Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2023

NHỮNG SUY TƯ

 


Nguyên tác: Musings
Tác giả: Jeffrey Hopkins
Việt dịch: Quảng Cơ / Tuệ Uyển hiệu đính
***

Khi chính quyền cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh nghe tin Đức Đạt Lai Lạt Ma được mời đến thăm một quốc gia, họ lập tức phản đối quốc gia đó. Do đó, thường thì chuyến thăm của Ngài trở nên bất tiện, bị giảm tầm quan trọng, trở thành một chuyến thăm “cá nhân”. Những quốc gia này lo sợ điều gì?

Đức Đạt Lai Lạt Ma không có quân đội, không có áp lực kinh tế, không có quân bài chính trị để biểu diễn. Ngài ủng hộ bất bạo động và lòng trắc ẩn. Họ sợ điều gì?

Chính phủ cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh đã đề nghị đàm phán bất cứ lúc nào nếu Đức Đạt Lai Lạt Ma không đưa ra chủ đề độc lập. Ngài đồng ý, nhưng lại đã trả lời đã từ chối nói chuyện. Họ sợ điều gì?

Ngài đã truyền cảm hứng cho việc xây dựng lại các cơ sở văn hóa Tây Tạng bên ngoài Tây Tạng. Ngài đã yêu cầu các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị trên thế giới nhìn xa hơn những lợi ích hẹp hòi vì lợi ích lớn hơn. Ngài đã ủng hộ sự quan tâm đến các nhu cầu cơ bản của xã hội bất kể tôn giáo hay chính trị. Đây có phải là những gì đáng sợ hãi?

Sức mạnh của Ngài đến từ một cuộc sống có đạo đức, sức mạnh của sự thật. Bằng tiếng Tây Tạng, Ngài nói với phạm vi, chiều sâu, cảm hứng, sự hài hước và chân thành, truyền cảm hứng cho cái nhìn sâu sắc và thúc đẩy sự cống hiến cho lợi ích của người khác. Tôi thường ước rằng cả thế giới có thể nghe thấy điều kỳ diệu này bằng chính ngôn ngữ của Ngài.

Tên dài hơn của Đức Đạt Lai Lạt Ma là rje btsun 'jam dpal ngag dbang bio bzang ye shes bstan' dzin rgya mtsho srid gsum dbang bsgyur mtshungs pa med pa31 sde dpal bzang po.

Trong tiếng Anh, theo từng âm tiết, nó có nghĩa là 'lãnh đạo, thánh thiện, tế nhị, nổi tiếng, lời nói, quyền thống trị, tâm trí, lòng tốt, nguyên sơ, trí tuệ, giáo huấn, giữ vững, bao la, đại dương, thị hiện, bộ ba, kiểm soát, vô song, vinh quang, sự chính trực.'

Nhà Lãnh Đạo của thế giới được công nhận cho sự thánh thiện thật sự,
Sự Tế Nhị được nhân cách hóa trong tiếng tăm có sức thuyết phục,
Lời Nói của lòng trắc ẩn tràn ngập hành tinh trong quyền lực của nó,
Tâm nỗ lực vị tha vươn tới tất cả trong sự tốt lành của nó,
Nguyên Sơ trong chiều sâu và phạm vi của trí tuệ thâm sâu,
Giáo Lý bao gồm tất cả các hiện tượng trong phạm vi nắm giữ của nó,
Sự Bao La của những việc làm của từ ái lan toả khắp đại dương cuộc đời,
Thị Hiện rất nhân từ hiện hữu trong bộ ba đau khổ[1],
Kiểm Soát kẻ ngang ngược nhờ lòng ân cần vô song,
Vinh Quang trong các hình thức nỗ lực được niêm phong trong tình trạng toàn vẹn,
Nguyện cho bậc thầy thế gian mang lòng từ bi
Và trí tuệ bất khả phân ly thấy mọi chướng ngại tan biến.

Trình Bày Trung Bình Về Các Giai Đoạn Của Con Đường*

Tại các bài giảng của bậc thánh thiện
Những quan niệm sai lầm được loại bỏ,
Những thực chứng trước đó tăng lên,
Và những điều chưa thực hiện mới xuất hiện trong tâm trí.
Tại các bài giảng của Ngài về Các Giai Đoạn của Con Đường,
Hai mươi hai bình minh mới xảy ra với tôi.

Cũng giống như quá khứ là nhanh chóng,
Vì vậy, người ta nên xem xét tương lai sẽ được.

* Viết năm 1972 nhân dịp Đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết pháp về Dzong-ka-ba.

Mục đích của thiền quán về vô thường
Là để nhận ra rằng đau khổ nhanh chóng đến.

Giống như bị thất vọng bởi một món quà nhỏ,
Tất cả các pháp duyên hợp đều là những hiện tượng lừa dối

Thân thể là cực dương của những cảm xúc phiền não,
Hỗ trợ phát sinh các cảm xúc phiền não.

Những cảm xúc phiền não đó rất khó từ bỏ
Là bởi vì chúng dường như hành động như những kẻ bảo vệ cho chính chúng.

Khi sanh ra một mình
Không có người giúp đỡ và bạn bè, một thời gian thảm hại.

Nếu một người nhớ đến sự ra đời của mình,
Người ta sẽ nghĩ, ‘Mong điều này không cần thiết!’

Những thú vui bị ô nhiễm
Hoàn toàn không phải là những niềm vui không bịa đặt.

Chức năng của hành vi đạo đức
Là chấm dứt những ác nghiệp thô thiển.

Giáo pháp là đối tượng thật sự của quy y,
Nhận ra bằng cách thực hành nó.

Khi đi quy y là cần thiết
Đối với sự chấm dứt thật sự để bình minh tốt lành cho tâm trí.

Long Thọ và Vô Trước dựa vào Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa
Như nguồn cội cho sâu thẳm và bao la.

Tất cả chúng sanh đầy khắp không gian
Đều bình đẳng trong việc muốn hạnh phúc và không muốn đau khổ.

Người ta nên nghĩ rằng vì những người khác số nhiều vô lượng
Họ quan trọng hơn tự thân mình rất nhiều.

Bởi vì một ý thức biết điều gì đó,
Tánh Không tuy khó mà biết được.

Cách mọi thứ dường như tồn tại một cách cố hữu
Có phải là chúng xuất hiện để che đậy cơ sở mệnh danh của chúng.

Cần phải xác định những cảm xúc phiền não gốc rễ
Và những cảm xúc phiền não thứ yếu phát sanh từ vô minh.

Có quan niệm về sự tồn tại cố hữu của chính mình,
Người ta nổi giận với một con chuột đã ăn lúa mạch.

Một dấu hiệu nhận ra sự không tồn tại của một người tự cung tự cầu,
Đó là tuỳ trên việc khi tìm kiếm các uẩn tinh thần và vật chất, chúng vẫn được tìm thấy.

Người ta nên thiền định về con người, phẩm chất,
Và thực tại của tánh Không như phụ thuộc lẫn nhau.

Mặc dù thân cao quý của một vị Phật là tối thượng
Nhưng nó hoàn toàn trống rỗng về sự tồn tại cố hữu.

Những phẩm chất tốt đẹp của một vị Phật
Là một nguồn của nhận thức vô lượng.

Vì theo cách nhận thức tôn giáo đó
Phát sanh phụ thuộc vào lời dạy của Ngài,

Con kính lạy Đức Ngài.
Bậc Thầy nào khác ngoài Ngài ở đó!

Sáu Bộ Sưu Tập Các Lý Luận *

Tại bài giảng về Lục Bộ Luận và quán đảnh Quán Thế Âm,
Nghe những lời chuyển hóa tâm đã giúp từ sâu thẳm.
Như trước, hai mươi hai bộ ý nghĩa phát sinh.
Để ghi nhớ chúng, tôi sẽ đặt chúng xuống đây.

Trong kiếp người ngắn ngủi này
Khó tìm được lời nói khiến thấu hiểu sâu xa.

Bản tánh cố hữu bị bác bỏ trong Trí Tuệ Căn Bản[2]
Là với mọi hiện tượng.

Phương thức xuất hiện như thể che phủ chỗ của cơ sở mệnh danh
Là xuất hiện như hiện hữu một cách cụ thể nơi vị tu sĩ đang ngồi.

Nếu cảm giác về tính di động xuất hiện đều đặn,
Người ta sẽ nghĩ, 'Có gì đúng hơn thế này!'

Nếu một cái gì đó là khác từ phía của chính nó,
Nó phải khác mà không lệ thuộc vào cái khác.

Nếu một người phân tích, phương thức hiện hữu tồn tại ngay tại đó.
Người ta hoàn toàn không cần phải tìm kiếm ở nơi khác.

Mặc dù rất dễ trải nghiệm dấu hiệu không tìm thấy sự vật,
Thật khó để nhận ra ranh giới của tình trạng tự thiết lập bị bác bỏ bởi nó.

*Viết năm 1972 nhân dịp Đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết pháp về Long Thọ.

Giống như khi tìm kiếm một con người xuất hiện trong một giấc mơ, nó không phải là
Nền tảng cho Trách nhiệm Toàn cầu nhưng sự xuất hiện của nó không mâu thuẫn, với con người cũng vậy.

Thông qua lý luận phân tích kẻ hại và người bị hại
Một ý thức quan niệm sự tồn tại thật sự của chúng là bác bỏ chứ không phải là quy ước.

Mặc dù quan niệm hiện tại về sự tồn tại cố hữu là mạnh mẽ,
Trau dồi  tâm vô ngã sẽ khiến nó trở nên vô lượng.

Ánh sáng trong suốt bao trùm toàn bộ phạm vi đối tượng của tri thức
Siêu việt bất cứ điều gì được tạo ra bởi tâm trí.

Nếu không mau đạt Phật quả,
Cơ hội để giúp đỡ người khác sẽ bị lãng phí.

Vì chúng sanh là đối tượng đặc biệt của Phật,
Ta không nên xem họ thấp hơn chính mình.

Vì chúng sanh là ruộng tích tập công đức,
Người ta nên buộc phải xem họ cao hơn chính mình.

Nên tận dụng từng giây phút ngắn ngủi
Vì lợi ích của việc giúp đỡ người khác.

Trong số nhiều phẩm chất tốt đẹp của một vị Phật,
Khó nhất là đạt được những phẩm chất của lời nói hữu ích cho người khác.

Trong một cung điện có 'thực thể' là trí tuệ cao siêu
Vầng trăng từ bi bừng lên trong tim.

Sự trống rỗng của điều đó hiện ra như một chày kim cang.
Nếu vậy, người ta chắc chắn trở nên xác định trong dòng Đại thừa.

Thông qua các 'thực thể' của thân, khẩu và ý rất vi tế
Một người trở nên hoàn toàn thanh tịnh trong Phật quả.

Sự khác biệt giữa kinh điển và mật ngôn được tạo ra bởi sự thiền tập ổn định.
Sự khác biệt về tốc độ là trong mật ngôn, là sự nhận thức về tánh không mạnh mẽ hơn.

Ý nghĩa bất nhị của ba thân cao cả và của sự sâu xa và hiển lộ
Được tượng trưng bởi Om mani padme hum.

Bởi vì giáo thuyết về sự hợp nhất của sự thâm sâu và bao la
Đã đến để được lắng nghe trong sự hiện diện của Ngài,
Thật khó để diễn tả lợi ích của việc gặp Ngài.
Con cúi lạy Đức Thánh Thiện từ trong sâu thẳm./.

Ẩn Tâm Lộ - 2023
Trích từ quyển 
Understanding the Dalai Lama - Rajiv Mehrotra 

 



[1] Bộ ba bi kịch: Nỗi đau, Tội lỗi và Cái chết.

[2] The Fundamental Wisdom of the Middle Way: Nāgārjuna's Mūlamadhyamakakārikā/ Trí Tuệ Căn Bản Của Trung Đạo

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét