Thứ Hai, 20 tháng 12, 2021

CUỘC XÂM LĂNG: CƠN BÃO BÙNG NỔ

 


Nguyên tác: Invasion:The Storm Breaks
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma  
Việt dịch: Quảng Cơ / Tuệ Uyển hiệu đính 

***

Các lễ hội quan trọng khác trong năm bao gồm lễ hội Mahakala được tổ chức vào ngày thứ tám của tháng thứ ba. Đây là khi mùa hè chính thức bắt đầu và vào ngày đó tất cả các thành viên của Chính phủ đều thay trang phục mùa hè. Đây cũng là ngày tôi chuyển từ Potala đến Norbulingka. Vào ngày thứ mười lăm của tháng thứ năm là Zamling Chi- sang, Ngày cầu nguyện chung, đánh dấu sự bắt đầu của một kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần khi hầu hết dân số của Lhasa không phải là nhà sư nam nữ hay thành viên của Chính phủ đã đem lều đến vùng đồng bằng bên ngoài Lhasa để thực hiện một loạt các chuyến dã ngoại và các thú vui xã hội khác. Trên thực tế, tôi khá chắc chắn rằng một số người không được phép tham dự buổi này đã làm như vậy, nhưng là phải ngụy trang. Sau đó, vào ngày 25 của tháng mười, đánh dấu ngày mất của Tsonkapa, nhà cải cách vĩ đại của Phật giáo ở Tây Tạng và là người sáng lập ra truyền thống Gelugpa, có một lễ hội đặc biệt. Nó liên quan đến việc rước đuốc và thắp sáng vô số ngọn đèn bơ trên khắp vùng đất. Sự kiện này cũng đánh dấu ngày mà mùa đông chính thức bắt đầu, các quan chức thay trang phục mùa đông và tôi vui mừng chuyển về Potala. Tôi ước ao đủ lớn để noi gương người tiền nhiệm của tôi, người đã tham gia cuộc rước này, đã từng quay trở lại Norbulingka, nơi mà ông ấy rất thích.

Cũng có một số sự kiện thuần túy thế tục được tổ chức vào các thời điểm khác nhau trong năm, ví dụ như hội chợ ngựa, được tổ chức trong tháng đầu tiên. Tương tự như vậy, cũng có một thời điểm cụ thể trong năm, mùa thu, khi những người du mục mang bò yak Tây Tạng đến bán cho những người giết mổ. Đây là một khoảng thời gian rất buồn đối với tôi. Tôi không thể chịu đựng được khi nghĩ đến cái chết của tất cả những sinh vật tội nghiệp đó. Nếu tôi từng nhìn thấy những con vật bị bắt đằng sau Norbulingka trên đường đi chợ, tôi luôn cố gắng mua chúng bằng cách cử ai đó đến thay mặt tôi. Bằng cách đó tôi đã có thể cứu sống chúng. Trong nhiều năm, tôi nên tưởng tượng rằng mình đã phải giải cứu ít nhất mười nghìn con vật, và có lẽ còn nhiều hơn thế nữa. Khi tôi xem xét điều này, tôi nhận ra rằng rốt cuộc đứa trẻ cực kỳ nghịch ngợm này đã làm một số việc tốt.

Vào một ngày trước lễ hội opera mùa hè năm 1950, tôi vừa bước ra khỏi phòng tắm ở Norbulingka thì tôi cảm thấy mặt đất dưới chân mình bắt đầu chuyển động. Các chấn động tiếp tục trong vài giây. Lúc đó là buổi tối muộn và, như thường lệ, tôi trò chuyện với một trong những người phục vụ của mình trong khi tắm rửa trước khi đi ngủ. Các phương tiện đó được đặt trong một tòa nhà nhỏ cách nơi ở của tôi vài thước, vì vậy tôi đã ở bên ngoài khi điều này xảy ra. Lúc đầu, tôi nghĩ chúng ta phải có một trận động đất khác vì Tây Tạng khá dễ xảy ra các hoạt động địa chấn.

Chắc chắn rồi, khi tôi quay lại bên trong, tôi nhận thấy một số bức tranh treo trên tường bị lệch. Nó làm tôi nhớ lại thời gian tôi ở trong phòng của mình trên tầng bảy của Potala trong một trận động đất. Sau đó, tôi đã vô cùng sợ hãi. Nhưng, vào dịp này, không có nguy hiểm thật sự nào vì Norbulingka chỉ bao gồm các tòa nhà một và hai tầng. Tuy nhiên, ngay sau đó, có một tiếng nổ kinh hoàng ở phía xa. Tôi lao ra ngoài một lần nữa, theo sau là một số người quét dọn.

Khi chúng tôi nhìn lên bầu trời, có một vụ nổ khác, một vụ nữa và một vụ khác và một vụ khác nữa. Nó giống như một trận pháo kích - thứ mà ngày nay chúng ta cho là nguyên nhân của cả chấn động và tiếng ồn: một cuộc thử nghiệm kiểu nào đó đang được thực hiện bởi quân đội Tây Tạng. Tổng cộng, có từ ba mươi đến bốn mươi vụ nổ, mỗi vụ nổ dường như phát ra từ phía đông bắc.

Ngày hôm sau, chúng tôi biết được rằng, không phải là một bài diễn tập quân sự, nó thật sự là một loại hiện tượng tự nhiên. Một số người thậm chí còn cho biết họ đã nhìn thấy một đốm sáng màu đỏ kỳ lạ trên bầu trời theo hướng mà tiếng ồn phát ra. Dần dần thì biết mọi người đã trải nghiệm điều đó không chỉ ở vùng lân cận Lhasa mà trong suốt chiều dài và bề rộng của Tây Tạng: chắc chắn là ở Chamdo, gần 400 dặm về phía đông, và ở Sakya, cách 300 dặm về phía tây nam. Tôi thậm chí còn nghe nói rằng nó đã được quan sát thấy ở Calcutta. Khi quy mô của sự kiện kỳ lạ này bắt đầu chìm xuống, mọi người tự nhiên bắt đầu nói rằng đây không chỉ là một trận động đất đơn thuần. Đó là điềm báo từ các vị chư thiên, báo trước những điều khủng khiếp sắp xảy đến.

Từ rất sớm, tôi đã luôn luôn có một niềm yêu thích lớn đối với khoa học. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, tôi muốn tìm một cơ sở khoa học cho sự kiện phi thường này. Khi tôi gặp Heinrich Harrer vài ngày sau đó, tôi hỏi ông ấy rằng ông nghĩ đâu là lời giải thích, không chỉ cho các chấn động trái đất, mà quan trọng hơn là cho các hiện tượng thiên thể kỳ lạ. Ông ta nói với tôi rằng ông chắc chắn rằng hai thứ có quan hệ với nhau. Nó phải là một vết nứt của vỏ trái đất do chuyển động đi lên của toàn bộ các ngọn núi.

Đối với tôi, điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng không chắc. Tại sao một vết nứt của lớp vỏ trái đất lại biểu hiện thành ánh sáng rực rỡ trên bầu trời đêm kèm theo sấm sét và hơn nữa, làm thế nào mà nó lại được chứng kiến trong khoảng cách bao la như vậy? Tôi không nghĩ rằng lý thuyết của Harrer đã nói lên toàn bộ câu chuyện. Ngay cả cho đến ngày nay tôi cũng không nghĩ là như vậy. Có lẽ có một lời giải thích khoa học, nhưng cảm giác của riêng tôi là những gì đã xảy ra hiện tại nằm ngoài khoa học, một điều gì đó thật sự bí ẩn. Trong trường hợp này, tôi thấy dễ dàng chấp nhận rằng những gì tôi chứng kiến là siêu hình. Dù sao đi nữa, cảnh báo từ trên cao hay chỉ là những tiếng ầm ĩ từ bên dưới, thì tình hình ở Tây Tạng đã xấu đi nhanh chóng sau đó.

Như tôi đã nói, sự kiện này xảy ra ngay trước lễ hội opera. Hai ngày sau, điềm báo, nếu đúng như vậy, bắt đầu ứng nghiệm. Vào buổi tối, trong một buổi biểu diễn, tôi bắt gặp một người đưa tin đang chạy theo hướng của tôi. Khi đến được khu vực bao quanh của tôi, ông ngay lập tức được trình diện với Tathag Rinpoche, Nhiếp Chính Vương, người đã ở nửa còn lại. Tôi ngay lập tức nhận ra rằng có điều gì đó không ổn. Trong trường hợp bình thường, các vấn đề của chính phủ sẽ phải đợi đến tuần sau. Tự nhiên, tôi gần như đứng cạnh mình với sự tò mò. Điều này có thể có nghĩa là gì? Một điều gì đó khủng khiếp đã xảy ra. Tuy vẫn còn quá trẻ và không có quyền lực chính trị, tôi sẽ phải đợi cho đến khi Tathag Rinpoche thấy phù hợp để nói cho tôi biết chuyện gì đang xảy ra. Tuy nhiên, tôi đã phát hiện ra rằng có thể, bằng cách đứng trên tủ đứng, nhìn trộm qua cửa sổ được dựng cao trong bức tường ngăn cách phòng ngài với phòng tôi. Khi người đưa tin đi vào, tôi đứng dậy, và nín thở, bắt đầu theo dõi ngài Nhiếp Chính. Tôi có thể nhìn thấy khuôn mặt của ngài khá rõ ràng khi ngài đọc bức thư. Việc trở nên rất nghiêm trọng. Sau một vài phút, ngài đi ra ngoài và tôi nghe ngài ra lệnh triệu tập Kashag.

Tất nhiên, tôi phát hiện ra rằng bức thư của Nhiếp chính thực chất là một bức điện từ Thống đốc Kham, có trụ sở tại Chamdo, báo cáo một cuộc đột kích vào đồn Tây Tạng của lính Tàu Cộng, khiến viên sĩ quan chịu trách nhiệm thiệt mạng. Đây thật sự là một tin nghiêm trọng. Ngay từ mùa thu trước đã có những cuộc xâm nhập xuyên biên giới của những người Tàu Cộng, những người đã tuyên bố ý định giải phóng Tây Tạng khỏi tay những kẻ xâm lược đế quốc - bất kể điều đó có nghĩa là gì. Điều này là bất chấp thực tế là tất cả các quan chức Trung Hoa sống ở Lhasa đã bị trục xuất vào năm 1949.

Bây giờ có vẻ như người Tàu Cộng đang thực hiện hoàn tất mối đe dọa của họ. Nếu đúng như vậy, tôi biết rõ rằng Tây Tạng đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng vì quân đội của chúng tôi chỉ tập trung không quá 8.500 sĩ quan và quân nhân. Nó sẽ không thể sánh được với Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) mới chiến thắng gần đây.

Tôi còn nhớ rất ít về lễ hội opera năm đó, dành sự hoang vắng mà tôi cảm thấy trong lòng. Ngay cả những vũ điệu pháp thuật được biểu diễn theo nhịp trống chậm rãi cũng không thể thu hút sự chú ý của tôi, những người trình diễn trong trang phục cầu kỳ của họ (một số ăn mặc trông giống như những bộ xương, đại diện cho Thần Chết) một cách trang trọng và nhịp nhàng theo một vũ đạo cổ.

Hai tháng sau, vào tháng 10, nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của chúng tôi đã hoàn toàn là sự thật. Tin tức đến được với Lhasa rằng một đội quân gồm 80.000 binh lính của PLA đã vượt sông Drichu ở phía đông Chamdo. Các báo cáo trên Đài Phát thanh Tàu Cộng đã công bố rằng, vào ngày kỷ niệm Cộng sản lên nắm quyền ở Trung Hoa, thì sự "giải phóng hòa bình" cho Tây Tạng đã bắt đầu.

Vậy là chiếc rìu đã rơi xuống. Và chẳng bao lâu nữa, Lhasa phải thất thủ. Chúng tôi không thể chống lại một cuộc tấn công dữ dội như vậy. Ngoài việc thiếu hụt nhân lực, quân đội Tây Tạng còn gặp phải vấn đề do có ít vũ khí hiện đại và hầu như không được đào tạo. Trong suốt thời kỳ Nhiếp chính, nó đã bị bỏ quên. Đối với người Tây Tạng, bất chấp lịch sử của họ, về cơ bản là yêu chuộng hòa bình và đi lính được coi là hình thức sống thấp nhất: binh lính bị coi như đồ tể. Và mặc dù một số trung đoàn bổ sung đã được nhanh chóng gửi từ nơi khác ở Tây Tạng, và một trung đoàn mới được nâng lên, nhưng chất lượng quân đội được gửi đến đối mặt với Tàu Cộng không cao.

Sẽ là vô ích khi suy đoán về những gì có thể là kết quả còn mọi thứ thì khác. Chỉ cần nói rằng người Tàu Cộng đã mất một số lượng lớn nhân lực trong cuộc chinh phục Tây Tạng của họ: ở một số khu vực, họ đã gặp phải sự kháng cự ác liệt và, ngoài thương vong trực tiếp của chiến tranh, họ còn phải chịu đựng rất nhiều khó khăn về tiếp tế trên một mặt khác và khí hậu khắc nghiệt. Nhiều người chết vì đói; những người khác chắc chắn phải chống chọi với chứng say độ cao, căn bệnh luôn gây khó chịu, và đôi khi thật sự giết chết những người nước ngoài ở Tây Tạng. Nhưng đối với cuộc giao tranh, cho dù quân đội Tây Tạng có chuẩn bị kỹ càng hay lớn đến đâu, thì cuối cùng những nỗ lực của họ cũng sẽ vô ích. Ngay cả rồi thì, dân số Trung Hoa còn đông hơn chúng tôi hàng trăm lần.

Mối đe dọa này đối với tự do của Tây Tạng không hề bị thế giới chú ý. Chính phủ Ấn Độ, được sự ủng hộ của Chính phủ Anh, đã phản đối Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và tuyên bố rằng cuộc xâm lược không vì lợi ích hòa bình. Vào ngày 7 tháng 11 năm 1950, Kashag và Chính phủ đã kêu gọi Tổ chức Liên Hiệp Quốc thay mặt chúng tôi can thiệp. Nhưng đáng buồn thay, Tây Tạng, theo chính sách cô lập hòa bình của nó, đã không bao giờ tìm cách trở thành một thành viên và không có gì xảy ra - cũng vậy không có gì phản hồi từ hai bức điện khác được gửi trước khi năm đó kết thúc.

Khi mùa đông kéo dài và tin tức trở nên tồi tệ hơn, bắt đầu có tin đồn về việc trao quyền trưởng thành cho Đức Đạt Lai Lạt Ma. Mọi người bắt đầu ủng hộ việc tôi được trao toàn bộ quyền lực thế tục - sớm hơn hai năm. Những người quét dọn của tôi đã báo cáo với tôi rằng các áp phích đã được dán xung quanh Lhasa để phỉ báng Chính phủ và kêu gọi sự chấp chính ngay lập tức của tôi, và có những bài hát cũng có tác dụng tương tự.

Có hai trường phái tư tưởng: một gồm những người trông đợi tôi lãnh đạo trong cuộc khủng hoảng này; người còn lại, của những người cảm thấy rằng tôi vẫn còn quá trẻ để có trách nhiệm như vậy. Tôi đồng ý với nhóm thứ hai, nhưng, thật không may, tôi không được hỏi ý kiến. Thay vào đó, Chính phủ đã quyết định rằng vấn đề nên được đưa ra cho nhà tiên tri. Đó là một dịp rất căng thẳng, khi kết thúc, vị kuten, đang loạng choạng dưới sức nặng của chiếc áo dài lễ phục khổng lồ của mình, đến chỗ tôi ngồi và đặt một chiếc kata, một khăn lụa trắng, trên đùi của tôi với từ ‘Thu-la bap’ thời của ngài ấy đã đến. 5

Dorje Drakden đã nói. Tathag Rinpoche với tư cách là Nhiếp chính ngay lập tức chuẩn bị nghỉ hưu, mặc dù ngài sẽ ở lại làm Giáo Thọ sư cao cấp của tôi. Điều còn lại là chỉ dành cho các nhà chiêm tinh của quốc gia chọn ngày cho việc chấp chính của tôi. Họ chọn ngày 17 tháng 11 năm 1950 là ngày tốt lành nhất trước khi kết thúc năm. Tôi khá buồn vì những diễn biến này. Một tháng trước, tôi còn là một chàng trai trẻ vô tư háo hức mong chờ lễ hội opera hàng năm. Bây giờ tôi phải đối mặt với viễn cảnh trước mắt là lãnh đạo đất nước của mình khi đất nước chuẩn bị cho chiến tranh. Nhưng khi nhìn lại, tôi nhận ra rằng tôi không nên ngạc nhiên. Trong vài năm nay, nhà tiên tri đã thể hiện sự khinh thường không che giấu đối với Chính Phủ trong khi đối xử với tôi rất tôn trọng.

Vào đầu tháng 11, khoảng hai tuần trước ngày tôi chấp chính, anh cả của tôi đến Lhasa. Tôi gần như không nhận ra anh ta. Với tư cách là Taktser Rinpoche, anh  ấy hiện là viện trưởng của tu viện Kumbum, nơi tôi đã trải qua mười tám tháng cô đơn đầu tiên sau khi được chấp nhận. Ngay khi tôi nhìn vào anh ấy, tôi biết rằng anh ấy đã phải chịu đựng rất nhiều. Anh rơi vào trạng thái khủng khiếp, vô cùng căng thẳng và lo lắng. Anh ấy lắp bắp khi kể cho tôi nghe câu chuyện của mình. Bởi vì Amdo, tỉnh mà cả hai chúng tôi đều sinh ra và Kumbum tọa lạc, nằm rất gần Trung Hoa, nên nó đã nhanh chóng rơi vào sự kiểm soát của Tàu Cộng. Ngay lập tức, anh ta đã bị đưa vào thế ép buộc. Các hoạt động của các nhà sư đã bị hạn chế và bản thân anh cũng bị giam lõng như ở trong tù ngay tại tu viện của mình. Đồng thời, Tàu Cộng cố gắng tuyên truyền cho anh ấy theo lối suy nghĩ mới của Cộng sản và cố gắng xoay chuyển anh ta. Chúng có một kế hoạch theo đó chúng sẽ thả anh ta tự do đến Lhasa nếu anh ta cam kết thuyết phục tôi chấp nhận sự cai trị của Tàu Cộng. Nếu tôi chống cự, anh ta sẽ giết tôi. Sau đó họ sẽ thưởng cho anh ta.

Đó là một đề xuất kỳ lạ. Trước hết, ý tưởng giết bất kỳ sinh vật sống nào là điều không tốt đối với các tín đồ Phật giáo. Vì vậy, gợi ý rằng anh ta có thể thực sự ám sát Đức Đạt Lai Lạt Ma vì lợi ích cá nhân cho thấy Tàu Cộng hiểu biết về tính chất của người Tây Tạng ít như thế nào.

Sau một năm mà anh trai tôi chứng kiến cộng đồng của mình bị đảo lộn bởi Tàu Cộng, anh ấy dần dần đi đến kết luận rằng anh ấy phải trốn đến Lhasa để cảnh báo tôi và Chính phủ về những gì sẽ xảy ra đối với Tây Tạng nếu Tàu Cộng chinh phục chúng tôi. Cách duy nhất anh ta có thể làm là giả vờ đi cùng họ. Vì vậy, cuối cùng anh ấy đã đồng ý thực hiện mệnh lệnh của chúng.

Tôi giật nẩy mình khi anh ấy nói với tôi điều này. Cho đến bây giờ, tôi hầu như không biết gì về người Trung Hoa. Và về những người Cộng sản, tôi hầu như hoàn toàn không biết gì, mặc dù tôi biết rằng họ đã gây ra khó khăn khủng khiếp cho người dân Mông Cổ. Bên cạnh đó, tôi chỉ biết những gì tôi thu thập được từ những trang của tạp chí Life lẻ loi trên tay tôi. Nhưng giờ anh tôi đã nói rõ rằng họ không chỉ không theo tôn giáo mà còn thật sự phản đối việc thực hành tôn giáo.

 

Tôi đã trở nên rất sợ hãi khi Taktser Rinpoche nói với tôi rằng anh tin chắc rằng hy vọng duy nhất đối với chúng tôi là sự hỗ trợ vững chắc của nước ngoài và chống lại Tàu Cộng bằng vũ lực.

Đức Phật cấm giết người, nhưng ngài chỉ ra rằng trong một số trường hợp, điều đó có thể được chính đáng. Và theo suy nghĩ của anh tôi, hoàn cảnh hiện tại đã chứng minh điều đó. Do đó, ông sẽ từ bỏ các lời thề xuất gia của mình, cởi áo ra và đi ra nước ngoài với tư cách là một sứ giả cho Tây Tạng. Anh ta sẽ cố gắng liên lạc với người Mỹ. Anh cảm thấy chắc chắn rằng họ sẽ ủng hộ ý tưởng về một Tây Tạng tự do.

Tôi đã rất sốc khi nghe điều này, nhưng trước khi tôi có thể phản đối, anh ấy đã thúc giục tôi rời khỏi Lhasa. Mặc dù một số người khác đã nói điều tương tự, nhưng không nhiều người giữ quan điểm này. Nhưng anh trai tôi cầu xin tôi nghe theo lời khuyên của anh ấy, bất kể số đông có thể nói gì. Ông nói, nguy cơ rất lớn và tôi không được phép rơi vào tay Tàu Cộng.

Sau cuộc họp của chúng tôi, anh trai tôi đã thảo luận với các thành viên khác nhau của Chính phủ trước khi rời thủ đô. Tôi đã gặp anh ấy một hoặc hai lần nữa, nhưng không thể làm gì để thuyết phục anh ấy thay đổi ý định. Những kinh nghiệm khủng khiếp của anh ấy trong năm qua đã làm anh ấy tin rằng không còn cách nào khác. Tuy nhiên, tôi không nghiền ngẫm về vấn đề này, vì tôi có những mối bận tâm của riêng mình. Chỉ còn vài ngày nữa là lễ đăng quang chấp chánh của tôi.

Để đánh dấu dịp này, tôi quyết định ban hành một lệnh đại xá. Vào ngày tôi chấp chánh, tất cả các tù nhân phải được trả tự do. Điều này có nghĩa là nhà tù ở Shol bây giờ sẽ trống rỗng. Tôi rất vui khi có cơ hội này, mặc dù đã có lúc tôi hối hận. Tôi không còn niềm vui với tình bạn đẹp đẽ của chúng tôi nữa. Khi tôi đưa kính viễn vọng của mình trong khu nhà, đó là chỗ trống rỗng cho một vài con chó đang nhặt thức ăn thừa. Giống như thể cuộc sống của tôi còn thiếu một thứ gì đó.

Sáng ngày 17, tôi dậy sớm hơn thường lệ một hai tiếng, trong khi trời vẫn còn tối. Khi tôi mặc quần áo, vị Sư Đảm Trách Y Áo đưa cho tôi một mảnh vải màu xanh lá cây để buộc quanh eo. Điều này theo hướng dẫn của các nhà chiêm tinh, những người coi màu xanh lá cây là một màu tốt lành. Tôi quyết định không ăn sáng vì tôi biết rằng buổi lễ sẽ kéo dài và tôi không muốn bị phân tâm bởi bất kỳ tiếng gọi nào của nhu cầu tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà chiêm tinh cũng đã quy định rằng tôi phải ăn một quả táo trước khi thủ tục bắt đầu. Tôi nhớ lại đã gặp khó khăn trong việc ép buộc nuốt nó trôi xuống. Xong xuôi, tôi đến điện thờ nơi lễ đăng quang chấp chánh sẽ diễn ra vào lúc bình minh.

Đó là một dịp tuyệt vời với sự hiện diện của toàn thể Chính phủ, cùng với các quan chức nước ngoài khác nhau cư trú tại Lhasa, tất cả đều mặc những bộ trang phục trang trọng và sặc sỡ nhất của họ. Thật không may, trời rất tối nên tôi không thể nhìn thấy nhiều chi tiết. Trong buổi lễ, tôi đã được trao Bánh Xe Vàng tượng trưng cho việc đảm đương quyền lực thế tục của tôi. Tuy nhiên, tôi không nhớ gì nhiều hơn thế nữa – ngoài một nhu cầu không ngừng và đang ngày càng gia tăng để giải tỏa bàng quang của tôi. Tôi đã đổ lỗi cho các nhà chiêm tinh. Ý tưởng của họ về việc cho tôi một quả táo rõ ràng là gốc rễ của vấn đề. Tôi chưa bao giờ có nhiều niềm tin vào họ và điều này càng củng cố thêm quan điểm trầm trọng của tôi.

Tôi luôn cảm thấy rằng vì những ngày quan trọng nhất của cuộc đời một người, những ngày sinh và tử của họ, không thể tham khảo ý kiến của các nhà chiêm tinh, do đó không đáng để bận tâm với bất kỳ thứ nào khác. Tuy nhiên, đó chỉ là quan điểm cá nhân của tôi. Điều đó không có nghĩa là tôi nghĩ rằng việc thực hành chiêm tinh của người Tây Tạng nên ngừng tiếp tục. Nó rất quan trọng theo quan điểm của nền văn hóa của chúng tôi.

Dù sao, tình hình của tôi trong dịp này đã đi từ xấu trở nên tồi tệ hơn. Tôi đã kết thúc bằng cách chuyển một tin nhắn tới Cung Vụ Đại Thần cầu xin ông ấy đẩy nhanh tiến độ. Nhưng nghi lễ của chúng tôi rất dài và phức tạp và tôi bắt đầu lo sợ rằng nó sẽ không bao giờ kết thúc.

Cuối cùng khi quá trình nghi lễ kết thúc, tôi thấy mình là nhà lãnh đạo không thể tranh cãi của sáu triệu người đang đối mặt với mối đe dọa của một cuộc chiến toàn diện. Và tôi vẫn chỉ mới mười lăm tuổi. Đó là một tình huống không thể xảy ra, nhưng tôi thấy nhiệm vụ của mình là phải tránh được thảm họa này nếu có thể. Nhiệm vụ đầu tiên của tôi là bổ nhiệm hai Thủ Tướng mới.

Lý do của việc phải bổ nhiệm hai Thủ Tướng là vì trong hệ thống chính quyền của chúng tôi, mọi chức vụ từ Thủ Tướng trở xuống đều làm thành hai, mỗi chức vụ đều do cả cư sĩ và tu sĩ đảm nhiệm. Điều này bắt nguồn từ thời của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm vĩ đại, người đầu tiên nắm giữ quyền lực thế tục bên cạnh vị trí nguyên thủ quốc gia về mặt tinh thần của mình. Thật không may, mặc dù sự sắp xếp đã hoạt động đủ tốt trong quá khứ, nhưng nó không phù hợp một cách vô vọng đối với thế kỷ XX. Bên cạnh đó, sau gần hai mươi năm cai trị, Chính Phủ đã trở nên khá thối nát, như tôi đã nói.

Không cần phải nói, rất ít cải cách từng được đưa ra. Ngay cả Đạt Lai Lạt Ma cũng không thể làm được điều này, vì bất cứ điều gì ngài đề nghị trước tiên phải được chuyển đến Thủ tướng, sau đó đến Kashag, sau đó đến từng thành viên cấp dưới của Hành pháp và cuối cùng là Quốc hội. Nếu bất kỳ ai phản đối đề xuất của ngài, thì sẽ rất khó để vấn đề có thể đi xa hơn.

Điều tương tự cũng xảy ra khi Quốc hội đề xuất các cải cách, ngoại trừ trường hợp ngược lại. Trong trường hợp một phần luật cuối cùng đã được trình lên Đức Đạt Lai Lạt Ma, thì ngài có thể muốn sửa đổi, trong trường hợp đó những điều luật này được viết trên các dải giấy da và dán vào tài liệu gốc, sau đó được gửi lại để phê duyệt. Nhưng điều khiến việc khuyến khích cải cách càng trở nên khó khăn hơn là nỗi sợ hãi của cộng đồng tôn giáo về ảnh hưởng của nước ngoài, mà họ tin rằng sẽ làm tổn hại đến Phật giáo ở Tây Tạng.

Với những yếu tố này, tôi đã chọn một người tên là Lobsang Tashi làm Thủ tướng nhà sư và một người quản lý cư sĩ có kinh nghiệm, Lukhangwa, làm đối tác.

Sau đó, tôi quyết định tham khảo ý kiến của họ và Kashag để cử các phái đoàn ra nước ngoài tới Mỹ, Anh và Nepal với hy vọng thuyết phục những nước này thay mặt chúng tôi can thiệp. Một người khác là đến Trung Hoa với hy vọng đàm phán về việc rút quân của Tàu Cộng. Những nhiệm vụ này còn lại vào cuối năm nay. Ngay sau đó, với việc Tàu Cộng củng cố lực lượng của họ ở phía đông, chúng tôi quyết định rằng tôi nên chuyển đến miền nam Tây Tạng cùng với các thành viên cao cấp nhất của Chính phủ. Bằng cách đó, nếu tình hình xấu đi, tôi có thể dễ dàng tìm cách lưu vong qua biên giới với Ấn Độ. Trong khi đó, Lobsang Tashi và Lukhangwa sẽ ở lại Lhasa với tư cách quyền chấp chính: Tôi sẽ mang theo con dấu của nhà nước với tôi. /.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét