Tôi Chỉ Là Một Con Người
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa
khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ
này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế
Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là
một vị "Thánh Vương." Vào cuối những năm 1950, một vị Đạt Lai Lạt Ma
có nghĩa là thi hành chức năng của "Phó Chủ Tịch Quốc Hội Nước Cộng Hòa
Nhân Dân Trung Hoa." Sau đó, vào lúc đầu của sự lưu vong sau sự đào thoát
của tôi, tôi được gọi là một "kẻ phản cách mạng" và một "kẻ ăn
bám." Nhưng không tên gọi nào tương ứng với tôi.
Như tôi thấy nó, danh hiệu "Đạt Lai Lạt Ma"
tương ứng trách nhiệm giao xuống cho tôi. Đối với tôi, tôi chỉ là một con người,
và nó rất ngẫu nhiên rằng tôi cũng là một người Tây Tạng được chọn để là một tu
sĩ Phật Giáo. Cho nên trước khi tôi kể những sự kiện về hành trình tâm linh của
tôi, tôi muốn quán chiếu trên những gì đã ràng buộc tất cả chúng ta với nhau,
những yếu tố căn bản của con người thông thường chúng ta và sự từ bi mà nó kêu
gọi đến.
Một Nhu Cầu Quan Trọng Cho Tình Cảm Trong
Dòng Máu Của Chúng Ta
ĐỜI SỐNG CỦA CHÚNG TA LỆ THUỘC VÀO NHỮNG NGƯỜI KHÁC rất
nhiều, ở tại gốc rể sự tồn tại của chúng ta có một nhu cầu nền tảng cho từ ái.
Đó là tại sao thật tốt đẹp để trau dồi một cảm nhận xác thật của trách nhiệm và
sự quan tâm chân thành cho lợi ích của những người khác.
Bản chất thật sự như những con người là gì? Chúng ta
không chỉ là những thứ vật chất, và thật sai lầm khi đặt tất cả những hy vọng
cho hạnh phúc trong sự phát triển ngoại tại. Không cần đi vào cuộc tranh luận ồn
ào về sự tạo hóa và tiến hóa của vũ trụ, thì tất cả chúng ta đều đồng ý rằng mỗi
con người là sản phẩm của cha mẹ họ. Phần quan trọng nhất, sự thụ thai của
chúng ta liên hệ không chỉ là khát vọng dục tình mà cũng là quyết định của họ để
có một đứa con. Dự tính của họ được căn
cứ trên trách nhiệm vị tha và chí nguyện chăm sóc chúng ta cho đến khi chúng ta
trở thành độc lập. Cho nên ngay chính lúc thụ thai của chúng ta, tình thương của
cha mẹ chúng ta là nhân tố thiết yếu.
Hơn thế nữa, chúng ta lệ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc
của mẹ chúng ta vào buổi đầu sinh ra đời. Theo một số nhà khoa học, tình trạng
của tâm thức - tĩnh lặng hay khích động - của một bà mang thai có một tác động
vật lý ngay lập tức vào đứa bé trong bụng.
Biểu lộ của tình thương cũng thiết yếu lúc sinh ra. Vì động tác
đầu tiên của chúng ta là bú sửa từ vú bà mẹ, cho nên một cách bản năng chúng ta
cảm thấy gần gũi với mẹ chúng ta, người cũng cảm thấy tình yêu nhằm để nuôi dưỡng
chúng ta, vì nếu bà giận dữ hay không vui, dòng sửa mẹ sẽ không tuôn chảy thật
thoải mái.
Rồi thì có thời điểm quan trọng cho việc cấu thành não bộ,
từ lúc mới sinh cho đến ba hay bốn tuổi. Sự xúc chạm tình cảm của thân thể là
nhân tố chính cho đứa bé lớn lên một cách bình thường. Nếu nó không được nuông
chiều, ôm ấp, yêu thương, sự phát triển của nó sẽ bị giới hạn và não bộ của nó
sẽ không lớn mạnh với khả năng trọn vẹn của nó.
Vì đứa bé không thể sống còn mà không có sự săn sóc của
người khác, cho nên tình thương là thiết yếu. Ngày nay nhiều trẻ con lớn lên
trong những gia đình không hạnh phúc. Thiếu thốn tình cảm, sau này trong đời sống
chúng sẽ hiếm hoi yêu thương cha mẹ chúng và sẽ thường gặp rắc rối trong việc
yêu thương người khác. Điều này là rất đáng buồn.
Vài năm sau, khi trẻ con đến trường, chúng cần được giúp
đở bởi giáo viên của chúng. Nếu một giáo viên không tự giới hạn mình với việc dạy
dỗ, nếu vị ấy cũng lãnh lấy trách nhiệm chuẩn bị cho học trò của vị ấy cho cuộc
sống, thì chúng sẽ phải tôn trọng giáo viên ấy và tin tưởng vị ấy. Những điều
chúng học hỏi từ giáo viên sẽ để lại ấn tượng mãi mãi trong tâm thức chúng. Ngược
lại, những chủ đề được dạy bởi người nào đó không quan tâm đến sự cát tường của
học trò sẽ chỉ thoáng qua chúng và sẽ bị quên lãng không lâu sau đó.
Tương tự thế, khi một người bệnh được chửa trị tại bệnh
viện bởi một bác sĩ biểu lộ tình người nồng ấm, bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải
mái. Bác sĩ mong ước tận dụng không tiếc những y cụ chửa trị, bất chấp những
chi tiết kỷ thuật của tiến trình y khoa. Trái lại khi một bác sĩ thiếu sự thấu
cảm và dường như không thân thiện, không kiên nhẫn, hay khinh thường, ngay cả nếu
vị ấy là rất nổi tiếng, đoán bệnh đúng, và vị ấy quy định những phương pháp hiệu
quả nhất, thì bệnh nhân vẫn ở trong tình trạng phiền muộn.
Trong trường hợp của một cuộc đối thoại hàng ngày, khi
người nói chuyện của chúng ta nói với chúng ta với một cảm giác nhân bản, thì
chúng ta lắng nghe và đáp lại với sự vui vẻ, vì thế cuộc đối thoại trở thành hấp
dẫn mặc dù nó thật bình thường. Trái lại, nếu người nào đó nói một cách lạnh
lùng hay thô lỗ, chúng ta cảm thấy phiền toái và muốn chấm dứt cuộc đối thoại một
cách nhanh chóng. Từ những sự kiện nhỏ nhất đến những sự kiện lớn nhất, tình cảm
và sự tôn trọng người khác là nhân tố quan trọng.
Mới đây, tôi đã gặp một nhóm các nhà khoa học Hoa Kỳ, họ
nói rằng tỉ lệ người mắc bệnh tâm thần ở xứ sở họ là khá cao - khoảng 12 phần
trăm dân số. Theo cuộc thảo luận, nó nổi bật lên rõ ràng rằng nguyên nhân chính
không phải là thiếu thốn vật chất mà là thiếu tình cảm.
Một điều dường như rõ ràng. Cho dù chúng ta có cảnh giác
về nó hay không, từ lúc chúng ta mới ra đời, nhu cầu cho tình cảm vốn ở chính
trong dòng máu của chúng ta. Tôi tin tưởng rằng không ai được sinh ra mà không
có nhu cầu yêu thương này. Và trái lại với những trường phái tư tưởng hiện đại
nào đó, điều này chứng minh rằng loài người không bị giới hạn với trình độ vật
chất mà thôi. Bất chấp đối tượng vật chất, bất chấp nó đẹp đẻ và quý giá đến thế
nào đi nữa, lại có thể cho chúng ta cảm giác của việc được yêu thương được, bởi
vì bản chất sâu xa hơn, đặc tính chân thật của chúng ta có gốc rể trong tính tự
nhiên khách quan của tâm thức.
Từ bi, là điều đôi khi tôi cũng gọi là tình cảm con người,
là nhân tố quyết định của đời sống chúng ta. Liên hệ với lòng bàn tay của chúng
ta, năm ngón tay trở thành chức năng: cắt đứt nó ra, chúng vô dụng. Tương tự thế,
mỗi hành động của con người trở thành nguy hiểm khi nó thiếu vắng cảm giác con
người. Khi chúng được được biểu hiện với cảm giác và sự tôn trọng cho những giá
trị của loài người, thì tất cả mọi hành động trở thành xây dựng.
Mẹ Tôi, Một Người
Phụ Nữ Từ Bi
TÔI ĐƯỢC SINH RA TRONG MỘT GIA ĐÌNH GIẢN DỊ từ một vùng
xa xôi hẻo lánh của tỉnh Amdo ở Tây Tạng. Như một đứa bé, tôi lớn lên trong
vòng tay yêu thương từ ái của mẹ tôi, một người phụ nữ đại bi. Và sau khi tôi đến
Lhasa vào lúc bốn tuổi, mọi người chung quanh tôi, những vị thầy của tôi và những
người phục vụ, đã dạy tôi điều gì có
nghĩa là tốt lành, trung thực, và quan tâm. Đó là môi trường mà tôi lớn
lên.
Sau này, sự giáo dục cổ điển trong tư tưởng Phật Giáo
phơi bày cho tôi với những nhận thức chẳng hạn như liên hệ nhân duyên hổ tương
và khả năng con người cho lòng từ bi vô hạn. Điều đó cho tôi tỉnh giác với tầm
quan trọng của trách nhiệm toàn cầu, bất bạo động, và sự thấu hiểu trong những
tôn giáo. Niềm tin ngày nay trong những giá trị này cho tôi một động cơ để thúc
đẩy những phẩm chất nhân loại căn bản. Trong phạm vi của cuộc chiến đấu của tôi
cho nhân quyền và một sự tự do rộng rãi hơn của dân tộc Tây Tạng, thì những giá
trị này tiếp tục hướng đạo những chí nguyện của tôi đến con đường bất bạo động.
Đã Đến Lúc Để Suy
Nghĩ Trong Mô Thức Loài Người
KHI TÔI NÓI CHUYỆN VỀ ÂN CẦN VÀ TỪ BI, tôi không bày tỏ tự
thân tôi như một Phật tử, hay như một Đức Đạt Lai Lạt Ma, hay như một người Tây
Tạng, mà đúng hơn tôi là một con người.
Và tôi hy vọng rằng quý vị cũng tự xem mình như những con người, chứ không là
những người Mỹ, những người phương Tây, hay những thành viên của nhóm này hay
nhóm khác. Những sự phân chia như vậy là thứ yếu. Khi chúng ta nói như những
con người, thì chúng ta có thể chạm vào vấn đề thiết yếu. Nếu tôi nói,
"tôi là một tu sĩ," hay, "tôi là một Phật tử", đó là một vấn
đề của những thực tế tạm thời trong sự so sánh với bản chất con người của tôi.
Sự thật được sinh ra như con người là căn bản và sẽ không thay đổi cho đến khi
chết. Những phần còn lại, cho dù chúng ta có nghiên cứu hay không, giàu hay
nghèo, là thứ yếu.
Ngày nay chúng ta đối diện với nhiều vấn nạn. Trách nhiệm
của chúng ta liên hệ trực tiếp với những xung đột bị khích động bởi tư tưởng,
tôn giáo, và kinh tế. Do đó, đã đến lúc cho chúng ta suy nghĩ trong dạng thức
con người, trên một trình độ sâu sắc hơn nơi chúng ta quan tâm một cách tôn trọng
phẩm chất của người khác, vì họ cũng là những con người như chúng ta. Chúng ta
phải xây dựng những mối quan hệ gần gũi trong lòng tin hổ tương, thấu hiểu và hổ
trợ lẫn nhau, mà không chú ý nhiều tới những khác biệt về văn hóa, triết lý,
tôn giáo, hay tín ngưỡng.
Xét cho cùng, tất cả con người là giống nhau - được làm bởi
thịt, xương, và máu. Tất cả chúng ta muốn hạnh phúc, và tất cả muốn xa lánh khổ
đau. Chúng ta là những thành viên của một gia đình nhân loại duy nhất, và những
sự tranh cải của chúng ta được sinh ra từ những nguyên nhân thứ yếu. Những sự
tranh chấp, dối trá, và giết chóc là vô ích.
Mỗi Người Chúng Ta
Gặp Là Anh Chị Em Của Chúng Ta
TÔI MUỐN NHẤN MẠNH VÀO ĐIỂM NÀY, mà tôi nghĩ là thiết yếu.
Sự hạnh phúc của mỗi người có thể làm thành một sự cống hiến thậm thâm, hiệu quả
và nó có thể cải thiện toàn bộ cộng đồng nhân loại.
Bằng việc nhận ra rằng chúng ta cùng chia sẻ nhu cầu để
được yêu thương, chúng ta có cảm giác rằng trong mỗi hoàn cảnh mỗi con người
chúng ta gặp gở là anh chị em của chúng ta. Không hề gì nếu khuôn mặt của họ là
không quen thuộc hay nếu hiện tướng và thái độ của họ là bất thường. Không có sự
ngăn cách quan trọng giữa chúng ta và người khác. Thật vô lý để chú ý vào những
sự khác biệt bên ngoài, vì nền tảng tự nhiên của chúng ta là đồng nhất.
Trong sự phân tích
rốt ráo, nhân loại chỉ là một, và ngôi nhà duy nhất của chúng ta là hành tinh
nhỏ bé này. Nếu chúng ta muốn bảo vệ nó, mỗi người chúng ta phải trải nghiệm
lòng vị tha phổ quát. Chỉ có cảm nhận này mới loại trừ được những động cơ vị kỷ
thúc ép người ta lợi dụng nhau. Với một trái tim chân thành và cởi mở, tự nhiên
chúng ta vững tin và bảo đảm với chính chúng ta, và chúng ta không có gì để lo
sợ từ những người khác.
Tôi tin rằng trong tất cả mọi trình độ của xã hội - gia
đình, quốc gia, và quốc tế - chìa khóa cho một thế giới tốt đẹp hơn, hạnh phúc
hơn là lòng đại bi. Không nhất thiết để đi theo một tôn giáo, hay tin tưởng
trong một hệ tư tưởng nào. Điều quan trọng là phát triển những phẩm chất nhân bản
tối đa như có thể. Tôi cố gắng để xử sự với mỗi người mà tôi gặp như một người
bạn cũ, và điều ấy cho tôi một cảm giác thật sự của hạnh phúc.
Từ Ái, Điều Kiện
Cho Sự Sống Còn Của Chúng Ta
LÚC MỚI SINH RA, con người tự nhiên được phú cho những phẩm
chất chúng ta cần có cho sự tồn tại của chúng ta, chẳng hạn như quan tâm, nuôi
dưỡng, và từ ái yêu thương. Mặc cho sự thật là chúng ta đã sở hữu những phẩm chất
tích cực, tuy thế, chúng ta có xu hướng quên lãng nó. Như một kết quả, loài người
đối diện những vấn nạn không cần thiết. Chúng ta cần thực hiện thêm những nổ lực
để duy trì và phát triển những phẩm chất căn bản này. Đó là tại sao việc thúc đẩy
những giá trị nhân bản là điều quan trọng chính yếu. Chúng ta cũng cần tập
trung trong việc nuôi dưỡng những mối quan hệ nhân bản tốt đẹp vì, cho dù những
sự khác biệt quốc gia, tôn giáo tín ngưỡng, chủng tộc, sự giàu sang, hay học vấn
của chúng ta là gì, thì tất cả chúng ta cũng là những con người. Đối diện với những
khó khăn, chúng ta luôn luôn gặp gở những người
nào đó, có lẻ là những người xa lạ, cũng tự động dành sự giúp đở cho
chúng ta. Tất cả chúng ta lệ thuộc vào nhau trong những hoàn cảnh khó khăn và
chúng ta cũng làm như thế vô điều kiện. Chúng ta không hỏi người đó là ai trước
khi chúng ta giúp đở họ. Chúng ta giúp đở họ bởi vì họ là những con người như
chúng ta.
Tôi Cầu Nguyện Cho
Một Gia Đình Nhân Loại Yêu Thương Nhau Hơn
Ngay cả khi gặp một người xa lạ
Mỗi lần ấy tôi đều có một cảm giác như nhau
"Người ấy là một thành viên khác của gia đình nhân
loại của tôi."
Một thái độ như vậy làm sâu sắc hơn
Tình cảm và sự tôn trọng của tôi cho tất cả chúng sanh.
Nguyện cho lòng từ ái tự nhiên này
Trở thành sự cống hiến nhỏ nhoi của tôi cho thế giới hòa
bình!
Tôi cầu nguyện cho một thế giới thân hữu hơn,
Yêu thương nhau hơn, và cho một sự thấu hiểu tốt đẹp hơn
Trong gia đình nhân loại trên hành tinh này.
Đó là lời kêu gọi mà tôi thực hiện từ đáy lòng của tôi
Đến tất cả những ai chán ghét khổ đau
Và yêu thương hạnh phúc bền lâu.
Tất Cả Chúng Ta Là
Giống Nhau (*)
BẤT KỂ CHÚNG TA ĐẾN từ nơi nào trên thế giới, một cách
căn bản tất cả chúng ta là những con người như nhau. Tất cả chúng ta tìm cầu hạnh
phúc và muốn lẫn tránh khổ đau. Một cách chính yếu tất cả chúng ta có những nhu
cầu giống nhau và những quan tâm tương tự. Như những con người, tất cả chúng ta
muốn được tự do để có quyền quyết định vận mạng của chính mình như những cá
nhân cũng như vận mạng của dân tộc chúng ta. Đó là tính nhân bản tự nhiên.
Những vấn nạn đối diện với chúng ta ngày nay được tạo bởi
con người, cho dù là những xung đột bạo lực, sự tàn phá môi trường, sự nghèo
cùng hay đói khát. Những vấn nạn này có thể được giải quyết, cảm ơn những nổ lực
của con người, bằng việc thấu hiểu rằng chúng ta là những anh chị em và bằng việc
phát triển ý nghĩa tình anh em này. Chúng ta
phải nuôi dưỡng một trách nhiệm toàn cầu đối với mỗi người và mở rộng nó
ra toàn hành tinh mà chúng ta phải chia sẻ.
Tôi cảm thấy lạc quan rằng những giá trị cổ truyền vốn đã
giữ vững loài người đang được củng cố ngày nay, đang chuẩn bị cung cách cho thế
kỷ 21 tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.
Tôi cầu nguyện cho tất cả chúng ta, kẻ áp bức và bè bạn,
vì thế tất cả chúng ta có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn qua sự thấu hiểu
hổ tương và yêu thương, và trong việc làm như vậy chúng ta có thể giảm thiểu
đau đớn và khổ sở của tất cả chúng sanh."
***
(*) Vào ngày 10
tháng Chạp năm 1989, Đức
Đạt Lai Lạt Ma phát biểu nhận giải Nobel Hòa Bình, được trích dẫn ở trên,
đã được truyền thông trên toàn thế giới. Vấn đề Tây Tạng đã trở thành quốc tế.
Nhưng không như một lãnh tụ của chính phủ
Tây Tạng lưu vong, hay như một người Tây Tạng, mà Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận giải
Nobel. Ngài chia sẻ vinh dự này như một con người với tất cả những ai nhìn nhận
những giá trị căn bản loài người của mỗi người chúng ta. Bằng việc xác nhận
tình người của ngài trong ngôn ngữ quốc tế của trái tim, nó đã vượt khỏi những rạn
nứt tư tưởng và khái niệm của đặc tính văn hóa, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đưa lại tình
người cho chúng ta.
Ở Oslo, ngày 10 tháng
Chạp năm 1989, tất cả chúng ta đã nhận giải Nobel Hòa Bình.
Ẩn Tâm Lộ, Tuesday, January 05, 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét