Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2025

QUAN ĐIỂM CỦA PHẬT GIÁO VỀ “AI”: NUÔI DƯỠNG SỰ TỰ DO QUAN TÂM VÀ SỰ ĐA DẠNG THẬT SỰ TRONG TƯƠNG LAI CỦA “AI”

 



 

Nguyên tác: A Buddhist Perspective on AI: Cultivating freedom of attention and true diversity in an AI future
Tác giả: Peter D. Hershock
Việt dịch: Quảng Cơ 
Sưu tập: Tuệ Uyển 

***

 

Cuộc cách mạng AI cần được đặt vào đúng bối cảnh. Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên là kết quả của việc khai thác năng lượng từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Khả năng sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở quy mô công nghiệp có thể làm thay đổi khí hậu Trái đất lần đầu tiên được nhận ra sau gần một thế kỷ, vào cuối thế kỷ 19, và bằng chứng xác thực về sự gián đoạn khí hậu đã xuất hiện gia tăng trong hơn năm mươi năm. Một thực tế đáng lo ngại là nhân loại vẫn không thể chắc chắn ngăn chặn sự gián đoạn đó khỏi gây ra hậu quả thảm khốc về mặt tự nhiên và xã hội.

Một số người cho rằng cuộc cách mạng trí tuệ do AI thúc đẩy sẽ đưa nhân loại vào con đường lướt tới tương lai lý tưởng với sự thỏa mãn gần như không cần nỗ lực và sự lựa chọn khá dễ dàng. Chúng ta nên cảnh giác.

Khí hậu Trái Đất bắt đầu thay đổi do con người không biết đến các vòng phản hồi lặp đi lặp lại giữa hành động của con người và khí hậu của hành tinh, và sự thay đổi này tiếp tục diễn ra do sự cố tình không biết đến hành vi làm việc như thông lệ với cái giá ngày càng đắt cho các thế hệ tương lai. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư do AI thúc đẩy đang tạo nên một mạng lưới mật thiết phức tạp hơn nhiều của các vòng phản hồi lặp đi lặp lại, và khung thời gian rủi ro của nó trở thành hiện thực có thể chỉ là một hoặc hai thập niên, chứ không phải hàng thế kỷ.

Là một triết gia Phật giáo, tôi nhận ra tiềm năng chuyển đổi tích cực của AI. Các hệ thống máy học đã thúc đẩy những tiến bộ khoa học và công nghệ, và thật dễ dàng để tưởng tượng chúng thúc đẩy những tiến bộ tương tự hướng tới việc đạt được các mục tiêu xã hội đầy lòng trắc ẩn như xóa đói giảm nghèo và đảm bảo tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Nhưng nếu Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thật sự mang lại lợi ích cho nhân loại thì sẽ không đủ nếu chỉ giải quyết "vấn đề liên kết" kỹ thuật để đảm bảo rằng các hệ thống AI cung cấp những gì các nhà thiết kế và người dùng mong muốn. Nó sẽ đòi hỏi phải giải quyết "tình trạng khó khăn liên kết" về các giá trị xung đột của con người đang được khuếch đại lập đi lập lại bởi các hệ thống thuật toán ngày càng thành thạo trong việc dự đoán và định hình cả mong muốn và nhu cầu của cá nhân và xã hội. AI đang giơ tấm gương thỏa mãn mong muốn của nhân loại. Những gì chúng ta thấy khi nhìn vào nó không hề đáng tin cậy.

 PHẬT GIÁO 101

Các tôn giáo rất khác nhau. Nhưng tất cả các tôn giáo đều cung cấp các chi tiết thực hành để nhận ra điều quan trọng nhất để sống một cuộc sống vừa trọn vẹn vừa đáng sống. Phật giáo là một cây phổ hệ gia tộc của những truyền thống như vậy có niên đại hơn 2.600 năm trước với một vị thầy được gọi là Đức Phật hay Đấng Giác Ngộ. Mặc dù đã trở nên đa dạng như vậy, nhưng phương pháp thực hành của các truyền thống này đều bắt nguồn từ ba chí nguyện chung: chấm dứt đau khổ của tất cả chúng sinh (dứt khổ); nhìn nhận mọi thứ như là sự phát sinh phụ thuộc lẫn nhau (duyên sanh) và không có bất kỳ bản chất hay danh tính cố định nào (vô ngã); và nhận ra rằng không phải số phận hay sự tình cờ quyết định những gì chúng ta trải nghiệm trong cuộc sống, mà là nghiệp của chúng ta - các giá trị và ý định của chúng ta và cách chúng ta thực hiện chúng.

Điều quan trọng là mục đích của việc thực hành Phật giáo không được xác định trước. Nhận ra niết bàn chỉ đơn giản có nghĩa là “dập tắt” nguyên nhân của đau khổ, xung đột và rắc rối thông qua việc nuôi dưỡng trí tuệ và lòng từ bi ngày càng lớn hơn—một quá trình trở nên hiện diện tự do hơn bao giờ hết và chí nguyện hiện thân cho sự đáp ứng thiện xảo cần thiết để thúc đẩy động lực của quan hệ giải thoát hơn bao giờ hết cho tất cả mọi người.

Đó là một mục tiêu cao cả. Nhưng như trong tuyển tập Phật giáo ban đầu, kinh Pháp Cú-Dhammapada, đã ghi chú một cách khích lệ: “Mọi thứ đều do tâm dẫn đầu, do tâm dẫn dắt, do tâm tạo ra.” Giống như một chiếc xe kéo theo dấu chân của con bò kéo nó, cuộc sống của chúng ta diễn ra như một chức năng nghiệp chướng của những gì quan trọng nhất đối với chúng ta—các mô hình giá trị và ý định của chúng ta, sở thích và không thích của chúng ta, thói quen suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta, và những lời nói và hành động mà chúng ta thể hiện chúng. Điều này thật khích lệ vì chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ của mình và những gì quan trọng nhất đối với chúng ta. Quá trình đó bắt đầu bằng việc trau dồi nỗ lực của sự tự do quan tâm. Và đó là lý do tại sao hành trình phát triển hiện tại của AI lại rủi ro đến vậy.

RỦI RO HIỆN SINH CỦA NỀN KINH TẾ QUAN TÂM KỸ THUẬT SỐ

Nền kinh tế quan tâm được truyền đạt qua trung gian kỹ thuật số là trọng tâm thương mại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Mặc dù chúng ta thường nghĩ về sự quan tâm như một loại tiền tệ chung mà chúng ta "chi tiêu" cho mọi thứ, sự quan tâm được thu thập kỹ thuật số tạo ra và truyền dữ liệu về những gì quan trọng đối với chúng ta, cách chúng ta phản ứng với nó và những gì thay đổi theo thời gian như thế nào. Mặc dù AI hiện đang được coi là một công nghệ đa năng mới, không giống như tất cả các công nghệ trước đây, kỹ thuật thông minh không phải là một chất dẫn thụ động của những mong muốn và nhu cầu của con người. Nó là một bộ khuếch đại tích cực và sáng tạo của các giá trị và ý định của con người và của những xung đột tồn tại giữa chúng.

Kết nối kỹ thuật số phổ biến và nền kinh tế quan tâm toàn cầu do đó đang tạo ra sức mạnh nhận thức chưa từng có để dự đoán hành vi, niềm tin và mong muốn của con người, nhưng cũng là năng lực bản thể chưa từng có để tạo ra các mô hình suy nghĩ, lời nói, cảm xúc và hành động, và củng cố các giá trị và ý định thông báo cho họ. Đây là những sức mạnh để định hình ai trở thành người tiêu dùng và công dân, không phải thông qua các hành động cưỡng bức, mà thông qua sự thèm muốn được củng cố bằng thuật toán và sự quản lý các môi trường lựa chọn và ra quyết định—năng lực để biến đổi trải nghiệm của con người từ trong ra ngoài.

Hơn nữa, khi hệ thống máy học và AI tạo sinh ngày càng thành thạo trong việc dự đoán, diễn giải và thực hiện ý định của chúng ta, thì chúng sẽ hoạt động như những trung gian nghiệp chướng, thực hiện trên các nền tảng kỹ thuật số đề cao sự cạnh tranh, sự tiện lợi, sự lựa chọn và kiểm soát, với các cấu trúc thưởng công thúc đẩy sự hình thành thói quen tham gia, củng cố thói quen suy nghĩ và cảm xúc, và đẩy nhanh quá trình thay đổi ham muốn.

ĐẠO ĐỨC TRONG QUAN HỆ GIỮA CON NGƯỜI VÀ CÔNG NGHỆ THẾ GIỚI

Công nghệ thông minh rõ ràng có tiềm năng tích cực to lớn. Nhưng dựa trên các mục tiêu thiết kế của nó là thu hút sự quan tâm được thiết kế theo thuật toán, nền kinh tế chú ý kỹ thuật số đang đặt khả năng nuôi dưỡng sự tự do quan tâm thật sự của chúng ta vào vòng nguy hiểm. Nếu không có sự tự do quan tâm sẽ không thể có sự tự do ý định thực sự. Và nếu không có sự tự do ý định, ranh giới giữa sự lựa chọn và sự ép buộc sẽ tan biến.

Theo quan điểm của Phật giáo, con đường dẫn đến cuộc sống thật sự tự do bắt đầu bằng việc nỗ lực trau dồi sự tự do quan. Nếu công nghệ thông minh thúc đẩy tương lai công bằng và nhân văn hơn, chúng ta sẽ phải trau dồi sự thành thạo sự quan tâm sáng suốt về mặt đạo đức và trí tuệ cần thiết để tái cấu trúc các động cơ nghiệp chướng và các nhà máy tính toán của Cuộc cách mạng Kỹ Nghệ lần thứ tư. Điều đó là có thể. Nhưng nó không phải là điều hiển nhiên và đó là công việc không thể thực hiện một mình. Như thiền sư Nhật Bản Đạo Nguyên (Dōgen) đã nói về công việc khó khăn nhưng đầy niềm vui là dọn đường đến sự giải thoát, đó là công việc chỉ có thể được thực hiện một cách hiệu quả khi có sự chung tay góp sức.

Giải quyết tình trạng tiến thoái lưỡng nan về sự liên kết của AI sẽ đòi hỏi sự rõ ràng hơn bao giờ hết về cách nhân loại đã đi đến thời điểm này và cam kết toàn cầu sâu sắc chung về việc tạo ra mối quan hệ giữa con người-công nghệ-thế giới thật sự giải thoát. Đạo đức AI cuối cùng là đạo đức của tương lai nhân loại. Tuy nhiên, tất cả các hệ thống đạo đức đều có những điểm mù mờ. Với điều đó, mục tiêu của chúng ta không nên là tạo ra một hệ thống đạo đức toàn cầu duy nhất mà là thúc đẩy sự xuất hiện của một hệ sinh thái đạo đức toàn cầu trong đó những khác biệt giữa các hệ thống đạo đức - thiêng liêng cũng như thế tục - trở thành nguồn lực để cùng nhau đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của con người và hành tinh. Nếu các cuộc khủng hoảng khí hậu và môi trường của thế kỷ trước đã dạy cho chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là giá trị của sự đa dạng.

Đó là một tuyên bố có thể có ý nghĩa rất nhỏ nếu tính đa dạng chỉ là một từ khác để chỉ tính đa dạng hoặc sự khác nhau. Giáo lý Phật giáo về sự phụ thuộc lẫn nhau và nghiệp chướng mở ra khả năng để suy nghĩ về tính đa dạng theo cách khác. Tính đa dạng là thước đo số của sự khác biệt—một thứ vừa có thể hiểu rõ khi nhìn thoáng qua vừa có thể được khi yêu cầu. Ngược lại, tính đa dạng là chỉ số quan hệ về mức độ mà sự khác biệt là cơ sở đóng góp lẫn nhau cho sự phát triển bền vững được chia sẻ—một phẩm chất quan hệ thể hiện rõ, ví dụ, trong sự phối hợp giữa các loài trong một hệ sinh thái lành mạnh, nhưng lại không có trong một sở thú nơi không bao giờ có nhiều hơn sự đa dạng của các loài. Tính đa dạng không chỉ bao gồm sự khác biệt - với nhau mà còn khác biệt - với nhau theo những cách được đánh giá cao.

Nếu công nghệ là hệ thống quan hệ để mở rộng quy mô mà các giá trị và ý định của con người được ban hành, khả năng AI sẽ mang lại lợi ích cho toàn thể nhân loại sẽ phụ thuộc vào việc nó minh họa cho sự đa dạng của trí thông minh, bao gồm cả trí thông minh đạo đức. Điều này sẽ đòi hỏi phải chống lại xu hướng độc quyền của chủ nghĩa tư bản nền tảng và ngõ cụt nghiệp chướng phát sinh khi sự phát triển mạng lưới là chức năng thu hút sự chú ý và sự thay đổi mong muốn thay vì sự điêu luyện đáp ứng. Theo quan điểm của Phật giáo, việc tái cấu trúc hợp lý về mặt đạo đức các động cơ nghiệp chướng của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ bắt đầu bằng việc phát triển mối quan hệ giữa con người-công nghệ-thế giới dựa trên:

*
hỗ trợ các hoạt động thông minh của con người, thay vì đầu tiên là bổ sung và cuối cùng là thay thế chúng bằng các dịch vụ thông minh
* thúc đẩy sự tập trung thay vì sự mất tập trung
* thúc đẩy việc theo đuổi cả sự tự do quan tâm và tự do ý định
* và tạo ra môi trường thuận lợi cho việc vun đắp nỗ lực của sự tinh thông biết trân trọng và đóng góp.

Quan trọng là, cũng giống như các buổi biểu diễn âm nhạc điêu luyện thiết lập các tiêu chuẩn mới về trình độ âm nhạc, việc đề cao sự điêu luyện biết ơn và đóng góp đòi hỏi cam kết cụ thể để thiết lập các tiêu chuẩn ngày càng cao hơn về sự xuất sắc về mặt đạo đức—các tiêu chuẩn mới về cả trách nhiệm và khả năng phản ứng. Chúng ta không nên bằng lòng với ít hơn.

 

https://futureoflife.org/religion/a-buddhist-perspective-on-ai/

 

Peter D. Hershock là Giám đốc Chương trình Phát triển Nghiên cứu Châu Á tại Trung tâm Đông-Tây ở Honolulu, Hawai’i. Hershock đã biên soạn hoặc biên tập hơn một chục cuốn sách về Phật giáo, triết học Châu Á và các vấn đề đương đại, bao gồm tác động cá nhân và xã hội của nền kinh tế chú ý và trí tuệ nhân tạo trong Phật giáo và Công nghệ thông minh: Hướng tới một tương lai nhân đạo hơn.

 

 

 https://futureoflife.org/religion/a-buddhist-perspective-on-ai/

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét