Thứ Hai, 2 tháng 1, 2023

VIÊN NGỌC TỐT NHẤT

 


Nguyện Vọng Tu Tập Tâm Đại Thừa

Nguyên tác:
The Finest Jewel-
An Aspiration Prayer of Mahāyāna Mind Training
Tác giả:  Jamyang Khyentse Chökyi Lodrö
Anh dịch: Adam Pearcey
Việt dịch: Quảng Cơ / Tuệ Uyển hiệu đính

***

Namo Guru
Nam mô Đạo sư!
Bậc Thầy vô tỉ, vua của dòng Thích Ca,
Quán Thế Âm và Tara tôn kính,
Bất Động Minh Vương, đấng tối cao của những vị phẫn nộ,
Bổn tôn duy nhất, Atisa vĩ đại và các vị thừa kế -
Hãy ở trên đỉnh đầu của con, một kẻ xấu,
Và truyền cảm hứng để con hoà lẫn thân, khẩu,ý với giáo Pháp.
 
Sự hổ trợ hoàn hảo này với những tự do và thuận lợi của nó
Hiện diện cơ hội một lần trong một trăm kiếp sống .
Với phản ánh thư thái của kiếp sống con người này
Không bị hư hại bởi những năng lực xấu, tôi nguyện làm cho nó đầy đủ ý nghĩa
Và tự hành xử với nỗ lực mãnh liệt trong thánh Pháp.
 
Tôi không thể chắc chắn thứ nào sẽ đến trước:
Ngày mai hay những hiện tướng của kiếp sống tới.
Và vì thói quen chần chừ nguy hại này
Sẽ chỉ hủy hoại những cơ hội cho hạnh phúc dài lâu,
Tôi nguyện áp dụng chính mình vào giáo pháp một cách nhanh chóng.
 
Đã đốt lên ngọn lửa đại lâm
Vì thế của đại dương luân hồi cạn kiệt
Những hành động khôn lường, tốt và xấu chúng con đã làm
Sẽ không được phân bổ cho bất kỳ ai khác.

Tất cả vũ khí tôi đã rèn sẽ được triển khai chống lại tôi,
Và không nghi ngờ gì chúng con sẽ trái nghiệm sự trừng phạt đích đáng của chính mình.
Nguyện cho chúng con sẽ thấy chắc chắn sự chín muồi của những hành vi,
Kết quả không sai của những hành động lành và không lành của mình.
 
Như hậu quả chính của tích lũy những việc làm xấu ác,
Tôi sẽ đau khổ không ngừng trong các cõi luân hồi.
Sự dày vò của ba cõi thấp là không thể chịu đựng được.
Niềm vui của các cõi cao biến đổi và tàn lụi.

Chúng con bị mắc kẹt trong những đau khổ mà duyên khởi mang lại.
Thậm chí không có đến một nguyên tử miễn nhiễm với ba sự đau khổ.
Để làm gián đoạn dòng chảy của xu hướng tiêu cực
Nguyện tôi đi theo một bậc chỉ đường đến giải thoát.

Nguyện cho tôi gặp được Bồ đề tâm quý giá, đó là
Tinh hoa của Phật pháp, tuyệt hảo không lẫn vào đâu được.
Nguyện cho tôi nhớ lại những cội nguồn nương tựa, đạo sư và ba viên ngọc tối cao,
Và với niềm tin và sự tận tâm, nguyện con có thể thiết lập nền tảng của con đường.

 Bảo vệ những chỉ dẫn của đạo sư như trái tim trong lồng ngực của tôi,
Nguyện tôi có thể dâng lời cầu nguyện nhiệt thành trong mọi lúc,
Và nguyện cho đạo sư vinh quang truyền cảm hứng cho tôi với những sự gia hộ.
Chúng sinh đã rất tốt với tôi:

Họ đã là cha mẹ của tôi suốt từ thời vô thủy—
Những người mẹ tốt bụng, những người đã đối xử với tôi bằng sự quan tâm vô bờ bến.
Bây giờ họ đang chìm đắm trong đại dương đau khổ,
Bị giam giữ bởi những con quái vật biển của sự khốn khổ và sai lầm.

Nghĩ đến chuyện này rõ ràng thật không thể chịu nổi;
Nó đủ để làm cho tôi khóc rất nhiều
Và tạo ra lòng từ ái và bi mẫn tràn ngập.
Tất cả niềm hạnh phúc của riêng tôi, tôi truyền cho những người mẹ kiếp xưa của tôi,

Và đau khổ của họ, về nguyên nhân và kết quả, tôi tự gánh lấy.
Nguyện cho tôi thậm chí cho đi cơ thể này của tôi vô số lần
Và chinh phục con quỷ khủng khiếp của sự tự bám chấp.
Mọi lỗi lầm đều phát sinh từ sự bám chấp của tôi vào một cái tôi.

Tất cả chúng sanh kể cả những người được cho là kẻ thù của tôi
Chỉ đơn giản là các vị thầy cung cấp cho tôi sự trợ giúp.
Kẻ thù, ma quỷ và chướng ngại là vọng tưởng của riêng tôi.
Bệnh tật và ảnh hưởng xấu xa là những biểu hiện của Phật,

Chư thiên và quỷ thần, những trợ thủ của sự tỉnh giác;
Vận may và lợi thế, thủ đoạn của ma vương.
Nguyện cho bệnh tật,đau khổ và nghịch cảnh
Hỗ trợ tôi khi tôi phát triển tâm bồ đề vô thượng.

Kẻ thù không thể nhầm lẫn là ở trong trái tim tôi:
Con quỷ lớn của chấp trước vào tôi và của tôi.
Bây giờ tôi thấy điều đó, qua lòng tốt của đạo sư,
Tôi chắc chắn sẽ gánh lấy những đau khổ của ngươi,

Hỡi con quỷ, thật không thích và giao tất cả cho ngươi.
Sự nổi tiếng, sự giàu có và những điều khiến ngươi thích thú
Tôi sẽ đánh cắp tất cả chúng từ ngươi mà không có ngoại lệ
Và trao chúng cho những chúng sanh mà ngươi sỉ vả.
Mong họ đón nhận món quà này của tôi theo cách như vậy.

Những Chúng sinh cao quý tốt bụng một cách lạ thường.
Tôi nguyện không bao giờ tìm cách thức tỉnh bản thân nếu điều này xảy ra
Hãy biến tôi thành một người bạn xấu với họ,
Nhưng hãy hành động như một chúng sanh bình thường vì lợi ích của chúng sanh bình thường.

Hãy để cơ thể này của tôi trở thành một viên ngọc ước
Để hoàn thành hy vọng và nguyện vọng của tất cả chúng sanh,
Để họ có thể đạt được sự tỉnh giác tối cao và hoàn hảo,
Và cầu mong trí tuệ tối cao này không suy giảm mà còn tăng thêm.

Khoác lên mình tấm áo giáp của sự khó khăn và nhẫn nại,
Nguyện cho tôi nhận ra mọi hiện tượng đều thiếu thực tế chân thật như thế nào.
Và với tâm trí kim cang tối cao không có bắt đầu, giữa hay kết thúc,
Sự trống rỗng không bị cản trở và sự trong sáng của bản chất tối thượng,

Nguyện cho tôi xua đuổi bóng tối của hai loại chướng ngại,
Và với ánh sáng rộng lớn của trí tuệ chân chính,
Có sức mạnh và kỹ năng để giúp đỡ chúng sanh.
Thực chứng những hành động giải thoát của Văn Thù Sư Lợi anh hùng
Và đắm mình trong đại dương hoạt động của bồ tát

Chừng nào chúng sinh còn tồn tại,
Nguyện cho tôi hoàn thành tốt phúc lợi của họ.
Nguyện cho tôi cúng dường đại dương chư Phật,
Hoàn toàn tịnh hoá đại dương của các thế giới,
Mang đến sự trưởng thành đại dương các chúng sinh,
Và thâm nhập đại dương bao la của trí tuệ.


***

Vào ngày mười ba tháng tám năm rắn, Bồ tát Lodrö Lungtok Gyatso Shenpen Drimé Ö đã phát nguyện chân thành thế này. Cầu mong đạo sư, chư Phật và những người thừa kế của các ngài đều ban phước lành để nó có thể được hoàn thành một cách dứt khoát. Hãy chỉ để điều này đi đến thành tựu! 

 
| Translated by Adam Pearcey with the generous support of the Khyentse Foundation and Tertön Sogyal Trust, 2020.
 
Ẩn Tâm Lộ,2023
https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-chokyi-lodro/finest-jewel-aspiration

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét