Thứ Tư, 18 tháng 1, 2023

CA NGỢI ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

 



Nguyên tác: In Praise of His Holiness Lama
Tác giả: Thubten Zopa Rinpoche
Việt dịch: Quảng Cơ / Tuệ Uyển hiệu đính
***

Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma là kho tàng vĩ đại của lòng từ bi vô hạn bao trùm tất cả chúng sinh, là nguồn lợi ích và hạnh phúc duy nhất, và là nơi nương tựa duy nhất.
Đức Thánh Thiện đối xử tử tế với chúng ta không gì so sánh được, những đệ tử may mắn trong nhiều quốc gia được thấy thánh thân và nghe được thánh ngữ của Ngài, hơn tất cả chư Phật quá khứ, hiện tại và vị lai.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhân từ, vì lòng đại bi, đã giáng thế xuống thế giới Diêm Phù (Dzambu) này ở xứ sở Tôn quý (Arya) của Ấn Độ với mục đích duy nhất là mang lại lợi ích và hạnh phúc cho chúng sinh lưu chuyển bằng cách đưa chúng ta đến giải thoát và giác ngộ viên mãn.

Trong Kinh Hoa Sen Trắng có nói:

Một thời, khi Đức Phật ngự tại vườn MilkPlant, Ngài quay mặt về phương Bắc và mỉm cười. Năm tia sáng phát ra từ mái tóc xoăn giữa hai lông mày. Khi bồ tát Viên Nghĩa Kiến[1] hỏi tại sao, Đức Phật trả lời: ‘Này người con của loại Đại thừa, có một vùng đất ở phía bắc được gọi là Xứ tuyết, nơi chư Phật ba đời chưa đặt chân thánh. Tuy nhiên, trong tương lai, Thánh Pháp sẽ lan rộng và phát triển ở đó như mặt trời mọc và tất cả chúng sinh ở đó sẽ được giải thoát bởi Đức Quán Thế Âm, người đã từng phát nguyện như sau:

Nguyện con giải thoát tất cả chúng sinh trong xứ tuyết khó điều phục. Nguyện tôi điều phục họ. Cầu mong tôi dẫn dắt chúng sinh ở đất nước man rợ xa xôi đó [Tây Tạng] trên con đường giải thoát và giác ngộ viên mãn. Có thể ngay cả đất nước man rợ đó cũng trở thành một cánh đồng bị khuất phục bởi tôi. Nguyện cho tất cả thánh Pháp do tất cả chư Như Lai thuyết giảng được truyền bá và hưng thịnh lâu dài trong quốc gia đó. Nguyện cho chúng sinh nơi đó được nghe danh hiệu Tam Bảo, được hưởng Thánh Pháp, được quy y và được thân an lạc.

Vị bồ tát Viên Nghĩa Kiến, người mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tiên đoán về sự truyền bá Pháp ở Tây Tạng, nói rằng: 'Trong tương lai khi giáo lý của tôi bị suy đồi ở Ấn Độ, chúng sinh ở Vùng đất tuyết ở phương bắc sẽ là đối tượng để hàng phục bởi ông, vị bồ tát,' và Đức Phật Từ bi, người đã làm lợi ích cho tất cả mọi người bằng ánh sáng của Pháp, không ai khác chính là Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện tại.

Ngay cả những người bình thường cũng có thể nhận ra rằng những phẩm chất vô song và những hành động thánh thiện của thân, khẩu và ý của Ngài nhằm mang lại lợi ích cho chúng sinh khác biểu thị cho tâm nguyện từ bi vô hạn mà Ngài đã thực hiện trong quá khứ. Ngài không chỉ ban những lời cầu nguyện để làm lợi lạc rộng rãi cho Tây Tạng bằng cách điều phục chúng sinh ở đó, mà ngày nay Ngài còn chiếu ánh sáng của Pháp để loại bỏ bóng tối của vô minh và mang lại ánh nắng hòa bình và hạnh phúc cho cả thế giới phương Tây.

Người ta chứng minh rằng Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chính là Đức Phật Quán Thế Âm đang sống hiện tại, Quán Thế Âm, thậm chí từ dòng truyền thừa hóa thân, bắt đầu từ Quán Thế Âm và, trong thời Đức Phật, Bồ tát Viên Nghĩa Kiến, Vua Jigten Ngawang và Bà la môn Khyeu Nan -che; rồi tiếp tục qua Sangye Gyalwa; Nyatri Tsenpo; vị vua đầu tiên của Tây Tạng, Chogyal Trisong Duetsen; Chogyal Songsten Gampo;
Dịch giả của Lama Atisha, Dromtonpa vĩ đại, hóa thân thứ bốn mươi lăm; Đức Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên, Gendun Trupa, người sáng lập tu viện Tashi Lhunpo; Gendun Gyatso; Sonam Gyatso; Yonten Gyatso; Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm; Tsangyang Gyatso; Kelsang Gyatso; Jampal Gyatso; Lungtok Gyatso; Tsultrim Gyatso; Khedrup Gyatso; Trinley Gyatso; Thubten Gyatso; và Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện tại, Tenzin Gyatso, hóa thân thứ sáu mươi tư.

Đức Serkong Dorje Chang, người đã viên tịch ở Tây Tạng, có một giấc mơ trong đó một bức tượng Quán Thế Âm với năm khuôn mặt xuất hiện một cách tự nhiên, dự đoán rằng ông sẽ nhìn thấy Đức Phật Từ bi vào ngày hôm sau. Ngày hôm sau, anh ấy đã nhìn thấy Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.

Một ngày nọ, học giả-yogi vĩ đại Tehor Kyoerpen Rinpoche, nổi tiếng ở các tu viện Sera, Gaden và Drepung, nói với tất cả các đệ tử của mình rằng họ sắp gặp Dromtonpa, một hóa thân của Đức Phật Từ Bi. Sau đó họ đến gặp Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Đức Đạt Lai Lạt Ma bảo tồn toàn bộ giáo lý của Đức Phật, ba rèn luyện cao hơn về giới luật, thiền định và trí tuệ trong tam tạng giáo lý, đó là tinh túy của giáo lý Tiểu thừa và là nền tảng của con đường Đại thừa Ba la mật nhân và Kim cang thừa bí mật quả.
Nhờ đó, Đức Thánh Thiện mới có thể liên tục sản sinh ra hàng trăm nghìn học giả thánh thiện và hành giả đạt được những thành tựu cao, giống như những vì sao trên bầu trời. Ngày nay, ở phương Tây và một số quốc gia khác trên thế giới, mọi người tiếp nhận giáo lý từ những hành giả có trình độ cao—các vị thầy từ các tu viện Sera, Gaden và Drepung, cũng như từ các tu viện của các truyền thống khác—và có thể nghiên cứu chuyên sâu với họ. Bằng cách áp dụng những lời dạy này vào thực hành, họ có thể làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa và tìm thấy sự viên mãn. Họ có rất nhiều cơ hội để tận hưởng hòa bình và hạnh phúc và có thể hướng cuộc sống của họ đến sự giải thoát và giác ngộ, và điều này đang gia tăng hàng năm. Điều này hoàn toàn là do lòng ân cần của Ngài.

Nếu không có Đức Thánh Thiện, Phật giáo sẽ đau khổ, và sẽ vô cùng khó khăn để tiếp tục bảo tồn toàn bộ Phật pháp. Không có lời dạy của Đức Phật, chúng sinh đau khổ vì nó là liều thuốc duy nhất để chữa lành mọi bệnh tật, mê lầm, ác nghiệp và những dấu vết của chúng. Ngài hoàn toàn giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi của luân hồi - những tập hợp uẩn quanh quẩn vốn là đau khổ trong bản chất - và có kỹ năng cao trong việc giải thoát người khác khỏi mọi đau khổ. Vì vậy, từ tận đáy lòng, chúng ta hãy luôn cầu nguyện cho Đức Thánh Thiện có một cuộc sống ổn định cho đến khi luân hồi chấm dứt.

Thân, ngữ và ý linh thiêng của Ngài là nguồn an lạc cho tất cả chúng sinh. Vị ấy tối thượng giữa những người có học, tối thượng trong những người có đạo đức trong sạch, và tối thượng trong những người có trái tim ấm áp. Vị ấy không bị ô nhiễm bởi ảo tưởng và tìm kiếm hạnh phúc cho bản ngã. Ngài không bị ô nhiễm bởi ngay cả những che chướng vi tế nhất.

Đối với chúng ta, chúng sinh, cả con người và động vật, chỉ cần nhìn thấy hoặc chạm vào cơ thể linh thiêng của Ngài sẽ thanh lọc tâm trí của chúng ta và làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa. Nó mang lại sự bình yên và hạnh phúc không thể nào quên và gieo những hạt giống giải thoát và giác ngộ trong dòng tâm thức của chúng ta. Nó mang lại nguồn cảm hứng đáng kinh ngạc và hy vọng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nụ cười luôn từ ái và nét mặt bi mẫn của Ngài tỏa ra những tia sáng ấm áp làm dịu đi mọi sợ hãi và lo âu, mọi nghiệp chướng và mê lầm của chúng sinh. Cho dù ta có nhìn vào thánh thân của Đức Phật Từ bi bao nhiêu đi chăng nữa, ta cũng không bao giờ cảm thấy thỏa mãn. Không có giới hạn nào đối với những phẩm chất của thân thánh thiện không tì vết và lợi ích bao la mà chúng sinh nhận được từ đấy.

Một giờ, hay thậm chí vài phút, trong lời thánh ngôn nhẹ nhàng, êm dịu cam lồ của Ngài cũng đủ để người ta hiểu ngay cốt lõi của đạo Phật và làm cho cuộc sống của họ thêm lợi ích và có ý nghĩa. Những lời thánh thiện của Ngài, chỉ xuất phát từ tư tưởng vô ngã, từ bi, bác ái, trình bày mọi thứ rất đơn giản, rõ ràng, hợp lý và theo đúng tâm ý của mỗi người nghe. Cho dù cả trăm nghìn người lắng nghe Đức Thánh Thiện nói, thì mỗi người đều dâng lên niềm vui khôn tả và tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi của mình. Các vấn đề trong cuộc sống của họ ngay lập tức được giải quyết.

Trong một thời gian rất ngắn để nghe một vài lời thánh thiện của Ngài, họ nhận được một trí tuệ thâm sâu soi sáng bóng tối vô minh che khuất bản chất trong sáng của tâm họ. Họ phát triển trí tuệ để biết điều gì đúng và nên thực hành, điều gì sai và nên từ bỏ. Họ có thể thực hành Pháp và mang lại lợi ích cho người khác, cũng như đạt được hạnh phúc tối thượng của sự giải thoát khỏi luân hồi và giác ngộ viên mãn.

Mặc dù các nước phương Tây tuy rất phát triển về khoa học kỹ thuật, tâm lý học, v.v., nhưng họ không thể tìm ra câu trả lời cho nhiều vấn đề phức tạp của cuộc sống, đặc biệt liên quan đến sanh tử, cũng như các vấn đề kinh tế, luật pháp và xã hội. Mỗi lời nói của Ngài là một nhát kiếm xuyên qua ngay lập tức những vấn đề này. Ngài đưa ra những giải pháp đơn giản, không giải pháp nào tách rời khỏi Phật Pháp, không chỉ cho những vấn đề liên quan đến thực hành tôn giáo mà còn cho công việc kinh doanh, các mối quan hệ gia đình và các khía cạnh khác trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mọi lời khuyên của Ngài đều dựa trên việc không làm hại người khác và làm lợi cho họ. Không có mâu thuẫn giữa tâm linh và chính trị bởi vì lời khuyên của Ngài không chỉ xuất phát từ động cơ thuần túy của lòng từ bi mà còn từ trí tuệ nữa.

Lời phát biểu của Đức Thánh Thiện chăm sóc trái đất và các sinh vật sống trên trái đất. Nếu mọi người đưa bài phát biểu của Ngài vào thực hành, nó thậm chí sẽ bảo vệ môi trường khỏi sự tàn phá. Ngài bố thí bao nhiêu tình thương và từ bi khiến tâm mỗi người đều được chuyển hóa.
Mỗi người nghe Ngài nói và sau đó áp dụng những lời này vào thực hành sẽ chuyển hóa tâm mình thành những phẩm chất mà Ngài nói đến, do đó mang lại hòa bình và hạnh phúc cho thế giới. Hàng triệu người đã được truyền cảm hứng theo cách này. Họ trở nên nhạy cảm hơn với người khác, với tư tưởng từ bi yêu thương quan tâm đến quyền lợi và nhu cầu của người khác. Chỉ cần một người trong cử tọa ngừng gây hại cho người khác là đủ—ví dụ, kiềm chế không sát sanh hoặc nổi giận. Nó mang lại hòa bình cho tất cả chúng sanh khác. Do đó, thật dễ hiểu vì sao Ngài là cội nguồn của mọi niềm vui và hòa bình tạm thời và tối thượng cho tất cả chúng sanh.

Về những phẩm chất của tâm thánh thiện, Ngài có những phẩm chất vô hạn, chẳng hạn như mười sức mạnh, bốn vô úy, mười tám Pháp bất cộng, v.v., điều mà ngay cả một vị Bồ tát mười địa cũng không thể hiểu được chứ đừng nói đến một vị thánh nhị thừa, hay chúng sanh bình thường. Mỗi lỗ chân lông trên cơ thể của Ngài có thể thực hiện chức năng của tâm Ngài và trực tiếp nhìn thấy tất cả sự tồn tại và mang lại lợi ích cho tất cả chúng sanh. Trí tuệ thánh thiện của Ngài hiển lộ và hoạt động cho mỗi chúng sanh một cách chính xác theo nghiệp của họ.

Một phẩm chất đặc biệt của Ngài mà mọi người bình thường đều có thể nhận thấy là Ngài tìm cách làm lợi cho cả những người làm hại Ngài. Ngài ấy càng cảm thấy thương xót họ hơn và trân trọng họ nhất trong trái tim mình. Ngài ca ngợi những phẩm chất của họ và chỉ cầu nguyện cho họ được an lành, cho hạnh phúc tạm thời và tối hậu của họ, cho đến giác ngộ. Điều này khiến chúng ta không còn nghi ngờ gì nữa rằng Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma là một vị Bồ tát, Đức Phật Từ bi.

"Khi những người cộng sản Trung Quốc xâm lược Tây Tạng, họ đã gây ra sự tàn phá không thể tin được đối với các tòa nhà, đặc biệt là các tu viện và môi trường, tra tấn và giết hại không chỉ những người dân thường mà cả các lạt ma và các tăng ni có học thức cao. Họ thậm chí còn ngăn cản các tăng ni giảng dạy Phật giáo , đặc biệt là việc rèn luyện đạo đức cao cấp.

Trong tình huống như vậy, một nhà lãnh đạo thế giới bình thường sẽ có ác cảm và coi Trung Quốc là kẻ thù. Tuy nhiên, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ quan tâm đến tự do, hòa bình và hạnh phúc của sáu triệu người dân Tây Tạng và tương lai của nền văn hóa sâu sắc, quý giá nhất trên thế giới, nơi bảo tồn giáo lý của Đức Phật. Ngài yêu mến người Trung Quốc sâu sắc và rất quan tâm đến những đau khổ của họ. Ngài cầu nguyện cho tự do, hòa bình và hạnh phúc của họ, đồng thời cảm thấy mối quan tâm đặc biệt và lòng trắc ẩn không nguôi đối với Mao Trạch Đông.

Nếu người Tàu Cộng  không thể mở lòng với Đức Thánh Thiện và chấp nhận mong muốn của Ngài, thì đó sẽ là một điều đáng tiếc và mất đi cơ hội lớn.
Nếu họ có thể mở rộng trái tim, điều đó không chỉ mang lại tự do, hòa bình và hạnh phúc cho sáu triệu người dân Tây Tạng, mà còn là cơ hội để tiếp tục bảo tồn và củng cố toàn bộ Phật giáo. Điều đó cũng có nghĩa là phần còn lại của thế giới sẽ có thể hiểu sâu hơn về nguyên nhân của hạnh phúc và đau khổ, và có được cơ hội đạt được giác ngộ, đó là nguồn gốc của hòa bình và hạnh phúc tối thượng cho tất cả mọi người.

Ngoài ra, hàng triệu người Trung Quốc sẽ nhận được sự bình an và hạnh phúc không thể tin được từ Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma. Nếu những nhân vật chủ chốt trong chính phủ Trung Quốc sử dụng Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma để giao tiếp và giúp đỡ người dân của họ, thì sẽ có được lợi ích đáng kinh ngạc về hòa bình và hạnh phúc, điều mà các quan chức phi tôn giáo không thể mang lại vì họ thiếu phẩm chất của Ngài. Trong quá khứ, các hoàng đế của các triều đại Trung Quốc đã mời các lạt ma Tây Tạng nổi tiếng đến Trung Quốc để học hỏi từ họ. Họ nhận các giáo lý và quán đỉnh và nghiên cứu con đường dẫn đến giác ngộ để mang lại lợi ích lớn nhất cho cuộc sống của họ.

Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện tại đã mang lại lợi ích cho phương Tây, nơi mà Ngài đã mở rộng trái tim của hàng triệu người. Ngài thể hiện sự hiểu biết của mình về thế giới và văn hóa phương Tây, đồng thời có thể giải quyết các vấn đề theo cách thực tế với sự hài hước giúp nâng cao tinh thần. Những người theo đạo được hưởng lợi từ lời khuyên thiết yếu và thiết thực của Ngài về cách làm cho cuộc sống của họ có lợi và thú vị nhất. Ngài cũng chỉ ra những cách thực tế phi tôn giáo để làm cho cuộc sống của họ có ý nghĩa.

Lợi ích rộng lớn như vậy không phải là đặc điểm của các Đức Đạt Lai Lạt Ma trước đây. Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đạt được nhiều thành tựu trên thế giới hơn là chỉ làm việc cho nền độc lập của Tây Tạng. Khía cạnh này cực kỳ quan trọng đối với chúng ta, chúng sanh, những người đang gặp nguy cơ chiến tranh hạt nhân, có nguy cơ tử vong vì những căn bệnh mới, và những người phải chịu đựng dục vọng, bạo lực, giận dữ và bóng tối của vô minh.

Quý giá nhất là tâm lý học của Đức Phật, con đường diệt khổ đạt vui của Đức Phật.
Không có cách nào để chúng ta có thể báo đáp lòng ân cần của Đức Thánh Thiện, người gìn giữ giáo lý, ngay cả khi chúng ta cúng dường Ngài cả thế giới chứa đầy những viên ngọc như ý trong nhiều kiếp. Từ lời dạy của Ngài, chúng ta có thể chuẩn bị dòng tâm thức cho mọi hạnh phúc, kể cả giải thoát và giác ngộ. Vì vậy, chúng ta nên thực hành lời khuyên thiết yếu của Ngài về lòng từ ái và bi mẫn, quan tâm đến người khác nhiều hơn và phục vụ họ. Chúng ta nên thực hành những lời dạy thiêng liêng của Ngài, và hoàn thành những ước nguyện thiêng liêng của Ngài, đặc biệt là ước nguyện giải thoát người Tây Tạng khỏi đau khổ và sợ hãi mà họ đang phải đối mặt và giúp họ hướng tới sự tự do mà họ từng được hưởng.

Chắp tay, chúng ta nên không ngừng cầu nguyện Đức Thánh Thiện hướng dẫn chúng ta trong suốt cuộc đời cho đến khi chúng ta đạt được giác ngộ.

Khi chúng ta nhìn thấy Đức Đạt Lai Lạt Ma, điều mà chúng ta đang thật sự nhìn thấy là thân thể linh thiêng của Đức Phật Từ bi trong hình dạng con người. Vì vậy, bên cạnh việc nghe bài giảng của Ngài, chỉ cần nhìn thấy thân thể của Ngài cũng là sự thanh lọc tuyệt vời—nó chuẩn bị tâm trí chúng ta để giải thoát khỏi đại dương đau khổ luân hồi và gieo trồng hạt giống giác ngộ.

Ngay cả một hành giả du già chưa giác ngộ cũng không thể tin được là có ý nghĩa đối với chúng sanh hữu tình chúng ta.
Bên cạnh một hành giả du già, một chúng sanh chưa giác ngộ có những chứng ngộ đó, hay thậm chí một hành giả của Bổn tôn Heruka, đều trở nên có ý nghĩa đối với chúng sinh. Không có câu hỏi nào về lợi ích của việc nhìn thấy một bậc giác ngộ hay Quán Thế Âm như Đức Thánh Thiện.

Không chỉ nhìn thấy cơ thể của Ngài, mà với mỗi giờ chúng ta nghe thánh ngữ của Ngài, chúng ta tiến gần hơn đến việc đạt được giải thoát và giác ngộ. Bài phát biểu của Ngài được đơn giản hóa và dễ hiểu, nhưng nó chứa đựng chiều sâu và sự bao quát của tất cả những gì được giải thích trong các thánh điển của Đức Phật.

Mỗi lời nói giống như một quả bom nguyên tử tiêu diệt kẻ thù bên trong chúng ta, những vọng tưởng của chúng ta và đánh tan tâm vị kỷ mạnh mẽ. Những lời của Ngài cũng tiêu diệt kẻ tạo ra không chỉ những vấn đề của con người mà còn tất cả những đau khổ trong luân hồi, thứ tạo ra cái chết và tái sanh, tuổi già và bệnh tật, sự bất mãn, nỗi đau tinh thần và những nỗi đau khổ khác.

Vì cam lồ tô đà là thức uống tinh khiết nhất, nên bài phát biểu của Đức Đạt Lai Lạt Ma là cam lồ tối cao cho tâm trí chúng ta.
Và mặc dù bất cứ lúc nào chúng ta có thể không thấy được những phẩm chất vô hạn của Ngài, nhưng chúng ta biết rằng Ngài tràn đầy trí tuệ, đưa ra những giải pháp cho mọi khó khăn trong mọi khía cạnh của cuộc sống và cho tất cả những ai nghĩ rằng cuộc sống của họ không có gì ý nghĩa và không có hy vọng làm thế nào để cuộc sống của họ có ý nghĩa nhất. Chúng ta cũng có thể thấy rằng Đức Thánh Thiện tràn đầy lòng từ bi và tôn trọng tất cả mọi người, dù họ khen hay chê Ngài, dù họ giàu hay nghèo.

Bằng cách nhìn thấy Đức Đạt Lai Lạt Ma, đặc biệt là bằng cách nghe bài phát biểu của Ngài, và bằng cách nhìn thấy tất cả những phẩm chất của Ngài, trái tim của hàng triệu người trên thế giới đã tràn đầy hy vọng, niềm vui và hòa bình. Tất nhiên, chúng ta nên nhìn thấy Đức Thánh Thiện trong khía cạnh thanh tịnh của Đức Phật Quán Thế Âm, nhưng như trong giáo lý đã đề cập, 'Cho dù tất cả chư Phật có thật sự giáng xuống trước mặt chúng ta, hành giả cũng không có may mắn được nhìn thấy thánh thân với các dấu hiệu và biểu tượng linh thiêng ngoại trừ hình tướng hiện tại (vẻ ngoài bất tịnh thông thường do tâm bất tịnh thông thường phóng chiếu) cho đến khi một người thoát khỏi nghiệp chướng.' sự biểu hiện dưới hình hài con người đầy cảm hứng này hoàn toàn phù hợp với nghiệp lực của chúng ta, giúp chúng ta có cơ hội trực tiếp nghe và nhìn thấy khía cạnh này. Lòng tốt này của Đức Thánh Thiện là không có giới hạn hay thước đo, giống như bầu trời vô hạn. Bằng cách có thể nhìn thấy Đức Đạt Lai Lạt Ma và nghe bài phát biểu linh thiêng của Ngài, chúng ta có thể thức tỉnh hoặc khai sáng tâm trí của mình – đây là món quà tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể nhận được trong cuộc đời này.

Bằng cách chỉ ra Tứ Diệu Đế, Ngài giới thiệu về đau khổ thật sự và nguồn gốc của nó - nguyên nhân thật sự của đau khổ. Sao có thể như thế được? Vì có con đường chân chính, và bằng cách chỉ cho chúng ta Tứ Diệu Đế, Ngài đã giải thoát chúng sanh khỏi bể khổ luân hồi và đưa chúng ta đến giải thoát. Đây là sự giáo huấn quan trọng nhất mà một vị thầy có thể cung cấp.

Nhiều người trong chúng ta không biết cái tôi là gì, tâm trí là gì; chúng ta không có ý niệm về chân lý tối hậu và chân lý quy ước. Tâm trí chúng ta hoàn toàn tối tăm. Mặc dù mọi thứ—kể cả cái Tôi, cái Ngã—tồn tại chỉ do tâm trí gán nhãn và vì điều đó hoàn toàn trống rỗng, nhưng chúng ta liên tục bị choáng ngợp bởi một niềm tin sai lầm về những hình tướng rõ ràng là chân thật do vô minh phóng chiếu. Tất cả những gì chúng ta thấy là có thật, Ngài thấy là trống rỗng; Ngài coi tất cả các hiện tượng là tồn tại bởi vì chúng chỉ được tâm trí gán nhãn như vậy. Tất cả các đối tượng giác quan xuất hiện một cách thuần khiết nhất đối với Ngài. Chúng ta liên tục đau khổ, bị choáng ngợp bởi những tư tưởng cảm xúc tiêu cực, nếu không phải sân hận thì vô minh hay tham ái, giống như một thành phố bị sóng biển bao phủ. Nhưng tâm thánh thiện của Ngài hoàn toàn thoát khỏi sự che chướng, khỏi những tư tưởng cảm xúc phiền não như dục vọng.

Chúng ta giống như vết dầu loang trên giấy. Bất cứ điều gì chúng ta làm, chúng ta hoàn toàn bị lấn át bởi tư tưởng vị kỷ. Nhưng từ nhiều kiếp trước, Đức Thánh Thiện đã thoát khỏi tư tưởng vị kỷ, không có ý nghĩ, dù chỉ một giây, về việc tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thậm chí đã thực hiện vai trò của mình với tư cách là nhà lãnh đạo chính trị của toàn bộ Giáo Pháp Tây Tạng, nghĩa là làm lợi lạc những người khác. Trên thế giới này, chính trị gia giỏi nhất, người không gây hại cho bất kỳ chúng sanh nào mà chỉ mang lại lợi ích cho họ, là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và Đức Quán Thế Âm—Đức Thánh Thiện. Ngài cũng thuần khiết nhất về đạo đức, hay đạo đức, và là Đấng Toàn Tri có lòng từ bi bao trùm vô số chúng sanh, không bao giờ từ bỏ họ dù chỉ một giây.

Không có cách nào đền đáp được ân đức từng lời khuyên bảo, hay dạy dỗ. Thực hành bất cứ lời khuyên nào mà chúng ta được ban cho, cầu nguyện cho tự do của người dân Tây Tạng, một trong những ước nguyện chính của Ngài, và làm những gì có thể để giúp đỡ sự nghiệp này và cuối cùng, liên tục thỉnh cầu Ngài sống cho đến khi luân hồi kết thúc luôn dìu dắt chúng tôi, đó là cách tốt nhất để báo đáp ân đức của Người./.

Ẩn Tâm Lộ - 2023
Trích từ quyển 
Understanding the Dalai Lama - Rajiv Mehrotra 

 



[1] bodhisattva Meaningful to Behold

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét