Thứ Năm, 2 tháng 2, 2023

THI KỆ GỐC VỀ SÁU TRUNG ẤM THÂN

 



Root Verses on the Six Bardos | Lotsawa House

Tác giả: the terma of Karma Lingpa
Anh dịch:
việt dịch: Quảng Cơ / Tuệ Uyển hiệu đính, 2023
***

 

Kyema! Bây giờ khi trung ấm thân của cuộc đời này đang hiện ra với tôi,
Tôi sẽ từ bỏ sự lười biếng vì cuộc sống không có thời gian,
Hãy bước vào, không xao lãng, con đường nghiên cứu, quán chiếu và hành thiền,
Biến nhận thức và tâm thành con đường, và nhận ra ba thân;
Bây giờ tôi đã đạt được một cơ thể con người,
Đây không phải là thời gian để duy trì trong những cách tán tâm.

Kyema! Bây giờ khi trung ấm thân của những giấc mơ đang hiện ra với tôi,
Tôi sẽ từ bỏ giấc ngủ không chú ý, giống như xác chết của vô minh,
Và đặt tâm trí trong trạng thái tự nhiên của nó không xao lãng;
Nhận ra những giấc mơ, tôi sẽ rèn luyện trong sự chuyển hóa và tịnh quang,
Tôi không được đơn giản ngủ như một con vật,
Nhưng hãy kết hợp giấc ngủ với sự nhận thức—điều này rất quan trọng.

Kyema! Bây giờ khi trung ấm thân của định lực đang hiện ra trong tôi,
Tôi sẽ từ bỏ mọi hình thức xao lãng và vọng tưởng,
Và an trú trong trạng thái vô hạn không bị xao lãng và bám chấp;
Đạt được sự ổn định trong hai giai đoạn: phát sanh và hoàn thiện,
Vào thời điểm thiền định nhất tâm này, sau khi từ bỏ hoạt động,
Tôi không được rơi vào sự thống trị của phiền não và vọng tưởng.

Kyema! Bây giờ khi trung ấm thân của cái chết đang đến với tôi,
Tôi sẽ từ bỏ mọi bám chấp, khao khát và dính mắc,
Bước vào, không bị phân tâm, một trạng thái trong đó các hướng dẫn rõ ràng,
Và chuyển nhận thức của chính tôi vào phạm vi không gian vô sanh;
Khi tôi chuẩn bị rời khỏi cơ thể hỗn hợp bằng thịt và máu này,
Tôi sẽ biết đó chỉ là một vọng tưởng nhất thời.

Kyema! Bây giờ khi trung ấm thân của pháp tánh hiện ra trong tôi,
Tôi sẽ từ bỏ mọi sợ hãi và khủng bố,
Nhận ra bất cứ điều gì xuất hiện như là sự phô bày tự nhiên của tánh giác,
Tôi sẽ biết đó là cách trung ấm thân này mở ra;
Bây giờ tôi đã đạt đến điểm quan trọng, thiết yếu này,
Tôi sẽ không sợ những hóa hiện tự nhiên này, những bổn tôn hoà bình và phẫn nộ.

Kyema! Bây giờ khi trung ấm thân của sự trở thành đang ló dạng trong tôi,
Tôi sẽ tập trung tâm trí với quyết chí nhất tâm,
Cố gắng kéo dài kết quả của thiện nghiệp,
Đóng lối vào tái sanh, và cố gắng tránh bị tái sanh.
Đây là lúc cần phải có sự kiên trì và nhận thức trong sáng;
Hãy từ bỏ ganh tị, và thiền định về bậc thầy và phối ngẫu.

Với tâm xa xôi và không nghĩ đến cái chết sắp đến,
Thực hiện những hoạt động vô nghĩa của cuộc đời này,
Trở về tay trắng bây giờ sẽ hoàn toàn bị lừa dối;
Nhận ra điều cần thiết: Giáo Pháp thiêng liêng,
Tại sao không thực hành nó ngay bây giờ, ngay lúc này?
Các đạo sư thành tựu vĩ đại đã nói:
Nếu bạn không ghi nhớ lời chỉ dẫn của thầy bạn
Bạn không lừa dối chính mình chứ?

***
Cầu mong những thi kệ gốc về Giải Thoát Khi Nghe Trong Trung Ấm Thân này tồn tại cho đến khi tự thân luân hồi được làm trống rỗng.

 

| Translated by Adam Pearcey 2016, with reference to earlier versions, especially that of Chögyam Trungpa Rinpoche and Francesca Freemantle.

 

Version: 1.2-20211209

Ẩn Tâm Lộ, 2023

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét