Thứ Tư, 1 tháng 12, 2021

TÌM KIẾM ĐỨC BAN THIỀN LẠT MA



Nguyên tác: In Search of the Panchen Lama
Tác Giả: Isabel Hilton
Việt dịch: Quảng Cơ / Tuệ Uyển hiệu đính / Tuesday, November 16, 2021


***

Tôi cảm nhận được thành tựu lặng lẽ khi chiếc xe jeep vòng qua khúc cua cuối cùng và ngôi làng nhỏ Takster hiện ra trong tầm mắt. Nó bám vào sườn của một ngọn núi ngập nắng, cao hơn mực nước biển 9000 feet ở nơi ngày nay được gọi là Thanh Hải, tỉnh Amdo của Tây Tạng. Chính tại đây, Đức Thánh Thiện đã được sinh ra. Đó không phải là nơi mà chính quyền Tàu Cộng muốn mọi người đến thăm. Nhưng ngay từ lần đầu tiên tôi gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma - tại Dharamsala năm 1994 - cuộc đời phi thường của Ngài đã khiến tôi tò mò. Cuộc gặp gỡ đó đã đặt cuộc sống của tôi vào một con đường khác và bất ngờ. Bây giờ tôi quyết tâm đi xem nơi mà câu chuyện của Đức Đạt Lai Lạt Ma — ít nhất là trong hóa thân này — đã bắt đầu.

Không có sự khuyến khích nào ở Tây Ninh, thủ phủ tỉnh Thanh Hải, theo đuổi ý tưởng này, mặc dù thực tế là ngôi làng đã được tìm thấy trong sách hướng dẫn tiếng Hoa chính thức về Thanh Hải. Tôi đọc thấy nơi sinh của Đạt Lai Lạt Ma là 'một ngôi làng hẻo lánh và xinh đẹp' và được xếp vào danh sách những điểm thu hút khách du lịch, cùng với sân chim ở Hồ Kokonor, tu viện Tây Tạng vĩ đại Kumbum và nơi sinh của Ban Thiền Lạt Ma thứ mười (được nêu ra khó khăn như nhau để truy cập). Tôi mang theo cuốn sách hướng dẫn như một tấm bùa hộ mệnh, sự bảo vệ của tôi trước những viên chức địa phương đáng ngờ, những người dường như đang theo chỉ dẫn để ngăn cản bất cứ ai cố gắng tiếp cận nó.

Tình trạng chính xác của Takster là một chỉ số nhỏ cho thấy những khó khăn mà chính phủ Tàu Cộng phải đối mặt trong việc cố gắng duy trì một tính nhất quán về các chính sách của họ ở Tây Tạng. Một mặt, Bắc Kinh lập luận rằng Tây Tạng, cùng với phần còn lại của Cộng hòa Nhân dân, được hưởng tự do tôn giáo và người dân Tây Tạng hạnh phúc dưới sự cai trị của Trung Quốc — các thành viên hài lòng của gia đình mẫu quốc vui vẻ của đất nước

Nhưng mặt khác, sự kiên trì của lòng trung thành và tình cảm mà người Tây Tạng cảm thấy đối với vị lãnh tụ tinh thần lưu vong của họ là một điều khiến Bắc Kinh bối rối và không yên tâm với chiến dịch phỉ báng Đức Đạt Lai Lạt Ma kéo dài của Tàu Cộng. Lãnh đạo của Phật giáo Tây Tạng, theo Bắc Kinh, là kẻ thù của nhà nước, một kẻ 'chia rẽ' và kỳ quái nhất là một người có chứng năng tâm linh đáng ngờ. Để nơi sinh của ngài trở thành một nơi hành hương, chắc chắn nếu việc tiếp cận nó không bị cản trở, sẽ khiến Bắc Kinh vô cùng xấu hổ. Tất cả những điều này khiến nơi sinh của Đạt Lai Lạt Ma có một vị thế hơi mơ hồ như một điểm thu hút khách du lịch chính thức. Giải pháp là liệt kê ngôi làng trong sách hướng dẫn, nhưng để đảm bảo rằng bất kỳ ai thật sự đến được cũng không bao giờ là ‘thuận tiện’. Không ai trong số các nhóm xe cộ lang thang đi qua các tu viện trưng bày của Thanh Hải thực hiện chuyến đi đến Takster – vốn nuôi sống cả nền kinh tế địa phương và ảo tưởng rằng Phật giáo đang phát triển mạnh dưới sự bảo vệ của chính phủ nhân từ -. Nếu bạn muốn đến đó, bạn phải đi một mình.

Tôi đã ở Tây Ninh, từng là một thành phố có tường bao quanh ở một đầu của lối lạc đà lớn ở phía tây, giờ đây, sau nhiều thập niên hiện đại hóa và 'cải tiến', nó là một thị trấn bụi bặm, ảm đạm mà từ đó mọi huyền thoại trong quá khứ đã bị xóa bỏ. Trên các đường phố Tây Ninh, rõ ràng là Thanh Hải vẫn là quê hương của bức tranh khảm các dân tộc biên giới — Tây Tạng, Mông Cổ, Golok, Tu và những người khác — đã bị Trung Quốc cai trị từ thế kỷ 19. Nhưng ngày nay, hầu hết những người qua đường là người Hán, những người di cư đến đây là một yếu tố trong chính sách đồng hóa. Một thời, phần Thanh Hải này đánh dấu rìa phía đông của văn hóa và dân tộc Tây Tạng. Đây là tỉnh Amdo của Tây Tạng, và cả Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn và Ban Thiền Lạt Ma thứ mười đều được sinh ra ở vùng lân cận. Vài thế kỷ trước, Tsong Khapa, nhà cải cách vĩ đại của Phật giáo Tây Tạng và là người sáng lập ra trường phái Gelugpa, cũng được sinh ra ở đây, tại một nơi được tưởng niệm trong tu viện Kumbum.

Ngày nay, người Tây Tạng hiện diện như một dân tộc thiểu số ở Thanh Hải, không quan trọng hơn những người khác trong một tỉnh đang mang đặc điểm văn hóa xám đơn điệu do Cộng hòa Nhân dân áp đặt. Tuy nhiên, hãy đi theo con đường tôn giáo, và Thanh Hải có vẻ giống như một văn bản trên da cừu: ngay bên dưới bề mặt, bị che khuất nhưng không bị xóa, bản đồ văn hóa Tây Tạng bắt đầu hiển thị xuyên suốt.

Khi lần đầu tiên tôi gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, tôi không hề biết rằng cuộc gặp gỡ sẽ đưa cuộc đời tôi đi theo một hướng khác - hoặc rằng, vài năm sau, tôi sẽ né tránh sự soi mói của người dân địa phương Trung Quốc để thực hiện chuyến hành hương đầy tình cảm này về nơi sinh của ông. Không phải là tôi đã đau khổ phải chịu một cuộc cải đạo đột ngột. Tôi đã đến Dharamsala vào tháng 2 năm 1994 chỉ để phỏng vấn ngài cho một bộ phim tài liệu trên truyền hình BBC về cuộc đời và cái chết của nhà hoạt động người Đức Petra Kelly. Tôi đã học ở Trung Quốc vào những năm 1970 nhưng chưa bao giờ đến Tây Tạng, và mặc dù tôi đã từng tham dự một trong những bài giảng của Đức Thánh Thiện ở Luân Đôn, nhưng tôi không tìm kiếm một đức tin mới - tôn giáo hay chính trị.

Có lẽ do tình cờ, trong chuyến thăm Dharamsala đó, tôi bị cuốn vào một câu chuyện Tây Tạng đến nỗi tôi đã từ bỏ những mục tiêu khác để khám phá nó. Câu chuyện là cuộc tìm kiếm hóa thân quá cố của Đức Ban Thiền Lạt Ma — một chủ đề tự thể hiện với tôi sức mạnh đến nỗi, bộ phim tài liệu Petra Kelly đã hoàn thành, tôi quyết định theo dõi quá trình cho đến kết luận của nó. Tôi xin nghỉ việc và bắt đầu lên kế hoạch cho một cuốn sách và một bộ phim. Tuy nhiên, việc kể lại câu chuyện dựa trên sự tự tin và sự giúp đỡ của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Trước sự nhẹ nhõm của tôi, ngài đã đồng ý giúp đỡ và để chứng minh là đúng với cam kết.

Đó là một đề xuất tế nhị: quá trình này là bí mật và cần phải có vì nhiều lý do. Nhưng sau khi đồng ý với đề xuất, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thẳng thắn hơn. Khi quá trình diễn ra, tôi nhận ra rằng cũng như theo những bước ngoặt của nghị trình về Đức Ban Thiền Lạt Ma, tôi cũng được tạo cơ hội để xem việc thực hiện một vấn đề của Đức Đạt Lai Lạt Ma nhằm kiểm tra giới hạn nguồn lực ngoại giao mỏng manh của Chính Phủ Lưu Vong của ngài và đặt ra một vấn đề về lãnh đạo sẽ có những tác động to lớn đến tương lai.

Công việc có nghĩa là phải có nhiều chuyến thăm đến Dharamsala và nhiều cuộc phỏng vấn. Có những cuộc họp ở những nơi khác - ở Thụy Sĩ và Đức, ở Luân Đôn - tất cả đều nằm ngoài lịch trình bất khả thi. Đối với tôi, đó là một trải nghiệm mở mang tầm mắt, khi xem ngài đối phó với các vấn đề cạnh tranh: yêu cầu của những người theo tôn giáo của ngài, trách nhiệm chính trị của ngài đối với người Tây Tạng trong và ngoài Tây Tạng, những phức tạp ngoại giao khi cố gắng duy trì đối thoại với Bắc Kinh, gánh nặng làm  hài lòng không chỉ những người theo dõi người Tây Tạng của ngài mà còn cả những mong đợi khác thường của khán giả trên toàn thế giới. Tất cả điều này, như tôi sớm nhận ra, thật sự với rất ít trong cách hỗ trợ hành chính.

Đó là một gánh nặng mà tôi biết rằng chúng tôi đang tăng thêm khi áp đặt những yêu cầu quay phim bận rộn, và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu ngài tỏ ra bực tức. Nhưng nếu có, ngài đã ngụy trang nó, và khi cuộc trò chuyện tiếp tục lại sau một khoảng thời gian vài tuần, ngài luôn bắt đầu, với độ chính xác kỳ lạ, ngay tại điểm mà chúng tôi đã dừng lại trong lần trước.

Chủ đề của các cuộc thảo luận của chúng tôi thường rất khó khăn. Hóa ra là một năm khó khăn: chính phủ Trung Quốc đã thừa nhận cuộc tìm kiếm Ban Thiền Lạt Ma do Chadrel Rinpoche, người đứng đầu tu viện TashilhunpoShigatse, chỉ huy. Nhưng Bắc Kinh sẽ không thừa nhận sự tham gia của Đạt Lai Lạt Ma và quyết tâm sử dụng quy trình này để tái khẳng định yêu sách của họ đối với quyền tối cao lịch sử cũng như thực tế. Chadrel đang cố gắng giải quyết các nhu cầu cạnh tranh của lương tâm tôn giáo và các bậc thầy chính trị của mình: ông muốn Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận dạng cuối cùng, nhưng hy vọng rằng điều này sẽ không được chú ý cho đến khi chính phủ Trung Quốc chấp thuận cho cậu bé. Ông cũng muốn Ban Thiền Lạt Ma thứ mười một được nuôi dưỡng tại Tashilhunpo.

Đức Đạt Lai Lạt Ma  nói với tôi, nghĩ rằng điều đó là công bằng: xét cho cùng, trong lịch sử gần đây, Đức Ban Thiền Lạt Ma đã sống ở Tây Tạng trong khi Đức Đạt Lai Lạt Ma sống lưu vong. Và trong khi nhiều người trong cộng đồng lưu vong sẽ thất vọng, ngài vẫn ý thức được trách nhiệm của mình đối với nhiều tín đồ của Ban Thiền Lạt Ma ở Tây Tạng. Vào cuối tháng 1 năm 1995, cậu bé được xác định trong danh sách nhập lậu và ở Dharamsala, Đức Đạt Lai Lạt Ma không còn cách nào khác là phải đợi quá trình ở Tây Tạng thực hiện xong.

Đó là một vài tháng đau khổ: Chadrel đã được triệu tập đến Bắc Kinh và mọi nỗ lực liên lạc với ông đều vô ích. Nhiều tháng trôi qua mà không có tin tức, phong thanh tin đồn rằng một cuộc rút thăm sẽ được tổ chức. Cuối cùng, Đức Đạt Lai Lạt Ma quyết định công bố, vào tháng Sáu, rằng hóa thân của Ban Thiền Lạt Ma đã được xác định. Nó gây ra một cuộc khủng hoảng ở cả Bắc Kinh và Tây Tạng. Gedhun Choekyi Nyima biến mất, Chadrel bị bắt và Bắc Kinh bắt đầu ép cơ sở tôn giáo Tây Tạng chấp nhận một ứng cử viên khác có tên sẽ được lấy từ vật mà Bắc Kinh đã quyết định tượng trưng cho chủ quyền của các hoàng đế nhà Thanh – rút thẻ bình vàng - kim bình xế thiêm - Golden Urn.

Đó hầu như không phải là một kết quả hạnh phúc hay thành công và tôi được hỏi liệu Đức Đạt Lai Lạt Ma có nên đưa ra thông báo đó khi ngài thường làm như vậy hay không. Vào thời điểm đó, tôi đã phản đối điều đó, vì phản ứng của Bắc Kinh là quá dễ đoán. Tuy nhiên, hôm nay, tôi nghĩ ngài chỉ có một chút thay đổi ngoài việc đưa ra thông báo. Nếu ngài không làm vậy, có một nguy cơ sắp xảy ra là một buổi lễ rút thăm sẽ được tổ chức ở Tây Tạng và một cái tên khác được công bố. Đức Đạt Lai Lạt Ma không thể làm gì để ngăn chặn điều đó, và việc bị coi là phản ứng trước tin tức từ Bắc Kinh — đặc biệt nếu ứng cử viên sai được chọn — sẽ không thuyết phục.

Đối với nhiều tín đồ của Đức Đạt Lai Lạt Ma , việc nhận ra rằng ứng cử viên của Đạt Lai Lạt Ma vẫn còn ở Tây Tạng — và trước sự giận dữ của Bắc Kinh — đến như một cú sốc. Lý tưởng nhất là cậu bé sẽ được đưa ra khỏi đất nước để lưu vong. Nhưng thực tế ít tử tế hơn. Tôi đã bắt đầu nhận ra không gian điều động của Đức Đạt Lai Lạt Ma chật hẹp như thế nào và đánh giá cao cách ngài vận hành tài tình, bất chấp những hạn chế của nó. Giống như Giáo hoàng, Đức Đạt Lai Lạt Ma không chỉ huy các sư đoàn quân sự. Tất cả những gì ngài có là quyền lực về mặt đạo đức và tinh thần, sự tôn sùng của những người theo ngài, và bất cứ ảnh hưởng nào mà ngài có thể tạo ra từ vị trí một nhà lãnh đạo tôn giáo của mình. Tất nhiên, đây không phải là một trò chơi không đáng kể, nhưng cũng không phải là một trong những đảm bảo cho sự thành công chính trị trong ngắn hạn.

Vào cuối tháng 10 năm 1995, quá trình này gần kết thúc: nhiều tháng cưỡng bức đã khiến các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Tây Tạng không còn cách nào khác ngoài việc cúi đầu trước áp lực của Bắc Kinh và một cuộc họp đang được chuẩn bị để đưa giai đoạn đó của quá trình đi đến kết thúc. Tôi đang ở Thanh Hải, nghiên cứu về cuộc đời của Ban Thiền Lạt Ma thứ mười và cố gắng đến thăm Takster vì những lý do cá nhân hơn. Nhiều tháng trôi qua, tôi ngày càng trở nên hấp dẫn hơn bởi cuộc sống phi thường mà Đức Đạt Lai Lạt Ma đã dẫn dắt — một cuộc sống bắt đầu theo truyền thống hầu như không thay đổi kể từ thế kỷ 18 nhưng dẫn đến lưu vong và một sự thích nghi đáng kể với nhu cầu của cuối thế kỷ 20. Đạt Lai Lạt Ma không chỉ tồn tại với tư cách là một nhà lãnh đạo chính trị và tinh thần, mà còn trở thành một nhân vật nổi tiếng toàn cầu và là tiếng nói không mệt mỏi cho sự nghiệp của nhân dân. Khó có thể là tương lai được tưởng tượng bởi các nhóm tìm kiếm đã đến Takster vào giữa những năm 1930, tìm kiếm một ngôi nhà có rãnh nước có hình dạng kỳ lạ phù hợp với tầm nhìn được tiết lộ ở hồ Lhamo Latso.

Tôi bắt một chiếc xe buýt công cộng chạy về phía nam từ Tây Ninh đến Bình An, một thị trấn ngã tư được coi là điểm khởi hành gần nhất đến Takster.

Trong chợ, những người lái xe taxi nhìn tôi ngạc nhiên và lắc đầu. “Bạn cần một chiếc xe jeep,” họ nói. Người lái xe jeep cũng lắc đầu. Anh nói, anh không ngại nhận công việc, nhưng anh không biết nó ở đâu.

 Một ông già giữa đám đông tò mò bắt đầu tụ tập lại. Ông ấy biết nó ở đâu, ông ấy nói. Đổi lại với việc chở ông ta, ông ấy sẽ chỉ cho tôi.

Đó là một ngày mùa thu đẹp trời khi chúng tôi lái xe rời Bình An trên một con đường rải đá chạy dọc theo một thung lũng sông. Đáy thung lũng là vùng đất màu mỡ, tươi tốt, hầu như chỉ trơ trụi trong mùa thu này - đất nâu mới cày xới trên những thửa ruộng bậc thang nhỏ với những cây bạch dương và cây dương bạc được trồng san sát. Hai bên những ngọn đồi dốc lên, những sườn núi cao hơn bị phong hóa trơ trọi thành đá đỏ đậm. Chúng tôi lướt qua những ngôi làng bằng gạch bùn, rải rác những ngôi nhà với cổng được trang trí và những dây cờ cầu nguyện đánh dấu những ngôi nhà của người Tây Tạng.

Chúng tôi thả ông già tại một trong những ngôi làng, và đi theo con đường mà ông chỉ định, rời khỏi đáy thung lũng và bắt đầu leo lên, giờ đây chúng tôi có thể nhìn thấy vẻ đẹp khắc khổ và hấp dẫn của những ngọn núi phủ tuyết trắng xóa sau những ngọn đồi dịu dàng hơn. Cuối cùng, chúng tôi đi trên một con đường đất lầy lội cheo leo lên núi. Hai giờ sau, chúng tôi đến làng.

Khi tôi leo ra khỏi xe jeep, một loạt người nhìn chằm chằm vào tôi như thể tôi vừa xuống từ sao Hỏa. Nhà của Đức Đạt Lai Lạt Ma? Tôi hỏi. Họ chỉ lên một con đường dốc dẫn đến một ngôi nhà quét vôi trắng ở đầu làng. Tôi leo lên con đường và chạy qua một con chó không thân thiện nhưng may mắn được buộc dây, bước qua một ô cửa được trang trí vào sân lát đá.

Ngôi nhà đã được sơn mới và có một cột cờ đứng giữa sân, hai bên là hai lư hương. Nó im lặng và vắng vẻ. Tôi leo lên cầu thang gỗ lên tầng một và đứng trên mái bằng, ngắm cảnh ngoạn mục. Khi tôi quay lại, tôi giật mình khi thấy một người đàn ông đã xuất hiện không ồn ào sau lưng tôi. Ông ta khoảng năm mươi tuổi và đang nhìn tôi đầy cảnh giác.

  “Ông là ai?” Ông ta hỏi.

“Tôi đến từ Anh,” tôi nói, hy vọng không cần giải thích gì thêm. "Tôi đã đến để xem nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma được sinh ra."

“Ông đến một mình chứ?” Ông ta nói, lo lắng nhìn quanh để tìm manh mối về tình trạng của tôi trong phạm vi khách chính thức được phép. Tôi trấn an ông ấy rằng tôi chỉ có một mình.

Ông có vẻ bối rối, nhưng nhìn chung là ngạc nhiên hứng thú. Ông nói, ông ta là người chăm sóc. Tôi đoán rằng ông ấy đang cân nhắc xem liệu ông nên cho tôi biết tất cả hay cho dẫn tôi xem vòng quanh. Sau một lúc dừng lại, ông khẽ nói thêm, “Tôi có quan hệ họ hàng với Đức Đạt Lai Lạt Ma.” Tôi hỏi ông đã gặp người thân lừng lẫy của mình chưa. Ông nói, ông đã ở Dharamsala, quê hương lưu vong của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ông cười buồn với kỉ niệm.

Ngôi nhà trống rỗng nhưng được chăm sóc tốt. “Nó đã được xây dựng lại,” hướng dẫn viên của tôi nói. “Nó đã bị phá hủy hoàn toàn trong Cách mạng Văn hóa.” Người chăm sóc nói với tôi rằng ông đã từng sống ở bên cạnh, nhưng ngôi nhà của ông cũng đã bị phá hủy trong Cách mạng Văn hóa. “Nó từng giống như thế này,” ông nói, “nhưng họ đã kéo nó xuống, san phẳng hoàn toàn.” Ông chỉ cho tôi một số bức tường bùn không có mái che, phần còn lại của ngôi nhà trước đây của ông ấy. Tuy nhiên, chính phủ đã trả tiền để ngôi nhà gia đình của Đức Đạt Lai Lạt Ma được xây dựng lại trong một thời gian ngắn sau khi các mối quan hệ thù địch chính thức đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma được giải tỏa vào cuối những năm 1970. "Họ đã đánh sập nó," người chăm sóc cho biết. "Sau đó, họ xây dựng lại nó."

Tôi tưởng tượng Hồng Vệ Binh đang hung hăng xông qua sân trong giờ yên bình, chính người trông coi, đang bị giam giữ trong đám đông, diễu hành với chiếc mũ lưỡi trai trước khi bị đưa đến một việc lao động nhục nhã nào đó. Như thể để xóa tan những ký ức tồi tệ, ông lấy chìa khóa của mình và bắt đầu mở khóa các phòng. Bên trong là những ngôi điện thờ đơn sơ cho các thành viên của những gì, trong hoàn cảnh khác, có thể là gia đình cai trị của Tây Tạng. Ông chỉ vào dòng chữ Tây Tạng trên một bức ảnh có khung lớn của Đức Đạt Lai Lạt Ma. “Ngài tự viết nó,” ông ấy nói và dịch nó cho tôi. “Dù đi xa,” trong đó nói, “Không thể ở bên quí vị, nhưng người dân Hung Nai luôn ở trong trái tim tôi.” Phía trước bức ảnh đã đặt những chiếc khăn choàng katag màu trắng.

Khi chúng tôi đi ngang qua ngôi nhà, tôi trầm trồ trước lối trang trí được sơn mới trên các dầm mái. "Nó rất đẹp", tôi nói với hướng dẫn viên u sầu của mình.

“Ông có nghĩ vậy không?” Ông ta trả lời. 'Tôi không. Nó không đủ đẹp đối với Đạt Lai Lạt Ma. Nếu ngài ở đây, nó sẽ đẹp hơn rất nhiều. "

Ông là một người đầy nỗi buồn, không thể nói một cách cởi mở về thế giới đã mất, nơi mối quan hệ họ hàng với Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ đánh dấu ông vì danh dự hơn là sự hổ thẹn và sỉ nhục về chính trị. Bây giờ ông đã là giáo viên trong trường học địa phương. Ông nói với tôi rằng có mười lăm đứa trẻ, và ông ấy phải dạy chúng bằng tiếng Hoa.

Tôi hỏi ông ấy có nhớ Đức Đạt Lai Lạt Ma không. "Tôi chưa sanh ra khi ngài rời đi," a ông trả lời, "nhưng tôi nhớ lúc ngài đến thăm. Tôi là bạn học của Ngari Rinpoche. '

Tôi biết Ngari Rinpoche, em trai của Đức Đạt Lai Lạt Ma, người hiện đang điều hành một nhà khách ở Dharamsala. Tôi đã cố gắng tưởng tượng ông ta ở ngôi làng xa xôi này, nơi, nhưng đối với những mơ hồ về tái sanh, ông cũng có thể đã sống hết những ngày tháng của mình.

"Ông biết ông phải xin phép đến đây," người chăm sóc nói, khi chúng tôi ngồi bên một tách trà bơ. “Tôi đã nói với người lái xe,” ông ta tiếp tục, “rằng họ sẽ tức giận nếu họ phát hiện ra.” Không cần phải nói chi tiết và người lái xe của tôi mỉm cười lo lắng.

“Có nhiều người đến đây không?” Tôi hỏi.
"Không nhiều", người chăm sóc trả lời.
  "Có nhiều người nước ngoài đến đây không?"

Ông ta cười và lắc đầu. Người lái xe của tôi bắt đầu bồn chồn, có lẽ trong đầu anh ta đã nghĩ ra những hậu quả có thể có của chuyến thăm này.

Tôi đứng dậy để ra đi. “Ông có nghĩ có bao giờ Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ quay lại không?” Người chăm sóc hỏi tôi.

Tôi nói, nhẹ nhàng hết sức có thể, rằng tôi không biết, nhưng nó có vẻ phức tạp. Một làn sương mù đã phủ xuống ngôi làng khi chúng tôi đang trò chuyện và ông ấy xin lỗi vì thời tiết không thuận lợi. "Khi mọi chuyện rõ ràng", ông ấy nói, "ông có thể thấy nơi sanh của Đạt Lai Lạt Ma thật sự đẹp như thế nào."

  “Nó rất yên bình,” tôi nói.

Ông ta đưa khuôn mặt dài ra. "Những ngọn núi quá cao," ông trả lời, "và con đường quá dài."

Tôi leo lên xe jeep và nhìn lại lần cuối để chia tay. Người chăm sóc buồn bã đứng trước cửa nhà. Khi chiếc xe jeep vừa ra khỏi làng, một hàng những bóng người trơ trọi, tay đút túi quần, xuất hiện trên đỉnh bờ cao nhìn ra đường. Họ quan sát, in bóng trên nền trời, khi chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình dài trượt dài trên con đường bùn và quay trở lại Ping An. Tôi tự hỏi có bao nhiêu người trong số họ đã ở đó trong Cách mạng Văn hóa, những người lính chân đất trong đám đông đã cố gắng xóa dấu vết nơi sanh của Đạt Lai Lạt Ma. Trong túi của tôi có một nắm đất đỏ tươi, được nhặt lên trong một phút cuối cùng. Tôi đã nghĩ đến việc mang nó đến Dharamsala vào lần tới và dâng nó cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhưng tôi chưa bao giờ làm như vậy: không phải vậy, tôi đã ngẫm nghĩ lại, kiểu hoài niệm mà ngài đã mê đắm.

Khi tôi trở lại Bắc Kinh, hai tuần sau, cuộc khủng hoảng về Ban Thiền Lạt Ma đang lên đến đỉnh điểm. Các nhà lãnh đạo tôn giáo của Tây Tạng đã bị nhốt trong một khách sạn ở Bắc Kinh để đưa ra sự chấp thuận cho buổi lễ rút thăm Bình Vàng (Golden Urn) sẽ diễn ra ở Lhasa trong vòng vài ngày tới. Tôi chỉ là người quan sát quá trình này, nhưng không thể tránh khỏi những cảm xúc mà nó khơi dậy: chứng kiến sự cưỡng bức cộng đồng tín ngưỡng bởi một thế lực chính trị coi thường tín ngưỡng và truyền thống của họ khiến tôi vừa tức giận vừa buồn. Cũng rõ ràng rằng quá trình này là một cuộc diễn tập cho thời điểm tìm kiếm một vị Đạt Lai Lạt Ma mới.

Theo báo cáo từ hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã, Raidi, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân TAR, nói với một nhóm phóng viên Hồng Kông: 'Sau khi Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn qua đời, chúng tôi sẽ tìm thấy đứa trẻ tái sanh, theo đến các quy ước lịch sử và các nghi lễ tôn giáo đã được hình thành từ hàng trăm năm trước. '

Những truyền thống này, đã trải qua những lần sửa đổi thường xuyên trong quá trình tìm kiếm Ban Thiền Lạt Ma, sẽ kết luận, giống như việc tìm kiếm Ban Thiền Lạt Ma đã làm, với sự kiên quyết của Bắc Kinh về việc sử dụng việc bắt thăm Bình Vàng (Golden Urn). Người Tây Tạng có thể làm rất ít điều để ngăn chặn một kết quả như vậy nếu Bắc Kinh vẫn kiên quyết áp đặt nó. Nhưng kết luận của riêng tôi khi kết thúc câu chuyện đau đớn này là vẻ bề ngoài của chiến thắng có thể là lừa dối. Bắc Kinh có thể ép buộc một nhà lãnh đạo tôn giáo đối với một người dân, nhưng ngay cả sức mạnh của PLA cũng không thể khiến người dân tin vào những gì họ không chọn.

Chủ nghĩa cộng sản quân phiệt của Mao đã chết và những người kế vị ông đã từ bỏ tất cả những niềm tin quý giá nhất của ông, ngoại trừ chủ nghĩa dân tộc phẫn uất và thiên chức chinh phục của ông. Đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma, cuộc tìm kiếm Ban Thiền Lạt Ma là một trong nhiều tập phim có thể coi là thất bại — những sự kiện mà ngài phải đáp lại bằng lòng từ bi, bất chấp cảm xúc cá nhân.

 Nhưng nếu tôi cố gắng tổng hợp những gì tôi đã học được từ việc quan sát quá trình tìm kiếm Ban Thiền Lạt Ma, thì đó sẽ là một sự đánh giá cao về tầm nhìn dài hạn. Phật giáo đã sống lâu hơn chủ nghĩa cộng sản và trường tồn, bất chấp sự đau khổ kinh hoàng của rất nhiều người thực hành nó trong năm thập niên qua. Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn đã nói rằng ngài có thể là người cuối cùng. Nếu ngài suy ngẫm về sự kết thúc của thể chế Đạt Lai Lạt Ma với sự bình tĩnh, có lẽ một phần là do kinh nghiệm trong 5 thập niên qua đã chứng minh rằng các hệ tư tưởng chính trị có thể đến rồi đi, nhưng những giáo lý đã là trọng tâm của cuộc đời ngài. như một người tu hành và giáo thọ đã sống sót. /.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét