Nguyên tác: A Monarch or a Socialist?
Tác giả: Ela Gandhi
Việt dịch: Quảng Cơ / Tuệ Uyển nhuận văn
***
Kể từ khi lưu vong, Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma đã cố gắng đàm phán một giải
pháp hòa bình với Tàu Cộng . Ngài tiếp tục đấu tranh cho đất nước và dân tộc của
mình trên con đường phản kháng bất bạo động của Gandhi, chịu đựng mọi đau khổ
trong khi tiếp tục yêu thương và cầu nguyện cho những kẻ thù của mình rằng một
ngày nào đó họ có thể nhìn thấy ánh sáng. Ấn Độ, một thành viên
hàng đầu của phong trào không liên kết, đã cho Đức Đạt Lai Lạt Ma tị nạn. Nhưng
ngoài ra, nó cũng cung cấp một nơi ở cho hàng ngàn người Tây Tạng lưu vong hiện
đã xây dựng một ngôi làng lưu vong Tây Tạng tại Dharmasala. Khối
phương Tây về nhiều mặt đã ủng hộ cuộc đấu tranh đòi tự do của người dân Tây Tạng.
Bao nhiêu sự ủng hộ dành cho chính nghĩa của Tây Tạng và bao nhiêu trong số đó
chống lại cột trụ cuối cùng của thế giới cộng sản là một vấn đề tranh luận.
Ngài
vẫn đang có bước đột phá trong việc nhận được sự ủng hộ của Thế Giới Thứ Ba. Việc
giới thiệu cuộc tranh luận về vấn đề Tây Tạng đã bị thất bại tại Liên Hiệp Quốc.
Việc
thiếu sự hỗ trợ từ các quốc gia mới nổi trên thế giới làm nảy sinh vấn đề tiến
thoái lưỡng nan được tạo ra bởi nguồn gốc lịch sử của các hệ thống cai trị quân
chủ đã bị lật đổ thông qua các cuộc cách mạng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.
Phải
chăng Tây Tạng cũng có chế độ quân chủ do một người được cho là tái sinh của Đức
Phật? Ý tưởng về sự tái sinh của Đức Phật không thể chấp nhận được đối với các
nhà khoa học hiện đại, đối với nền văn hóa dân túy, đối với những người không
tín ngưỡng và những người không tin vào luân hồi. Do
đó, những người như vậy sẽ cảm thấy rằng đây chỉ là một giáo phái khác, một chế
độ bóc lột khác và sẽ không có thiện cảm với người dân. Những
người ủng hộ chính nghĩa của Tây Tạng bao gồm từ các học giả Trung Hoa đến những
người lao động Trung Hoa bình thường, từ những người thuộc các phong trào cánh
tả ở nhiều quốc gia khác nhau cho đến những người thuộc phe cực hữu. Trong
đó, các nhóm khác nhau đặt ra nhiều động cơ khác nhau để ủng hộ cuộc đấu tranh
này, cũng như không ủng hộ nó.
Trong khi có rất nhiều người lo ngại sâu sắc về những vi phạm nhân quyền trắng
trợn và cảm thấy mạnh mẽ về sự đàn áp mà người dân Tây Tạng phải gánh chịu, thì
cũng có những người bị thúc đẩy bởi những động cơ riêng của họ. Những
điều này có thể bao gồm từ bảo tồn chủ nghĩa tư bản đến bảo vệ một số lợi ích
cá nhân hạn hẹp đến lợi ích rộng lớn hơn nhiều trong việc duy trì nắm giữ một vị
trí chiến lược. Toàn cầu hóa và các phong trào chống
toàn cầu hóa đã tiết lộ cho chúng ta một sự thật: những nhóm tư lợi đó có mối
liên hệ rất chặt chẽ và mặc dù được điều khiển bởi một nhóm nhỏ nhưng chúng thường
sử dụng quyền lực theo nhiều cách.
Chúng ta đang sống trong một thế giới hiện đại. Một thế giới đã trở thành một
khu phố. Tuy nhiên, đó là một thế giới bị chia cắt bởi nhiều loại khác nhau—sự
khác biệt về tôn giáo, sự khác biệt về hệ tư tưởng, sự giàu có và nghèo khó,
màu đen và trắng và hàng triệu sắc thái ở giữa, nông thôn và thành thị, hiện đại
và truyền thống, danh sách này có thể tiếp tục. Nhưng thay vì
làm phong phú thế giới bằng bức tranh khảm phong phú của sự đa dạng này, con
người đang giết người, các quốc gia đang giết các quốc gia, và giữa tất cả những
điều này, có hàng triệu người mong muốn hòa bình. Họ đang tuyệt vọng tìm kiếm
hòa bình. Đức Thánh Thiện là một trong những nhà lãnh đạo đang
cố gắng hết sức để thay đổi tiến trình mà nhân loại đã đặt ra cho chính mình.
Liệu Ngài có thành công?
Lần theo lịch sử Trung Hoa người ta thấy trật tự xã hội phong kiến áp bức,
giáo quyền ở Trung Hoa được thay thế bằng phong trào xã hội chủ nghĩa. Những ưu
điểm và nhược điểm của phong trào này không phải là chủ đề của cuốn sách này,
và vì vậy chỉ cần nói rằng một phong trào phổ biến đã thu hút các nhà quý tộc giàu
có của Trung Hoa.
Câu chuyện kể rằng những người nông dân ở Trung Hoa đã vùng lên dưới sự lãnh đạo
của các nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa liên tiếp và cuối cùng đã lật đổ đế chế
Trung Hoa dưới sự lãnh đạo của Mao Trạch Đông. Đế chế được thay thế bằng cộng
hòa nhân dân. Một trật tự xã hội mới được thiết lập. Câu chuyện tiếp tục khẳng
định rằng lần đầu tiên những người nông dân nghèo khổ và bị áp bức có thể sống
với lòng tự trọng.
Tuy nhiên, lịch sử đã nhiều lần ghi lại rằng những người từng đối mặt với sự
đàn áp thuộc loại khủng khiếp nhất lại không hề hối hận khi đàn áp người khác.
Điều này xảy ra là khó hiểu như thế nào. Nhưng có hàng triệu ví dụ trong suốt
các thời đại của những người tiếp tục đàn áp và quên đi sự áp bức của chính họ
dưới bàn tay của người khác. Vì vậy, người Trung Hoa đã không ngần ngại chinh
phục Tây Tạng. Rõ ràng là họ đang mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người
dân Tây Tạng, những người mà họ cho rằng đang sống dưới chế độ phong kiến. Họ
đang mang đến một trật tự cộng sản, xã hội chủ nghĩa mới để thay thế hệ thống phong
kiến mà người dân Tây Tạng đang sống dưới đó. Trên thực tế, họ muốn chiếm Tây
Tạng. Ngài nhận ra điều này nhưng chưa bao giờ lên án người Trung Quốc. Ở đó ẩn
chứa sự cao thượng và khiêm tốn của Ngài.
Khi một người bắt đầu đọc nhiều cuốn sách viết về ông, câu chuyện về cuộc đời Ngài
và câu chuyện về dân tộc của Ngài, một bức tranh hiện lên về một người có tầm
nhìn xa trông rộng, một tinh thần từ ái và một tâm hồn hoàn toàn giải thoát. Chẳng
hạn, trong Những Lời Dạy Thiết Yếu,
Ngài nói, 'Hãy nhìn xung quanh chúng ta, thế giới này mà chúng ta gọi là “văn
minh” và rằng trong hơn 2000 năm đã tìm cách đạt được hạnh phúc và tránh đau khổ
bằng những phương tiện sai lầm, thủ đoạn, tham nhũng, hận thù, lạm dụng quyền lực
, và bóc lột người khác.'
Đức Thánh Thiện là một nhà sư đơn giản, hay cười và không bị ảnh hưởng bởi sự
xâm lược vô nhân đạo của Tàu Cộng. Người
ta thấy nỗi đau và sự tổn thương sâu sắc khi Ngài nói về sự tàn phá vùng đất
thân yêu của mình, cái chết của gần một triệu người dân của Ngài, và việc tiếp
tục giam cầm và tra tấn hàng trăm người Tây Tạng. Tuy nhiên, mối quan tâm của Ngài
không dựa trên lợi ích cá nhân hẹp hòi hay chỉ lợi ích của dân tộc Ngài; đối với
Ngài thế giới và vũ trụ là những vấn đề đáng quan tâm.Nước trong núi bị ô nhiễm,
suy thoái môi trường do phá rừng bản địa, san bằng núi bằng thuốc nổ, giết
chóc, tra tấn và giam giữ, tất cả những điều này không chỉ ảnh hưởng đến Ngài
và người dân của Ngài, Ngài liên tục nhắc nhở chúng ta, nhưng cũng trên hệ sinh
thái của thế giới. Mặc dù khuôn mặt luôn tươi cười và bản chất vui vẻ của Ngài
có thể che giấu nỗi đau và sự tổn thương sâu sắc của sự hủy diệt liên tục này,
nhưng có những lúc người ta có thể nhìn thấy trong những nếp nhăn sâu trên
khuôn mặt Ngài tiếng kêu cứu, tiếng kêu cứu của Ngài với thế giới để chú ý đến những
cảnh báo của thiên nhiên.
Đối với một số người, Ngài chỉ là một nhà sư, đối với những người khác, Ngài là
người đứng đầu một xã hội phong kiến, và đối với nhiều người, Ngài là một nhân
cách đặc biệt, người thật sự có thể là tái sinh của Đức Phật, mặc dù bản thân Ngài
bác bỏ khả năng này. Trong bài luận này, tôi muốn xua tan huyền thoại về Ngài với
tư cách là một lãnh chúa phong kiến. Ngài đã nói trong Những Lời Dạy Thiết Yếu, ‘Nếu ở Ấn Độ, Châu Phi và các quốc gia
khác mà khốn khổ và nạn đói hoành hành, thì đó không phải là do thiếu tài
nguyên thiên nhiên, cũng không phải do các phương tiện mang lại hạnh phúc lâu
dài bị thiếu sót. Đó là vì mỗi người chỉ tìm lợi cho mình mà không sợ chèn ép
người khác vì những mục tiêu ích kỷ. . .’
Đức Thánh Thiện, với loại quyền lực mà Ngài nắm giữ, muốn sử dụng quyền lực của
mình để bắt đầu một quá trình cải cách chính trị của mình. Năm 1963, Ngài từ bỏ
quyền lực để ủng hộ dân chủ. Một người, một phiếu bầu đã được giới thiệu. Một
quốc hội dân chủ được bầu ra trong cuộc sống lưu vong. Người dân Tây Tạng dưới
sự thúc đẩy của Ngài đã soạn thảo một bản hiến pháp phản ánh các nguyên tắc dân
chủ. Ngài tuyên bố rằng một khi được tự do, một chính phủ lâm thời sẽ được
thành lập với mục đích cụ thể là thành lập một quốc hội lập hiến để soạn thảo một
hiến pháp mới. Ngài còn tuyên bố rằng sau khi hoàn thành nhiệm vụ này, Ngài sẽ
nghỉ hưu và sống như một nhà sư bình thường, chuyển giao toàn bộ quyền lực của
mình cho chính phủ mới được bầu.
Kế hoạch Hòa bình Năm điểm của Ngài như sau:
1. Biến đổi toàn bộ Tây Tạng thành một vùng hòa bình.
2. Từ bỏ chính sách di chuyển dân số của Tàu Cộng vốn đe dọa đến chính sự tồn tại của dân
tộc Tây Tạng.
3. Tôn trọng các quyền con người và tự do dân chủ cơ bản của người dân Tây Tạng.
4. Phục hồi môi trường tự nhiên của Tây Tạng và từ bỏ việc Tàu Cộng sử dụng Tây Tạng để sản xuất vũ khí hạt nhân
và đổ chất thải hạt nhân.
5. Bắt đầu đàm phán nghiêm túc về tình trạng tương lai của Tây Tạng và mối quan
hệ giữa nhân dân Hoa - Tạng.
Giờ đây, Ngài đã bổ sung thêm việc ngừng khai thác dầu mỏ và khoáng sản.
Kế hoạch này phản ánh bản chất hợp lý trong lời đề nghị của Ngài nhằm chấm dứt
cuộc xâm lược tàn bạo và lâu dài này của Tàu Cộng đối với dân tộc Ngài. Trên thực tế, Ngài
đang mở rộng vòng tay hữu nghị với những người Trung Hoa mà Ngài gọi là anh chị
em của mình. Ngài nhận ra rằng họ có chung một tôn giáo, một lịch sử chung và
là những người hàng xóm phụ thuộc vào nhau. Nhiều người Trung Hoa vô cùng ngưỡng
mộ Ngài và cảm thấy vô cùng tôn kính Ngài. Bất chấp sự đàn áp mà người dân của
mình phải gánh chịu, Ngài tin rằng hai quốc gia có thể chung sống hòa bình với
tư cách là láng giềng.
Đức Đạt Lai Lạt Ma trong các bài viết của mình ủng hộ lòng từ bi, chia sẻ sự
đơn giản, sống gần gũi với trái đất, bảo tồn môi trường và sống một cuộc sống
lành mạnh. Trong khi vẫn giữ niềm tin truyền thống của mình, Ngài có hiểu biết
sâu sắc về thế giới hiện đại. Cũng giống như Mahatma Gandhi, Ngài chủ trương
tôn trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp và loại bỏ những phong tục tập
quán mang tính áp bức, kìm hãm sự phát triển.
Trong cuốn sách Nghệ thuật của Hạnh phúc, Ngài nói về con người,
Nói
chung, bạn có thể có hai cá nhân khác nhau. Một mặt, bạn có một người thành đạt
giàu có, được bao quanh bởi những người thân, v.v. Nếu nguồn gốc của phẩm giá
và ý thức về giá trị của người đó chỉ là vật chất, thì miễn là tài sản của anh
ta vẫn còn, có thể người đó có thể duy trì cảm giác an toàn. Nhưng khi tài vận
suy yếu, người đó sẽ đau khổ vì không có nơi nương tựa nào khác. Mặt khác, bạn
có thể có một người khác cũng có địa vị kinh tế và thành công tài chính tương tự,
nhưng đồng thời người đó cũng ấm áp, trìu mến và có lòng trắc ẩn. Bởi vì người
đó có một nguồn giá trị khác, một nguồn khác mang lại cho người ấy cảm giác về
phẩm giá, một nơi nương tựa khác, nên người đó sẽ ít có khả năng trở nên chán nản
nếu tài sản của người đó biến mất. Thông qua kiểu lập luận này, bạn có thể thấy
giá trị rất thực tế của sự ấm áp và tình cảm của con người trong việc phát triển
ý thức giá trị bên trong.
Ngài thấy rõ ràng chủ nghĩa duy vật hiện đại là nguồn
gốc của sự hủy diệt. Ngài đã nói rằng hạnh phúc thật sự đến từ bên trong, từ sự
hài lòng và hòa giải với chính mình, chứ không phải bằng cách đạt được các đối
tượng vật chất. Rõ ràng là Ngài giải thích các lý tưởng xã hội chủ nghĩa chứ
không phải phong kiến, và phải được nhớ rằng mặc dù thuộc về một xã hội truyền
thống, nhưng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói về quyền của phụ nữ, điều mà hiến pháp
Tây Tạng ủng hộ.
Các động thái đang được thực hiện để thu hút sự tham gia của phụ nữ ở mọi tầng
lớp trong xã hội và mang lại cho họ địa vị bình đẳng. Phụ nữ Tây Tạng đóng một
vai trò nổi bật trong các tổ chức phụ nữ quốc tế và tại địa phương trong xã hội
Tây Tạng. Họ cũng đang đảm nhận các vị trí lãnh đạo trong phong trào giải phóng
và nhiều người đã bị cầm tù vì tham gia đấu tranh. Tuy nhiên, khi cố gắng giải
thích lý do tại sao người Tàu Cộng chiếm đóng Tây Tạng, tại sao một số người ủng
hộ cuộc đấu tranh của người Tây Tạng và những người khác thì không, và điều gì
đã thu hút mọi người đến với Đức Đạt Lai Lạt Ma ngay cả khi mọi người đã đến với
Mahatma Gandhi, người ta cần phát triển một sự hiểu biết sâu sắc hơn về Phật
giáo. Đức Đạt Lai Lạt Ma là một học giả xuất sắc về triết học Phật giáo và
trong các tác phẩm của mình, Ngài giải thích bằng những thuật ngữ đơn giản về bản
chất của nó. Đó là khi chúng ta bắt đầu hiểu triết lý này, chúng ta có cái nhìn
thoáng qua về một tâm trí rất nhạy bén và đầy lòng trắc ẩn, rất quan tâm đến
tương lai và hài lòng với hiện tại, rất năng động nhưng vẫn tĩnh lặng. Một chúng
sinh như vậy không bao giờ có thể phù hợp với chiếc áo choàng của một vị vua.
Tư tưởng của Ngài mang bản chất xã hội chủ nghĩa và cuộc đời cũng như tác phẩm
của Ngài sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ mai sau./.
Ẩn Tâm Lộ - 2022
Trích từ quyển Understanding
the Dalai Lama - Rajiv Mehrotra
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét