Nguyên tác: Psychological
Development and the Five Elements
Tác giả: Asa Hershoff
Việt dịch: Quảng Cơ
Biên tập: Tuệ Uyển
****
Theo bản chất của chúng, những chân lý phổ quát đã được khám phá và tái khám
phá trong suốt lịch sử loài người. Trong những bối cảnh và nền văn hóa khác
nhau, và giữa những loại cá nhân khác nhau, những hiểu biết này đã nảy sinh như
một bông hoa nở rộ một cách kỳ diệu trên mảnh đất màu mỡ của tâm trí. Đôi khi
mối liên hệ này rõ ràng, đôi khi ẩn giấu, nhưng tất cả những tiết lộ này đều
phản ánh chân lý cốt lõi ban đầu, khiến nó luôn tươi mới và có sẵn theo một
cách mới lạ. Và cũng giống như vậy với năm yếu tố (năm đại), một chủ đề chính
đã được biết đến trong ít nhất 5.000 năm nhưng vẫn hiện hữu vĩnh cửu.
Khám phá của Erikson
Vào những năm 1950 trở đi, nhà tâm lý học lỗi lạc Erik H. Erikson (1902–94),
người chưa bao giờ tốt nghiệp đại học, tuy nhiên đã bắt đầu công bố các lý
thuyết của mình về sự phát triển của con người, từ lúc mới sinh ra cho đến khi
chết. Ông đã trở thành—và vẫn đang—là người có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực
này, và vào năm 2002 được vinh danh là nhà tâm lý học quan trọng thứ 12 của thế
kỷ 20. Tuy nhiên, danh tiếng và sự khét tiếng không phải là mối quan tâm của
chúng ta ở đây, cũng không phải là sự đánh giá hữu ích về giá trị hoặc tính hợp
lệ của công trình của ông. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mối quan hệ giữa tám
giai đoạn cuộc đời của ông với sự tiến triển của sự phát triển Nguyên tố. Nó rõ
ràng phản ánh lý thuyết Ngũ hành Ấn-Âu và Ấn-Tây Tạng, cũng như hậu duệ của nó,
Tâm lý học Nguyên tố. Dưới đây là tám giai đoạn của Erikson, mà chúng ta gán
cho Năm Yếu Tố (năm
đại) theo một chuỗi tiến triển.
1. Tin tưởng so với ngờ vực (0–1 tuổi)—ĐẤT (địa đại)
2. Tự chủ so với xấu hổ (1–3 tuổi)—NƯỚC (thủy đại)
3. Sáng kiến so với tội lỗi (3–6 tuổi)—LỬA (hỏa đại)
4. Cần cù so với tự ti (7–11 tuổi)—KHÍ (phong đại - gió, chuyển động)
5. Bản sắc so với bối rối (12–18 tuổi)—KHÔNG GIAN (không đại)
6. Gần gũi so với cô lập (19–29 tuổi)— NƯỚC + ĐẤT trưởng thành
7. Sáng tạo so với trì trệ (30–64 tuổi)—LỬA + KHÍ trưởng thành
8. Chính trực so với tuyệt vọng (65 tuổi trở đi)—KHÔNG GIAN trưởng thành
Lưu ý rằng trong giai đoạn 6–7 có sự hợp nhất của hai yếu tố, do đó, điều này
dễ dàng có thể là—và có lẽ nên là—10 giai đoạn, tạo ra hai chuỗi năm yếu tố.
Sơ đồ của Steiner
Thật thú vị khi một sơ đồ tương tự đã được đề xuất bởi Rudolf Steiner
(1861–1925), nhà huyền môn và triết gia người Đức, người sáng lập ra phong trào
Nhân học, một phần dựa trên các giáo lý Thần học trước đó. Việc ông áp dụng hệ
thống tính khí bốn yếu tố của Hy Lạp-La Mã rất nổi tiếng và đặc biệt ảnh hưởng
đến hệ thống giáo dục trẻ em Waldorf mà ông đã tạo ra. Đáng chú ý là hệ thống
phát triển gồm 10 chu kỳ bảy năm của ông đã không tính đến điều này.
Erikson cơ bản
Một lời giải thích sâu hơn từ góc nhìn nguyên tố giúp làm sáng tỏ những gì
Erikson khám phá ra thông qua quan sát. Nếu ông biết kiến thức lý thuyết về
năm nguyên tố , ông có thể đã đào sâu hiểu biết của mình hơn rất nhiều
Dưới đây, như trong Tâm lý học Năm Nguyên Tố, chúng tôi đặt tên mô tả cho các
nguyên tố để mô tả chức năng của chúng trong tâm lý
1. TRÁI ĐẤT (địa đại) – NGƯỜI TRỊ VÌ –
Niềm tin
Cho đến khi được một tuổi, chúng ta phát triển cảm giác ổn định và an toàn,
trải nghiệm một thế giới mà chúng ta có thể tin tưởng và dựa vào. Điều này đi
kèm với nền tảng bảo vệ của một cuộc sống sinh học ổn định và cảm giác hiện
diện không lời. Chúng ta được đặt trên hành tinh Trái đất (địa đại), hoặc ít
nhất là góc rất nhỏ của chúng ta trên đó.
2. NƯỚC (thủy đại) – NGƯỜI YÊU – Tự chủ
Từ 1 đến 3 tuổi, có những khởi đầu của sự tách biệt khỏi ma trận của mẹ và sự
sáng tạo của bản thân và người khác. Cho đến bây giờ, trải nghiệm của chúng ta
là một khối rắn chắc. Bây giờ, giống như nước tìm thấy hình dạng của riêng
mình, người ta bắt đầu có cảm giác về ranh giới của mình và sự kết nối với thứ
mới này được gọi là “người khác”.
3. LỬA (hỏa đại) – CHIẾN BINH – Sáng
kiến
Từ 3 đến 6 tuổi, có sự bùng nổ của Lửa, ý chí muốn trở thành và đạt được những
gì mình mong muốn. Mặc dù còn non nớt, nhưng động lực này sẽ thúc đẩy những nỗ
lực và thành công trong tương lai ở mọi cấp độ, nếu được hỗ trợ đúng cách—không
quá áp bức và không quá khoan nhượng và dễ dãi.
4. KHÔNG KHÍ (phong đại) – NGƯỜI SÁNG
TẠO – Ngành công nghiệp
Từ 7–11 tuổi, trí óc nảy sinh một lượng lớn sự tò mò và sáng tạo trong giai
đoạn đầu. Cuộc sống là một thử nghiệm, một hành trình khám phá—và dường như có
vô vàn trò nghịch ngợm để khám phá.
5. KHÔNG GIAN (không đại) – GURU – Bản
sắc
Tuổi từ 12 đến 18 là những năm tiền dậy thì và vị thành niên, thời điểm mà theo
truyền thống, một người trở thành người lớn. Mặc dù điều đó có thể bị trì hoãn
vô thời hạn trong văn hóa phương Tây, nhưng nếu có đủ điều kiện, người ta bắt
đầu hiểu được nền tảng của cuộc sống bên ngoài của mình và cách nó hòa hợp với
phong cách của bản thể bên trong thực sự của mình. Sự hướng dẫn đúng đắn của
cha mẹ, giáo viên hoặc những người có ảnh hưởng khác là vô cùng hữu ích, mặc dù
hiếm.
6. NƯỚC + ĐẤT – NGƯỜI YÊU & NGƯỜI
TRỊ VÌ – Sự thân mật
Tuổi 19–29 là thời điểm mà một người có thể thiết lập mối quan hệ tình yêu cũng
như sự nghiệp. Tần suất điều này xảy ra sai sót, hoặc bị trì hoãn hoặc gây chấn
thương, là một tuyên bố khác về tình trạng đảo lộn của nền văn minh phương Tây.
Sự ổn định của các truyền thống và nghi lễ đều đang trong gió, hoặc được khám
phá lại hoặc được tái tạo theo một hình thức khác.
7. LỬA + KHÔNG KHÍ – CHIẾN BINH &
NGƯỜI SÁNG TẠO – Sự sinh sôi
Trong giai đoạn trưởng thành hoặc trưởng thành kéo dài này, từ 30–64 tuổi,
“linh hồn” sẽ tìm kiếm những chiều sâu mới—hoặc trì trệ. Thông qua trải nghiệm,
quan sát các hành động và kết quả của chúng, suy ngẫm về cảnh tượng của những
năm tháng cuộc đời đang diễn ra trước mắt chúng ta, và những dấu vết chúng ta
đã để lại, tiềm năng của chúng ta có thể chín muồi và đi đến kết quả. Tâm linh,
các giá trị đạo đức và một số mức độ trí tuệ đóng vai trò trung tâm.
8. KHÔNG GIAN TRƯỞNG THÀNH – GURU BÊN
TRONG – Chính trực
Bước vào phạm vi của người cao tuổi, trung tâm của mandala, Nguyên tố Không
gian, phải ở vị trí thống lĩnh. Tất cả các phẩm chất khác của cá nhân—quyền cai
trị, một trái tim nhân hậu, tinh thần chiến binh, sự sáng tạo—đều được sắp xếp
xung quanh một trung tâm trí tuệ. Trí tuệ ở đây có nghĩa là sự kết hợp của tất
cả các bộ phận chuyển động này xung quanh một cốt lõi của sự chấp nhận, lòng từ
bi và sự cởi mở cân bằng và hài hòa. Bất kể con đường gập ghềnh và “những mũi
tên may mắn” nào đã giáng xuống chúng ta, hy vọng viên kim cương thô của chúng
ta đã được đánh bóng sáng chói, phản ánh giá trị trong mọi việc chúng ta làm.
Chúng ta có thể thể hiện sự tiến triển này theo sơ đồ bằng cách sử dụng chồng
nguyên tố hoặc bảo tháp theo truyền thống của Tây Tạng (và Nhật Bản), như minh
họa ở trên.
Kiểu Học Phát Triển
Mỗi giai đoạn Erikson này có thể được chia thành Năm yếu tố, tức là các kiểu
tâm lý, cũng như những khiếm khuyết và biến dạng của chúng. Theo cách này,
chúng ta có thể có một bản đồ chính xác hơn nhiều về sự phát triển của con
người và sự chuyển đổi tiềm năng. Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về cách thức và lý do
tại sao mọi thứ lại trở nên tồi tệ, cũng như cách để sửa chữa chúng. Những cách
đó có thể bao gồm các phương pháp tư vấn tâm lý thông thường. Nhưng để có hiệu
quả thật sự, những điều kỳ diệu của thiền Kim Cang thừa (Vajrayana) và các kỹ
thuật năng lượng sinh học khác chính là con đường long trọng dẫn đến sự trở lại
hợp lý hóa với sự tỉnh táo cơ bản và lòng tốt cơ bản./.
***
https://www.buddhistdoor.net/features/psychological-development-and-the-five-elements/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét