Thứ Tư, 27 tháng 8, 2025

Điểm sách: CHIÊM TINH HỌC PHẬT GIÁO

 

 



Giải mã lá số tử vi từ góc nhìn Phật giáo

Nguyên tác: Book Review: Buddhist Astrology: Chart Interpretation from a Buddhist Perspective
Tác giả: Nachaya Campbell-Allen
Việt dịch: Quảng Cơ
Biên tập: Tuệ Uyển
***



Chiêm tinh học Phật giáo: Diễn giải Biểu đồ từ Góc nhìn Phật giáo của Jhampa Shaneman và Jan Angel—cùng với lời tựa trang trọng của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 và lời tựa của nhà chiêm tinh Steven Forrest—lần đầu tiên xuất hiện trên kệ sách vào năm 2002, do Sumeru Press, nhà xuất bản độc lập lớn nhất Canada, xuất bản.

Được hiệu đính vào năm 2013, tuy chưa thật sự mới xuất bản, nhưng khi được mời tham quan kho lưu trữ của Sumeru, đây là một trong những cuốn sách đầu tiên thu hút sự chú ý của tôi. Là một người am hiểu cả hai lĩnh vực, tôi tò mò: liệu Phật giáo và chiêm tinh học có thể giao tiếp với nhau bằng một ngôn ngữ chung, thậm chí là một phương pháp thực hành chung? Và thật sự, cuốn sách này đã không làm tôi thất vọng.

Các tác giả, đều là những nhà chiêm tinh thực hành, đều có hàng thập niên kinh nghiệm về Phật giáo. Họ đã trải qua những năm tháng để hình thành ở châu Á vào đầu những năm 1970. Jhampa, một trong những nhà sư phương Tây đầu tiên theo học Lama Thubten Yeshe, đã mang đến chiều sâu thực tiễn cho tác phẩm. Tôi đã có vinh dự được trò chuyện với ông, thảo luận về cuốn sách và sự phát triển xã hội của cả hai truyền thống qua nhiều năm.

Chiêm tinh học Phật giáo được chia thành bốn phần: biểu đồ diễn giải về Siddhartha Gautama; phần giới thiệu về sự kết hợp các khái niệm chiêm tinh phương Tây với các nguyên tắc và thực hành Phật giáo; một "sách hướng dẫn" thực tế về vị trí các hành tinh; và cuối cùng là một phần câu chuyện của chính Jhampa, mang đến một chút cảm hứng cho câu chuyện.

Xét trên nhiều phương diện, đây là một cuốn sách giúp chúng ta, những người đi biển, vượt qua những cơn gió của vũ trụ trong khi điều khiển con tàu sinh học của một kiếp người mà chúng ta có thể gọi là Crucible. Nó hỗ trợ chúng ta trong việc biến đổi bóng tối, những hành vi và khuynh hướng vô thức, cũng như giúp chúng ta nhìn thấy những tảng đá và ngọn hải đăng trên hành trình giác ngộ - ngay cả khi sự giác ngộ đó ở cấp độ hàng ngày của những tương tác chánh niệm và những lựa chọn trong cuộc sống.

Để sử dụng cuốn sách dạy nấu ăn về hành tinh, việc có trong tay lá số tử vi của mình là vô cùng quý giá. Thông tin được các tác giả chia sẻ rất dễ hiểu và rõ ràng - có lẽ là những thông tin ngắn gọn đối với một nhà chiêm tinh lão luyện, nhưng đủ bao quát để cung cấp những hiểu biết sâu sắc về nhiều lĩnh vực. Tôi thậm chí còn ghi lại những phần liên quan để tạo ra một bản thiết kế cá nhân, được làm giàu với tâm lý học Phật giáo và thực hành quán chiếu.

Điều khiến tôi ấn tượng nhất là sự kết hợp giữa chiêm tinh học phương Tây và trí tuệ Phật giáo không hề gượng ép. Thực tế, nó giống như một điều gì đó đã tồn tại sẵn—chỉ ẩn giấu dưới những lớp lang tâm linh phân nhánh. Cuốn sách này chỉ đơn giản là đưa ra một cách để nhìn nhận sự kết hợp đó rõ ràng hơn.

“Chiêm tinh học mang đến một cơ hội tuyệt vời để nhận ra rằng chúng ta là một phần của môi trường hơn chúng ta thường nghĩ,” Jhampa suy ngẫm. “Cũng như chúng ta đã làm ô nhiễm và hủy hoại nhiều phần của hành tinh khi coi mình nằm ngoài môi trường, chúng ta không nên mắc phải sai lầm tương tự với chính mình. Chiêm tinh học nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là một mảnh ghép năng động của vũ trụ năng động này. Trái Đất không phải là một nguồn tài nguyên, nó là ngôi nhà của chúng ta, và bên trong ngôi nhà đó có rất nhiều yếu tố tạo nên con người chúng ta và những gì chúng ta là, bao gồm cả chiêm tinh học. Nhưng chúng ta không nên biến chiêm tinh học thành tôn giáo của mình. Nó có ảnh hưởng, đúng vậy. Nhưng thái độ của chúng ta mới thật sự quan trọng.”

Đây chính là sự tương tác giữa lý thuyết và thực tiễn. “Các nhà chiêm tinh giỏi không chỉ học thuộc lòng sách vở,” Jhampa nói. “Họ cần trực giác. Bạn nhìn vào một lá số và nghĩ, ‘Được rồi, người này lớn lên ở California so với lớn lên ở Boston. Chà, sẽ có sự khác biệt về không gian tư duy, về thái độ.’ Vì vậy, cách bạn nói về lá số cũng phải thay đổi cho phù hợp. Trực giác phải có trong đó. Rất nhiều.”

Jhampa cũng chia sẻ về sự thay đổi của giáo dục Phật giáo: “Ngày nay, con người được giáo dục tốt hơn rất nhiều. Bạn có những người ở độ tuổi cuối 20 và 30 hoàn toàn tâm huyết với việc thực hành Phật giáo. Thật thú vị. Bây giờ có rất nhiều sách, rất nhiều sách. Ngày xưa, tôi phải học tiếng Tây Tạng mới hiểu được Phật giáo. Và ngay cả khi đó, chỉ có một vài cuốn sách.”

Khi nói đến chiêm tinh học của Đức Phật, biểu đồ được trình bày trong sách dựa trên những manh mối có căn cứ nhưng vẫn mang tính thần thoại. Tôi đặt ra một câu hỏi khá khó chịu: ông có sử dụng chiêm tinh học để phù hợp với huyền thoại không? Câu chuyện về Đức Phật trải dài hơn 2.500 năm, chồng chất những định kiến ​​văn hóa và những lớp phủ thần thoại. Làm thế nào để chúng ta tránh việc gán ghép ý nghĩa chiêm tinh học lên một nhân vật lịch sử? Thật dễ dàng, trên thực tế, rất con người, để gán ghép những tình huống và con người, đặc biệt là một nhân vật đã được công nhận như Đức Phật, với những "lập luận" phù hợp với một câu chuyện đã được chấp nhận. Tôi đặt ra một câu hỏi khá gay gắt, nhưng tôi cảm thấy điều đó liên quan đến tính toàn vẹn của cuốn sách.

“Tôi không bất đồng quan điểm với anh,” Jhampa giải thích. “Không có ngày sinh chính thức nào của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tôi đã quay ngược lại khoảng 2.500 năm trước và tìm kiếm những vị trí cơ bản. Cái chết của mẹ Ngài ngay sau khi Ngài chào đời cho thấy Chiron ở cung địa bàn thứ bảy trùng với Mặt Trăng của Ngài. Tôi không nhớ rõ từng chi tiết, nhưng có những vị trí quan trọng ở cung địa bàn thứ chín và thứ ba, điều này đã mang lại cho Ngài một bản chất triết học sâu sắc và khả năng trở thành một nhà giáo dục.”

Ông nói thêm: “Câu chuyện kể rằng Ngài sinh ra vào ngày trăng tròn. Vì vậy, tôi đã tìm kiếm những khía cạnh phù hợp, và kết quả khá tốt. Trong cuốn sách, tôi đã mô tả chi tiết những yếu tố đó.”

Jhampa cũng thành thật: “Đó là phiên bản tưởng tượng của tôi về Ngài. Nhưng Ngài đã ảnh hưởng đến cả châu Á. Ngài hẳn phải có một chiêm tinh học đáng kinh ngạc. Ngay cả trong câu chuyện về ngày sinh, cha Ngài đã mời một nhà chiêm tinh, người đã bật khóc sau khi xem lá số tử vi, và dường như đã nói, 'Cậu bé này sẽ trở nên vô cùng phi thường, mà tôi thì già quá rồi nên không thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra.' Vì vậy, vâng, tôi nghĩ lá số tử vi của Ngài hẳn phải rất đặc biệt.”

Điều tạo nên sự khác biệt của chiêm tinh học Phật giáo so với các cuốn sách khác là sự sẵn lòng giải quyết những vấn đề trần tục và thực tế. Trong thế giới siêu nhạy cảm ngày nay, một thế giới thích mù quáng tuân theo sự cuồng tín lãng mạn và những hàm ý sống động của những quan điểm dựa trên hàng trăm năm, Jhampa mang đến một bức chân dung sống động hơn về Đức Phật Gautama, chẳng hạn, liên quan đến tình dục: “Ngài là một thái tử có thể tiếp cận hàng trăm kỹ nữ. Vì vậy, ngài đã có một đời sống tình dục sung mãn trước khi vào tu viện. Trong các bình luận, có câu: ‘Ngươi không nên cố gắng quan hệ tình dục quá sáu lần trong một đêm.’ Nhưng rồi, trong hai thiên niên kỷ tiếp theo, bạn thấy những nhà sư này, và họ đưa ra quan điểm của mình vào đó, và đột nhiên bạn thấy tất cả những cuộc thảo luận về điều gì là phù hợp và điều gì không phù hợp về mặt tình dục, và tất cả những điều vô nghĩa đi kèm với các mối quan hệ nam nữ. Thật tốt khi nhận ra rằng tất cả những gì bạn cần là một nhà sư có ảnh hưởng, một thời gian sau, bắt đầu truyền bá quan điểm riêng của mình về tình dục và phụ nữ, và tất cả đều được coi là giáo lý. Nhưng đó là quan điểm của ông ấy. Tôi có một vấn đề cần bàn về rất nhiều điều được nói liên quan đến tình dục hoặc phụ nữ xuất phát từ một số người có ảnh hưởng ý kiến ​​của nhà sư về cách mọi việc nên diễn ra.”

Còn bản thân Đức Phật Gautama thì sao? Để nhắc nhở rằng những lời dạy của Đức Phật được sống, chứ không phải bị đóng băng, Jhampa giải thích: “Điều tôi muốn làm là viết về ngài theo chiêm tinh học của ngài, nhưng cũng thông qua lăng kính tâm lý, tập trung vào cách ngài đối phó với dục vọng, giận dữ và quyền lực. Tôi muốn nhân cách hóa ngài. Chiêm tinh học là một cách thú vị để khám phá điều đó.”

Đối với những người nghiên cứu về thuật giả kim nội tâm và tìm hiểu nguyên mẫu, sự giao thoa giữa chiêm tinh học và trí tuệ Phật giáo trong những trang sách này là một người bạn đồng hành hữu ích. Một người nói về tinh thần, tâm lý và huyền thoại, đồng thời cũng nhìn vào con người, chứ không phải huyền thoại, sẽ trở nên giác ngộ.

Giọng văn của Jhampa—cả trong sách lẫn trong cuộc trò chuyện—rất năng động, vững vàng và thẳng thắn một cách mới mẻ. “Tôi hy vọng rằng Chiêm tinh học Phật giáo sẽ mở mang đầu óc của các nhà chiêm tinh học,” ông nói. “Để thấy rằng có nhiều cách để trân trọng những gì chiêm tinh học mang lại.”
***
https://www.buddhistdoor.net/features/book-review-buddhist-astrology-chart-interpretation-from-a-buddhist-perspective/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét