đã dập tắt ngọn lửa.
Kẻ yếu cũng vậy, không có bạn bè.
42-
Không làm hại người khác,
Không cúi đầu trước những người thấp kém,
Không từ bỏ con đường nhân đức, -
Đây là những (điểm) nhỏ nhưng (thật sự) rất nhiều. *
*Có
nghĩa là: thật sự có tầm quan trọng lớn.
43-
Không sợ bệnh tật,
Cố gắng kết hợp với thánh thiện,
Không sử dụng ngôn ngữ có nghĩa thô tục, -
Một ngày (trải qua như vậy) lớn hơn một trăm năm.
44-
Bất cứ khi nào có phương tiện là tìm thấy một chút của cải
Họ coi thường tất cả mọi người và tràn đầy tự hào.
Nhưng những người có đạo đức, mặc dù họ có thể đạt được sự sở hữu của cải,
Vẫn cúi đầu như lúa chín.
45
Tạo vật hạng thấp,
Nếu họ trở nên sở hữu của cải hoặc khoa học,
Chỉ nghĩ đến việc cãi vã với mọi người
Giống
như con cáo với làn da xanh. *
*
Đề
cập đến câu chuyện cáo bị rơi vào vại chàm rồi nói mình là hổ. (D.S.)
46-
Nếu họ trở nên sở hữu của cải hoặc học vấn cao
Những người thấp trở nên kiêu hãnh.
Nhưng ngay cả khi được tôn vinh gấp đôi
Người khôn ngoan sẽ trở nên khiêm tốn hơn.
47-
Giao dịch không có lợi nhuận, cãi vã với những người có được,
Coi thường việc ăn xin (và do đó) nghèo, thích thú trong dục vọng,|
Sử dụng ngôn ngữ thô bạo với phụ nữ trẻ, -
Năm điều này là hành vi không đúng ở một người đàn ông.
48-
Con công, mặc dù bị thiêu đốt bởi cái nóng vào mùa hè,
Thà mong mưa từ giữa trời.
Hơn cúi cái cổ kiêu hãnh của nó xuống dòng nước xấu của cái ao bẩn thỉu.
49
Con chim ti-ti-ra (đa đa) tự bảo tồn mạng sống của mình (bằng cách nào đó) với
những giọt sương,
Vì nó sợ bị đặt dưới một sự mang ơn bằng cách cầu xin
Và thậm chí sẽ không cầu xin từ trời Đế Thích (Indra).
50-
Nếu bạn hiểu Chân lý thì tại sao phải có thầy?
Khi khỏi bệnh thì dùng thuốc gì thưa bác sĩ?
Khi đã vượt qua con nước, (công dụng) người lái đò là gì?
Một phù thủy có ích gì đối với một người đàn ông không có đam mê? *
* Một dòng khó. Công dụng của một linh thức
quen thuộc là gì. đối với một nhà khổ hạnh?
51-
Miễn là một kẻ ác còn yếu
Người ấy tự nhiên tốt bấy lâu,
(Giống như) nước của một con sông vào mùa thu
Mà mọi người có thể dễ dàng vượt qua.
52-
Nơi cửa hàng được tạo ra bởi con chuột,
ơi con mèo bảo vệ bơ,
Và con quạ là giám đốc của các nghi lễ—
Làm thế nào mà sự phụ thuộc lại có thể được đặt trong một sự sắp xếp như vậy? *
* Đây
rõ ràng là một sự ám chỉ đến một câu chuyện nào đó nhưng tài liệu tham khảo đã
không được truy xuất nguồn gốc.
53-
Nếu có nhiều thảo luận về bất cứ điều gì
Tất cả đều khoác lác về kỹ năng của họ,
Và như tất cả mong muốn (của mỗi người đều) được đặt lên hàng đầu
Sự tập hợp đó được đưa đến vô nghĩa.
54-
Ái ân ban ngày và ngủ theo ngày,
Bia tươi, sữa đông và những người trẻ tuổi đang uống,
Ngủ với những bà già khô héo, -
Sáu điều này làm lãng phí sức mạnh của cơ thể.
55-
Người mà cơn giận không gây ra sợ hãi,
Ai, khi hài lòng, có thể không mang lại lợi ích gì,
Ai không thể tiêu diệt cũng không khuất phục—
Điều gì có lợi cho sự tức giận của một người đàn ông như vậy?
56-
Cuộc gặp gỡ với thời gian của bất hạnh và bệnh tật,
Một thời kỳ với đói kém và nguy hiểm từ kẻ thù,
Ở cổng nhà vua hoặc nơi ở của Diêm Vương, -
Đây là những công thức phổ biến
(tức là ảnh hưởng đến tất cả mọi người như
nhau).
57-
(Mọi người) phấn đấu cho những thứ thế gian bởi vì họ muốn chúng.
Nó không được thực hiện vì lợi ích của chính nghĩa.
Giống như con bê, khi thấy sữa cạn kiệt,
Bỏ rơi con bò ở khoảng cách xa.
58-
Tách khỏi đối tượng của tình cảm, sự khinh thường của người dân của mình,
Nợ nần chồng chất, kết hợp với tội ác,
Bị bỏ rơi bởi những người bạn nhìn thấy sự nghèo khó của bạn,
Năm thứ này không phải là lửa nhưng chúng đốt cháy cơ thể. *
59-
Ai, khi những sự chia rẻ nhỏ tăng lên,
Không cố gắng làm hòa,
Giống như mật ong chảy ra từng giọt,
Và sự đổ nát của một đất nước.
60-
Người có kiến thức là người vững vàng.
Các vị thánh thiện, ngay cả khi nghèo túng, không từ bỏ các đạo đức luân lý,
Mặc dù bị thiêu đốt bởi sức nóng tự nhiên của mặt trời
Cái lạnh tự nhiên của tuyết không bị lấy đi.
61-
Những ai mong muốn dứt bỏ tội lỗi của mình thì hãy tin vào Đức Phật.
Những người muốn chấm dứt sự tồn tại trên trần gian của họ liên kết với tà ác.
Những người muốn chấm dứt việc gia đình của họ sẽ sinh ra những kẻ ngốc và những
kẻ ngu ngơ.
Khi tiêu thụ ngũ cốc, dạ dày sẽ nóng lên.
62-
Những người bị dục vọng làm cho mù quáng không nhận thức được tội lỗi của họ.
Người mù không nhìn thấy hình dạng của (sự vật).
Người kiêu hãnh không nhận ra lỗi lầm của họ.
Kẻ quan tâm chính mình (kẻ vị kỷ) không nhận thức được Chân Lý Thật Sự.
63-
Kẻ chinh phục, kênh nước, cây leo,
Phụ nữ và người mù, năm thứ này,
Làm thế nào họ được dẫn dắt bởi xảo quyệt!
Và điều này dẫn đầu đặt họ vào sức mạnh của những người khác.
64-
Đau khổ kéo theo khoái cảm
Là niềm vui theo sau đau khổ.
Hạnh phúc và đau khổ của nhân loại
Quay như một bánh xe.
65-
Cái vô hình hiện ra trước mắt bạn
Và một lần nữa trở nên vô hình.
Của bạn là gì và bạn là gì?
Ai sẽ là người khốn khổ về khoản đó?
66-
Vì vậy, các khúc gỗ
Cùng nhau đi xuống đại dương
Bị tách rời bởi mọi làn sóng.
Ai sẽ là người khốn khổ về khoản đó?
67-
Người đàn ông khôn ngoan chinh phục thay vì cưỡng bức bởi tức giận.
Người độc ác thất bại vì tức giận.
Ôi, những kẻ xấu xa, bị đánh bại bởi thất bại,
Làm thế nào bạn có thể được gọi những người khôn ngoan của xã hội?
68-
Một viên đá lớn, bằng một nỗ lực tuyệt vời,
Có thể bị ném lên đỉnh đồi,
Nhưng có thể bị lật đổ bởi một (nỗ lực) nhỏ.
Những lỗi lầm và đức hạnh của chính chúng ta là như thế này.
69-
Người đàn ông liên quan đến điều gì đó không nên làm,
Những can thiệp vào vấn đề
Chắc chắn sẽ đau buồn,
Giống như con khỉ hóa ra đứa trẻ. *
* Đề
cập đến một số câu chuyện chưa được truy tìm.
70-
Người đã hoàn toàn từ bỏ lợi ích của mình
Và vui mừng với những thứ của nhóm bên kia
Chắc chắn sẽ bị tiêu diệt.
Làm thế nào một người đàn ông giống như Vua Rab-mar!
* Tài
liệu tham khảo này chưa được truy tìm.
71-
Nếu một nhà thiên văn tính toán từ bầu trời
Ông sẽ xác định chắc chắn đường đi của mặt trăng và các vì sao;
Nhưng trong nhà ông ta, những người phụ nữ không giống nhau,
Và ông không nhận ra những hành vi sai trái khác nhau của họ.
72-
Màu của mặt trăng hiện rõ (phản chiếu) trong làn nước trong suốt,
Và bạn đã mong muốn được thu giữ củ sen.
Ôi, thiên nga, kẻ biết cách tách nước và sữa,
Điều gì đã trở thành kiến thức của bạn hôm nay? *
* Tài
liệu tham khảo này chưa được truy tìm.
73-
Bất kỳ người đàn ông nào có công việc, dù lớn hay nhỏ,
Và mong muốn làm điều đó,
Và trong nỗ lực này, cố gắng hết sức mình,
Được coi là đang làm công việc của một con sư tử.
74-
Vì vậy, trong việc bảo vệ vương quốc của mình
Và khi vượt qua các đối thủ mạo hiểm của mình,
(Một vị vua) không nên dựa vào thần dân của mình
Nhưng hãy làm điều đó một cách cá nhân trong cuộc sống hiện tại này.
75-
Người nói với chính mình, 'ai là người thân yêu và ai là người khác,'
Người hành động một cách tình cảm, cao cả
Và một cách bao dung, một người đàn ông như vậy
Kiểm soát toàn bộ địa cầu trần gian.
76-
Bằng cách luôn nói ra những bài phát biểu dễ chịu
Thật dễ dàng cho một vị vua để lấy lòng thần dân của mình.
Nhưng đối với những từ ngữ có lợi, giống như thuốc,
Người nói hiếm hoi hơn người nghe.
77-
Nếu bạn hiểu mục đích của học thuyết
Như khi chùm tia bị lỗi khi cân xong,
Ngay cả khi nó được xây dựng bởi một nhà thông thái có uy tín,
Tốt hơn là hãy để (niềm tin) của chính bạn là người chiến thắng.
77
Nếu bạn hiểu mục đích của học thuyết
Như khi cán cân nghiêng lệch khi cân xong,
Ngay cả khi nó được tạo thành bởi một nhà thông thái có uy tín,
Tốt hơn là hãy để (niềm tin) của chính bạn là người chiến thắng.
78-
Nếu anh ta ngang bằng về sự giàu có và khả năng,
Nếu anh ta biết điểm quan trọng cần thiết và siêng năng,
Một người theo gót kiểu này chắc chắn sẽ làm bạn bị thương.
Không kẻ thù nào sẽ làm bạn bị thương như người ấy.
79-
Nếu lửa được thắp sáng trong nước *
Làm thế nào để nó được dập tắt?
Nếu nỗi sợ hãi đến từ người bảo vệ
Ai ở đó để bảo vệ bạn khỏi nỗi sợ hãi này?
*Hiểu
là:nếu nước bị đốt cháy.
80-
(Trống) khi không được điều chỉnh sẽ không phát ra âm thanh vui tai.
Ngay cả khi điều chỉnh âm thanh phát ra vẫn không ngọt ngào.
Thế giới giống như một cái trống nhỏ.
Nó phải được điều chỉnh sao cho phát ra âm thanh du dương.
81-
Chúa tể của trái đất, bị ảnh hưởng bởi những ham muốn đam mê, không phân biệt lợi
ích và tổn thương.
Ông ta hành xử theo ý mình, giống như một con voi điên cuồng.
Bị tra tấn bởi sự hối hận, ông rơi trên đỉnh núi của sự đau khổ tuyệt vọng.
Ông ta đổ lỗi cho những người xung quanh và không biết gì về lỗi của chính
mình.
82-
Trong thời kỳ tranh chấp, một vị vua, thay vì thu được của cải,
Nên bảo toàn tính mạng của mình bằng cách từ bỏ tài sản.
Cũng giống như khi người bán thịt xén lông cừu
(Con cừu nghĩ) giữ được mạng sống của nó là một lợi ích lớn.
83-
Khi có một con rắn ở gốc cây và một con đại bàng ở trên,
Khỉ leo trên cành và những bông hoa bị ong vây quanh,
Nơi an nghỉ được cung cấp cho tất cả các loài động vật hung dữ,
Không để ý đến một cây trầm hương như vậy.
84-
Bằng mọi cách, bạn khống chế kẻ thù của mình
Đó không phải là khả năng (thể chất) mà phương pháp (mới là điều quan trọng).
Xem cách con quạ với chuỗi hạt vàng như thế nào
Đã giết con rắn. *
*NS.
S. giải thích rằng con rắn sống dưới gốc cây mà con quạ sống là người sở hữu
chuỗi hạt. Con quạ muốn giết con rắn và theo đó đánh rơi chuỗi hạt. Một người
qua đường muốn lấy chuỗi hạt đã giết con rắn để làm như vậy.
85-
Người có sự hiểu biết là người hùng mạnh.
Bạn có thể làm gì với sức mạnh mà không hiểu biết?
Sư tử mạnh mẽ như thế nào,
Tuy nhiên, nó đã bị giết bởi con thỏ rừng.
* Con
thỏ rừng bảo sư tử nhìn hình ảnh phản chiếu của mình trong giếng, và con sư tử
rơi vào. Một trong số ít những câu chuyện được nhắc đến trong cuốn sách này được
biết đến ở Tây Tạng.
86-
Nếu bạn (muốn) có phương pháp thích hợp trong công việc của mình
Hãy tham khảo ý kiến của những người sở hữu sự hiểu biết.
Cần gì để nói về sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc?
Ngay cả khi bạn thất bại, bạn vẫn sẽ đẹp.
87-
Hành vi của người có đạo đức là điều hiển nhiên,
Nhưng làm thế nào nó có thể chữa khỏi những người xấu xa?
Giống như đờm (? Tính axit) do gia vị cay nóng mang lại (độc tính của chúng) trở
nên tăng lên rất nhiều.
88-
Người đàn ông mà bạn cảm thấy tức giận trong lòng
Không được khuyên nhủ bằng lời nói.
Hãy bắt kẻ thù của bạn bằng chân và
Sau đó khuyên nhủ anh ta bằng vũ khí lời nói.
89-
Cho đến khi chưa gặp nguy hiểm
Đến lúc là mối nguy hiểm đáng sợ.
Vào lúc nguy hiểm thật sự
Nó nên được chế ngự như một sai lầm (đã được thừa nhận).
90-
(Liên quan đến) một người đã thấm nhuần sự thật,
Có khéo léo khi áp đặt một người đàn ông như vậy không?
Khi một người đàn ông đang nghỉ ngơi trên cây tre *
[Khi một người đàn ông đang yên nghỉ trong vòng tay của một người phụ nữ xinh đẹp]
Có gì dũng cảm mà giết hắn?
*NS. S. có thể đọc "tre" là gạch,
nhưng nghĩa của từ này có vẻ hiện đại. Dòng này có thể có nghĩa là "khi một
người đàn ông dũng cảm đang ngủ" hoặc dòng này có thể được dịch là
"khi một người đàn ông đang nghỉ ngơi trên thảm cỏ xanh."
91-
Ngay cả khi còn trẻ, hãy vui mừng trong sự yên tĩnh mãnh liệt của cái cũ.
Đừng tự hào về những gì bạn biết, ngay cả khi đã học được.
Dù vinh quang của bạn lớn đến đâu, hãy nhẫn nại theo cách của bạn.
Tuy nhiên bạn có thể vươn cao, đừng tự hào.
92- *** |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét