Chúng Ta Muốn Nói
Gì Với "Từ Bi"?
TỪ BI CÓ THỂ BỊ trộn lẫn với khao khát và dính mắc: tình
thương của cha mẹ dành co con cái, thì dụ thế, thường phối hợp với nhu cầu cảm
xúc của chính họ và vì vậy không phải toàn bộ từ bi. Tương tự thế, trong hôn
nhân tình yêu giữa vợ và chồng - một cách đặc biệt vào lúc mới đầu, khi một người
không nhận thức toàn bộ đặc tính của người kia - thì thường giống dính mắc hơn
là tình yêu thật sự. Khát vọng của chúng có thể rất mạnh và người chúng ta dính
mắc dường như tốt đẹp, ngay cả nếu người kia thật sự là rất tiêu cực. Điều chi
hơn nữa, chúng ta có xu hướng thổi phồng những phẩm chất khiêm tốn nhất. Cho
nên khi thái độ của người ta thay đổi, thì người kia thường thất vọng, và thái
của người kia cũng thay đổi như một kết quả. Đó là một dấu hiệu cho thấy tình
yêu được thúc đẩy nhiều từ nhu cầu cá nhân hơn là từ sự quan tâm xác thật cho
người yêu. Từ bi thật sự không chỉ là một đáp ứng cảm xúc: nó là một chí nguyện
kiên cố, vô tư. Do vậy, một thái độ đáng tin của từ bi không thay đổi, ngay cả
phải đối diện với thái độ tiêu cực của một người khác.
Dĩ nhiên, thật sự
không dễ dàng để phát triển hình thức này của từ bi. Để bắt đầu, chúng ta phải
thấu hiểu rằng những cá thể kia cũng là những con người như chúng ta. Họ muốn hạnh
phúc và không muốn đau khổ. Khi quý vị biết rằng tất cả chúng sanh là bình đẳng
trong nguyện ước cho hạnh phúc và quyền của họ để đạt được nó, quý vị tự động cảm
thấy một sự thấu cảm và nó đem quý vị gần gũi hơn với họ. Bằng cách tập cho
quen tâm thức quý vị với một lòng vị thay phổ quát, thì quý vị sẽ phát triển một
cảm giác trách nhiệm cho người khác và nguyện ước giúp đở họ vượt thắng khổ đau của họ một cách hiệu quả.
Một khát vọng như vậy không phải là lựa chọn mà là được áp dụng tới mọi người một
cách không thiên vị. Cho đến khi mà con người còn cảm thấy vui sướng và khổ đau
như quý vị, thì không có một căn bản hợp lý nào cho phép chúng ta thiết lập những
sự phân biệt hay giảm bớt niềm ước ao cho họ, ngay cả khi thái độ của họ là
tiêu cực.
Với sự nhẫn nại và thời gian, quý vị sẽ phát triển hình
thức từ bi này. Dĩ nhiên, vị kỷ và dính mắc với cảm giác một tự ngã độc lập, tự
trị là những nhân tố làm hạn chế từ bi. Trong thực tế, lòng từ bi chân thành, chỉ
có thể trải nghiệm được khi sự chấp thủ vào tự ngã được loại trừ. Nhưng điều ấy
không ngăn trở chúng ta trong việc thực hiện một sự bắt đầu và tiến trình trên
con đường ấy bây giờ.
Từ Bi Chân Thành
Là Phổ Quát
CHÚNG TA ĐÔI KHI XEM
từ bi giống như là một cảm giác thương hại. Chúng ta nên phân tích bản
chất của từ bi chân thành một cách sâu sắc hơn.
Chúng ta cảm giác gần gũi với bạn bè của chúng ta một
cách tự nhiên, nhưng đó không phải là lòng từ bi xác thật. Nó là một cảm giác cục
bộ, trái lại lòng từ bi chân thành là phổ quát.
Lòng từ bi chân thành không phải xuất phát từ cảm giác
vui sướng gần gũi người này hay người nọ, nhưng từ niềm tin chắc chắn rằng những người khác cũng giống như tôi và không muốn
khổ đau mà là hạnh phúc, và từ một chí nguyện giúp đở họ vượt thắng những
nguyên nhân làm họ đau khổ. Chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta có thể giúp họ
ít khổ đau hơn. Đó là lòng từ bi chân thành, chính đáng, vô tư.
Thái độ đó không bị giới hạn trong phạm vi những người
thân và bè bạn của chúng ta. Nó cũng phải được mở rộng đến những kẻ thù của
chúng ta. Lòng từ bi chân thành là không thiên vị và mang với nó một cảm giác
trách nhiệm vì lợi ích và hạnh phúc của người khác.
Lòng từ bi chân thành mang theo với nó việc làm nguôi những
mãnh liệt nội tại, một thể trạng yên bình và tĩnh lặng. Nó thành ra rất hữu ích
trong đời sống hàng ngày khi chúng ta đối diện với những hoàn cảnh đòi hỏi sự tự
tin. Và một con người từ bi tạo ra một không khí ấm áp, thoải mái của sự hoan
nghênh và thấu hiểu chung quanh người ấy. Trong những mối quan hệ nhân bản, từ bi cống hiến đến sự
thúc đẩy hòa bình và hòa hiệp.
Năng Lực Của Từ Bi
SÂN HẬN VÀ THÙ OÁN là những chướng ngại chính cho lòng từ
bi. Những cảm xúc mạnh mẽ này có năng lực tràn ngập hoàn toàn tâm thức, nhưng
đôi khi chúng ta có thể kiểm soát chúng. Nếu chúng ta không quản lý chúng, thì
chúng sẽ liên lục giày vò chúng ta, ngăn trở chúng ta đạt đến sự tĩnh lặng là đặc
tính của một tâm từ ái.
Thật lợi lạc để tự hỏi mình trước nhất rằng sân hận có bất
cứ giá trị nào hay không. Đôi khi chúng ta bị tràn ngập với chán nản và đối diện
với một hoàn cảnh khó khăn, sân hận dường như đem đến một khối lượng năng lượng, tự tin và quyết tâm bổ
sung. Đó là lúc thật hữu ích để thẩm tra thể trạng tâm thức của chúng ta một
cách cẩn thận. Mặc dù thật đúng là sân hận ban cho một năng lượng nào đó, nhưng
khi chúng ta quán sát nó thì chúng ta khám phá ra rằng nó là mù quáng. Thật
không thể quyết định giá trị của nó sẽ là tích cực hay tiêu cực, bởi vì sân hận
che phủ phần tuyệt với nhất của não bộ, là lý trí. Đó là tại sao năng lượng của
sân hận phải được đưa ra để cảnh cáo. Nó có thể châm ngòi cho một cách cư xử
tàn phá và bất hạnh kinh khủng. Khi nó được đẩy tới cực độ, sân hận có thể làm
người ta điên cuồng, đến mức họ hành động làm phương hại cho chính họ và người khác.
Chúng ta vẫn có thể phát triển một năng lượng cũng mạnh mẽ
như thế, nhưng kiểm soát tốt đẹp hơn là sân hận, nhằm để đối diện với những
hoàn cảnh khó khăn. Năng lượng được kiểm soát này đến từ một thái độ từ bi và cả
từ lý trí, phối hợp với nhẫn nại. Đây là những đối trị rất hiệu quả chống lại
sân hận. Bất hạnh thay, nhiều người khinh thường những phẩm chất này, đồng hóa
chúng với yếu kém. Trái lại, tôi tin tưởng rằng chúng là những dấu hiệu thật sự
của sức mạnh nội tại. Từ bi bản chất vốn ân cần, hòa bình, và tế nhị, trong khi
vẫn rất mạnh mẽ. Những người dễ dàng đánh mất sự kiên nhẫn là không vững vàng
và không ổn định. Đó là tại sao trong sự đánh giá của tôi sự bùng phát của sân
hận là một dấu hiệu không sai lầm được của yếu kém.
Đối diện với một vấn nạn, sau đó, hãy cố gắng dể duy trì
sự khiêm hạ, trong khi giữ một thái độ chân thành, và hãy nghĩ về một giải pháp
đúng đắn. Không nghi ngờ gì một số người nào đó sẽ lợi dụng thái độ của quý vị.
Nếu sự tĩnh lặng của chúng ta dường như khuyến khích một sự công kích bất công,
hãy kiên quyết, nhưng với từ bi. Nếu hóa ra chúng ta cần thiết chứng tỏ quan điểm
của chúng ta bằng những biện pháp đối phó, thì hãy làm như thế mà không có mục
đích của phẩn uất hay xấu xa.
Chúng ta phải thấu hiểu rằng ngay cả nếu những đối thủ của
ta dường như đang làm tổn hại chúng ta, vào lúc kết thúc hành động tàn phá của
họ sẽ trở ngược chống lại họ. Để kềm chế sự thôi thúc vị kỷ trả thù, hãy nhớ
khao khát thực tập từ bi và trách nhiệm để giúp đở người khác tránh khổ đau và
những hậu quả do chính hành động của họ. Một cách trầm tĩnh trong việc chọn lựa
những biện pháp nào sẽ hiệu quả hơn, áp dụng tốt đẹp hơn, và năng lực hơn, trái
lại việc trả thù căn cứ trên năng lượng mù quáng của sân hận hiếm khi đạt được
mục tiêu của nó.
Tôi Là Một Cây Cười
Chuyên Môn
TÔI ĐÃ TỪNG CHẠM TRÁN với nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cả đời tôi, và quê
hương tôi đang trải qua một thời điểm nghiêm trọng. Nhưng tôi cười thường
xuyên, và nụ cười của tôi là lây lan. Khi người ta hỏi tôi là tôi tìm thấy sức
mạnh để cười bây giờ như thế nào, tôi trả lời rằng tôi là một cây cười chuyên
môn. Cười là một đặc trưng của người Tây Tạng, những người khác biệt với điều
này là người Nhật Bản và Ấn Độ. Người Tây Tạng rất vui vẻ, như người Ý Đại Lợi,
chứ không hơi kín đáo như người Đức và Anh.
Sự vui vẻ của tôi cũng đến từ gia đình tôi. Tôi đến từ một
ngôi làng nhỏ, không phải một thành phố lớn, và lối sống của chúng tôi là vui
tính hơn. Chúng tôi luôn luôn chọc cười chúng tôi, trêu ghẹo nhau, nói đùa với
nhau. Đó là thói quen của chúng tôi.
Thêm vào đó, như tôi thường nói, trách nhiệm là thực tế.
Dĩ nhiên, những rắc rối vẫn đấy. Nhưng suy nghĩ chỉ về khía cạnh tiêu cực không
giúp tìm ra giải pháp, và nó phá hoại sự bình an của tâm hồn. Tuy nhiên mọi thứ là tương đối. Quý vị
có thể thấy khía cạnh tích cực của những thảm kịch ngay cả tệ hại nhất nếu quý
vị tiếp nhận một quan điểm toàn diện [thấy mối quan hệ hữu cơ giữa những thành
phần và tổng thể]. Tuy nhiên, nếu quý vị lấy sự tiêu cực như tuyệt đối và dứt
khoát, quý vị sẽ gia tăng sự lo lắng và băn khoăn, trái lại bằng việc mở rộng
cung cách chúng ta nhìn vào một vấn nạn, thì chúng ta thấu hiểu điều gì tệ hại cho nó, nhưng chúng ta chấp nhận nó. Thái
độ này xảy đến với tôi, tôi nghĩ, theo việc thực hành của tôi từ triết lý Phật
Giáo, và đã giúp đở tôi vô kể xiết.
Thí dụ lấy việc mất nước của chúng tôi. Chúng tôi là những
người không quốc gia, và chúng tôi phải đối diện với bất hạnh cùng với nhiều
hoàn cảnh đau thương ở chính Tây Tạng. Tuy thế, những kinh nghiệm như vậy cũng
đem đến nhiều lợi lạc.
Như đối với tôi, tôi đã là người không nhà trong hơn nửa thế kỷ. Nhưng
tôi đã tìm thấy rất nhiều ngôi nhà khắp nơi trên thế giới. Nếu tôi vẫn ở điện
Potala, tôi không nghĩ là tôi sẽ có cơ hội để gặp gở rất nhiều người, rất nhiều
vị nguyên thủ quốc gia ở Á châu, Đài Loan, Hoa Kỳ, và Âu châu, các vị giáo
hoàng cũng như nhiều nhà khoa học và kinh tế gia nổi tiếng.
Cuộc sống lưu vong là một đời sống bất hạnh, nhưng tôi
luôn luôn cố gắng để nuôi dưỡng một thể trạng hạnh phúc của tâm, biết ơn những
cơ hội cho sự hiện hữu này đã cống hiến cho tôi, dù không quê hương, xa cách tất cả những nghi thức. Cách
này tôi đã có thể bảo tồn sự hòa bình nội tại của tôi."
Tôi Là Một Phụng Sự
Viên Tận Tâm Của Từ Bi (*)
SỰ THỰC HÀNH TỪ BI cho tôi một sự toại nguyện lớn nhất. Bất
cứ hoàn cảnh nào, bất cứ thảm kịch nào tôi đối diện, thì tôi thực hành từ bi.
Điều đó củng cố sức mạnh nội tại của tôi và đem hạnh phúc đến cho tôi bằng việc
cho tôi cảm giác rằng sự sống của tôi là hữu ích. Cho đến bây giờ, tôi đã cố gắng
thực hành từ bi hoàn hảo nhất như tôi có thể, và tôi sẽ tiếp tục làm như thế
cho đến ngày cuối cùng của tôi, cho đến hơi thở cuối cùng của tôi. Vì trong chiều
sâu thẩm nhất của tôi, tôi cảm thấy rằng tôi là một phụng sự viên tận tâm của từ
bi.
***
(*) Đức Đạt Lai Lạt Ma thường nói rằng khi
ngài rời Tây Tạng, ngài bỏ tất cả tài sản lại phía sau, nhưng ngài mang trong
tim ngài kho tàng vô giá là lòng từ bi vô hạn.
Từ Bi Con Đường Hạnh
Phúc Của Tôi
MỘT CÂU HỎI LỚN tiềm tàng trong kinh nghiệm chúng ta, cho
dù chúng ta có nhận thức về nó hay không: Sự sống có ý nghĩa gì? Tôi đã nghĩ về
điều này, và tôi muốn chia sẻ suy nghĩ của
tôi về đề tài này.
Tôi tin rằng mục tiêu của đời sống là hạnh phúc. Từ lúc mới
ra đời, mỗi con người ngưỡng vọng hạnh phúc và không muốn khổ đau. Những điều
kiện xã hội, giáo dục, tư tưởng không ảnh hưởng những xu hướng này trong sự hiện
hữu sâu thẩm nhất của chúng ta. Đó là tại sao thật quan trọng để thấy điều gì sẽ
mang đến hạnh phúc nhất cho chúng ta.
Thứ nhất, chúng ta phân chia hạnh phúc và khổ đau thành
hai đặc phạm trù chính, tinh thần và vật chất. Nhưng chính tâm thức hoạt động là
ảnh hưởng nhất đối với chúng ta. Điều kiện vật chất của chúng ta đóng một vai
trò thứ yếu trong đời sống, ngoại trừ chúng ta bị bệnh trầm trọng hay bị tước
đi những thứ cần thiết. Khi thân thể được thỏa mãn, chúng ta gần như không nhận
thức điều ấy. Tâm thức, trái lại, nghi nhận sự kiện nhỏ nhiệm nhất, bất chấp nó
là nhỏ bé thế nào. Cho nên chúng ta phải tận hiến nổ lực của chúng ta để phát
triển sự hòa bình của tâm thức.
Theo kinh nghiệm của riêng tôi, trình độ cao nhất của sự
tĩnh lặng nội tại đến từ việc phát triển từ ái và bi mẫn. Chúng ta càng quan
tâm đến hạnh phúc của người khác, sự cát tường của chúng ta càng tăng trưởng. Thân
hữu và ấm áp đối với người khác làm thư giản những căng thẳng tinh thần để xua
tan sợ hãi hay bất an vì thế chúng ta có thể vượt thắng những chướng ngại. Đó
là cội nguồn căn bản cho sự thành công trong cuộc đời.
Trong thế giới
này, nơi chúng ta bị ràng buộc để chạm trán với những khó khăn, nếu
chúng ta đánh mất hy vọng và trở nên ngã
lòng, chúng ta sẽ giảm thiểu khả năng để đối diện với sự việc. Điều gì hơn nữa,
nếu chúng ta nhớ rằng mọi người, không chỉ chúng ta, phải trải nghiệm khổ đau,
nhận thức thực tiển này củng cố quyết tâm và năng lực của chúng ta để vượt thắng
khó khăn. Trong thực tế, với thái độ này, mỗi chướng ngại mới sẽ được xem như một
cơ hội tốt để cải thiện thể trạng tâm thức của chúng ta.
Đó là vấn đề chúng ta có thể dần dần cố gắng để từ bi hơn
như thế nào - bằng việc trau dồi cả sự thông cảm thật sự khi đối diện với khổ
đau của người khác và một khát vọng giúp đở họ giải thoát chính họ khỏi khổ
đau. Trong cách này sự tĩnh lặng và sức mạnh nội tại của chúng ta sẽ gia tăng.
Tôi Yêu Sự Mĩm Cười,
Đặc Thù Của Loài Người
Nếu chúng ta bằng lòng với việc nghĩ rằng từ bi, sự hợp
lý, và kiên nhẫn là tốt lành, như thế không thật sự đủ để phát triển những phẩm
chất này. Những khó khăn cung ứng hoàn cảnh cho chúng ta đưa chúng vào thực tập.
Ai có thể làm cho những hoàn cảnh như vậy sinh khởi? Chắc chắn không phải bè bạn
chúng ta, nhưng đúng hơn là những kẻ thù của chúng ta, vì họ là những người khiến
hầu hết các rắc rối sinh ra. Vì thế, nếu chúng ta thật sự muốn tiến bộ trên con
đường tu tập, chúng ta phải xem những kẻ thù như những vị thầy tốt nhất của
chúng ta.
Vì bất cứ ai giữ lòng từ ái và bi mẫn trong sự quý trọng
cao cả, thì sự thực hành về bao dung là thiết yếu, và nó đòi hỏi một kẻ thù.
Chúng ta phải biết ơn những kẻ thù của chúng ta, bởi vì họ giúp chúng ta sinh
ra một tâm thức tĩnh lặng tốt nhất! Sân hận và thù oán là những kẻ thù thật sự
mà chúng ta phải đối diện và đánh thắng chúng, không phải là những "kẻ
thù" xuất hiện lúc này lúc nọ trong đời sống chúng ta.
Dĩ nhiên, tự nhiên và đúng là tất cả chúng ta muốn có bạn
bè. Tôi thường nói đùa rằng một người thật sự vị kỷ thì phải vị tha. Quý vị phải
chăm sóc những người khác, sự cát tường của họ, bằng việc giúp đở họ và phụng sự
họ, để có thêm những người bạn và để làm rộ nở thêm những nụ mĩm cười. Kết quả?
Khi chính quý vị cần giúp đở, quý vị sẽ thấy tất cả mọi người quý vị cần! Trái
lại, nếu quý vị phớt lờ hạnh phúc của người khác, thì quý vị sẽ là người thua
cuộc về lâu về dài. Có phải tình bạn sinh ra tranh cải, sân hận, ghen tỵ, và
ganh đua không kềm chế? Tôi không nghĩ như thế. Chỉ có tình cảm mới sản sinh những
người bạn xác thật.
Trong xã hội vật chất đương thời này, nếu quý vị có tài lực
và quyền lực, thì quý vị sẽ có ấn tượng rằng quý vị có nhiều bè bạn. Nhưng họ
không phải là bạn của quý vị, họ là bạn của tiền và quyền lực. Nếu quý vị không
còn tiền tài và ảnh hưởng, thì quý vị sẽ khó để tìm thấy những người này một lần
nữa.
Bất hạnh thay, miễn là mọi thứ diễn tiến tốt đẹp, thì
chúng ta nghĩ là chúng ta có thể sinh hoạt hoàn toàn với tự chính chúng ta. Tuy
thế, khi hoàn cảnh và sức khỏe của chúng ta suy đồi, thì chúng ta nhanh chóng
nhận ra chúng ta đã sai lầm như thế nào. Đó là lúc chúng ta hiểu ai thật sự
giúp đở chúng ta. Để chuẩn bị cho chúng ta vào những lúc như thế, bằng việc nối
kết tình bạn thật sự, người nào hữu ích khi chúng ta cần họ nhất, thì chúng ta
phải trau dồi lòng vị tha.
Đối với tôi, tôi luôn luôn muốn thêm bạn. Tôi thích mĩm
cười, và mong ước của tôi là thấy thêm những nụ cười mĩm, những nụ cười mĩm thật
sự, vì có nhiều loại - chế nhạo, giả tạo, hay ngoại giao. Một số nụ cười mĩm
không đánh thức bất cứ sự châm biếm nào, và một số gây ra sự nghi ngờ hay sợ
hãi. Một nụ cười đáng tin, dường như, đánh thức một cảm giác tươi mát thật sự, và
tôi nghĩ nụ cười chỉ thuộc về nhân loại mà thôi. Nếu chúng ta muốn những nụ cười
đó, thì chúng ta phải tạo những lý do để chúng xuất hiện.
Ẩn Tâm Lộ, Thursday, January 07, 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét